Tha thứ hay trừng phạt?

Tin từ báo Tuổi trẻ ngày 9.1.2015

Một nữ sinh lớp 6 Trường THCS Phan Bội Châu (quận Tân Phú, TP.HCM) ngất xỉu, rồi tử vong không lâu sau khi bị cô giáo dùng thước kẻ đánh bốn cái vào mông trong tiết học công nghệ ngày 6-1 (hết trích).

________________________

Học tiểu học trước 1975, như nhiều học sinh của VNCH, tôi đã bị khá nhiều lần đét roi, xoắn tai, thụt dầu… Thề có Chúa, đến giờ này tôi chẳng thấy vết hằn tâm lý gì sất, thậm chí còn biết ơn một vài thầy cô dữ đòn đã dạy tôi nên người. Mặc dù tôi công nhận: đánh trẻ em là sai, sai đứt đuôi về giáo dục.

Đét đít một em bé bằng thước kẻ thì không thể nào chết được. Mà ai trong chúng ta đôi khi vì không kiềm chế được, phát đít con vài phát khi chúng quấy? Huống chi cả một lớp học nhất quỉ nhì ma.

Em bé xấu số nọ bị động kinh, và có thể có một bệnh lý tiềm ẩn khác gây đột tử. Và thử hỏi cái nữa, mấy ai ý thức được đánh đít một người động kinh sẽ gây tử vong (điều này hoàn toàn không có về mặt y khoa)

Còn sự nóng nảy, la hét… khi đánh đòn em bé, chúng ta chỉ nghe qua báo chí, vốn nhiều khi rất đáng ngờ về độ tin cậy. Cái chúng ta thấy được rõ ràng qua hình ảnh là cô giáo kia đã hối lỗi, đã khóc nức nở. Tôi tin rằng cái chết của em bé học sinh này sẽ ám ảnh cô ấy suốt đời, bài học lương tâm như thế là quá nặng nề rồi.

Nên khiển trách cô ấy ở góc độ chuyên môn, chỉ chuyên môn mà thôi. Và trước khi xử lý hình sự (hay bỏ tù) cô ấy, hãy nhớ lại lời Rochefoucauld: “một phút thống hối chân thành trước lúc lâm chung là đủ để được thứ tha“. Tha thứ cho một người biết hối lỗi, xã hội sẽ bớt đi một kẻ thân tàn ma dại, chai đá sau khi ra trại. Mà ngược lại, biết đâu lại thêm một giáo viên tốt, đầy lòng nhân hậu.

(xin share nếu bạn đồng ý với kẻ uỷ mị này)

9 thoughts on “Tha thứ hay trừng phạt?

  1. Tom Bui

    Giao duc suy doi qua roi anh P oi. Nho hoi xua di hoc nhu anh noi nhieu luc, bi don ve nha ba gap Thay con nho dap them nua. Vay ma lon len minh lai nho cac thay do nhieu nhat.

    Lam chi ma moi bi may roi do ma chet nguoi, phai coi lai ky. Xa hoi phai tra lai thien chuc cua hai con nguoi thuoc giao duc va y te ve dung voi nhung gi can lam.

    Mong thay mot ngay nao do dat nuoc khong con nhung chuyen dau long nhu ri. Cha quen het roi khong viet nua…..

    Chuc anh va gia dinh mot nam moi an lanh ….. de roi thay nhieu canh dau long hon….

    Than,

  2. danchoi

    Tui hoàn toàn đồng ý share cả 2 tay lẩn 2 chân! Đây là câu tui ưng ý nhất vì chính tui cũng bị ăn nhiều lần thước kẻ vô mông khi đi học:” Học tiểu học trước 1975, như nhiều học sinh của VNCH, tôi đã bị khá nhiều lần đét roi, xoắn tai, thụt dầu… Thề có Chúa, đến giờ này tôi chẳng thấy vết hằn tâm lý gì sất, thậm chí còn biết ơn một vài thầy cô dữ đòn đã dạy tôi nên người.”

Gửi phản hồi

