Lời tựa của "Lang thang như gió"

Viết cho bạn tôi,

Người hiền viết văn hiền. Bạn tôi là người hiền. Nếu không hiền như thế, anh đã không trở thành bạn tôi. Chúng tôi đọc nhau trước khi kết bạn, và bởi lẽ ấy, tình thân ái được xây nên bằng chữ nghĩa, bằng lời. Khởi thủy, là Lời.

cover

Những gì Lê Đình Phương viết trong tập sách này, là những câu chuyện đã được anh kể trực tiếp cho tôi từ khi thành bạn, một tình bạn nhẹ nhàng êm đềm mà cả hai đều biết cách nuôi dưỡng bằng lòng trắc ẩn, cảm thông và tình yêu chung dành cho Saigon, Saigon của chúng tôi.

Chúng tôi thuộc về một thế hệ đã đủ đổ vỡ, mất mát để biết yêu quý và gìn giữ những điều nhỏ nhoi trong tầm tay mình: như ký ức Saigon, như tình bạn, như nhiếp ảnh, như âm nhạc, như rượu.

Như lịch sử, như địa linh nhân kiệt. Bạn tôi nhớ hết, bởi vì không được phép quên. Quên một chút gì cũng đáng thẹn: chúng tôi thuộc về thế hệ được làm ra bởi quá khứ.

Bạn tôi là thầy thuốc. Một thầy thuốc hiền. Anh chơi dương cầm và hết sức ngưỡng mộ Chopin. Riêng chi tiết ấy đã nói lên rất nhiều. Những người yêu Chopin thuộc tạng mong muốn một đời sống tinh sạch và đau đáu niềm tin về một quả tim chữa lành thế giới. Ôi tâm hồn mong manh, ôi tâm hồn hiền lành! Bao giờ thì thế giới được chữa lành đây?

Tôi đọc bản thảo của Lê Đình Phương, đọc những lời giản dị của anh khi Saigon của chúng tôi bước vào một mùa mưa mới và những giọt đàn Arthur Rubinstein thơm ngát đang tỏa vào không gian tinh sạch bản luân vũ Chopin Op. 69 No.2.

Saigon, tháng Năm 2013

Quốc Bảo

________________

Lời bạt in ở bìa 4 ở đây

SÁCH ĐƯỢC BÁN TRONG CÁC NHÀ SÁCH CỦA HỆ THỐNG PHƯƠNG NAM BOOK. ĐẶT MUA ONLINE Ở ĐÂY

3 thoughts on “Lời tựa của "Lang thang như gió"

  1. Thuong Nguyen

    Một lời tựa không thể xúc tích hơn, không thể hay hơn nữa! Thật tiếc là em đã không có dịp ghé nhà anh từ đầu năm cho đến cuối tuần vừa qua, vì thế biết về cuốn sách mới của anh hơi muộn. Em đã đặt mua ngay và hy vọng sẽ nhận được trong ngày mai.

    Sao mà em thích cách viết của anh về Sài gòn xưa, về “ký ức Sài gòn” đến vậy! Miền cảm xúc mênh mang và thiêng liêng đó, tình yêu đó có sức lan tỏa đến rất nhiều người đấy anh, trong đó có em, một kẻ mà cho đến gần đây còn khá xa lạ với mảnh đất này. Nghe anh Quốc Bảo nhắc lại những điều đó ở lời tựa này, đọc kỹ những gì anh ấy viết, em hiểu tại sao các anh lại là bạn.

    Em sẽ dành thời gian đọc hết những gì mà em đã bỏ sót ở đây trong mấy tháng qua và chắc chắn là sẽ không bao giờ bỏ sót nữa. Mong gặp lại anh.

  2. Tam

    Chào chú,

    Có một dạo ngày nào cháu cũng ghé “nhà chú”. Rồi một thời gian dài chú không post bài, cháu ghé mà khôg thấy bài mới nên thôi không ghé nữa. Sau này lâu lâu mới ghé đọc 1 mạch những bài chưa đọc. Vậy nên cháu bị “lạc hậu” về mấy quyển sách của chú. Tình cờ cháu thấy quyển thứ 2 khi tuần rồi tranh thủ ghé nhà sách PN trong lúc chờ chuyến bay từ Liên Khương về Sài Gòn. Chiều nay cháu cũng vừa tìm được quyển đầu của chú – cũng ở PN, sau khi không tìm được ở 2 nhà sách lớn của Q1.

    Cảm ơn chú về “Các ghi chép y học”. Nó cho cháu những niềm hy vọng về một ngành y tiến bộ hơn của nước mình, từ những người bác sĩ như chú.

    Cháu cũng muốn gủi 1 ước muốn nhỏ về những trang “lang thang như gió” của chú. Cháu mong hình ảnh trong bài viết “Đi cho thấy quê hương” là hình ảnh của Mỹ Tho, cũng như hình ảnh trong bài viết về Siemriep là hình ảnh chú chụp được ở Siemriep. Và tương tự cho bài về nước Áo…

    Chúc chú sức khoẻ!!!

    1. Dr. Nikonian Post author

      Cảm ơn bạn. Tôi sẽ dành thời gian dọn dẹp lại trang web bừa bộn này và add thêm vài hình ảnh theo gợi ý của bạn.
      Thân mến và chúc an lành nhé bạn

Gửi phản hồi

