Xin đừng đâm tôi!

 

Cái tin một BS tội nghiệp ở Thái Bình bị người nhà bệnh nhân đâm chết sau khi cấp cứu không thành công một case bệnh thập tử nhất sinh là một tin gây sốc cho nhiều người, nhất là với y giới. Thật tình, tuy xót xa, nhưng tôi không cảm thấy lạ lùng với kiểu thanh toán nhau bằng dao búa này, ngay cả khi xảy ra trong bệnh viện.

Vì chuyện giết nhau chỉ vì một cái nhìn không phải là hiếm hoi ở xứ sở được quảng bá là “hiền lành, thân thiện, hiếu khách” này (?)

Giết người trong BV, giết nhân viên y tế, thì có khác gì với đâm chém, chặt ra nhiều mảnh, thiêu xác…?

Không ngạc nhiên, nhưng tôi choáng váng với mẩu bình luận này của một bạn đọc:

“Xin chia buồn cùng gia đình nạn nhân. Tuy nhiên đây cũng là hệ quả tất yếu từ việc một bộ phận các bác sĩ không có y đức, thường xuyên tắc trách trong khi chữa bệnh và gây ra nhiều vụ chết oan cho bệnh nhân trong thời gian gần đây mà không bị xử lý trách nhiệm hình sự. Người nhà bệnh nhân không còn tin vào các vị nữa nên mới dẫn đến hậu quả đáng tiếc như vậy”

Với cách suy nghĩ  này, e rằng ngày kia tôi phải in lên áo blouse của mình dòng chữ: “Xin đừng đâm tôi!”, hay lận dao bấm phòng thân khi đi khám bệnh (?)

Ngao ngán cùng cực, đến độ không muốn viết bất cứ điều gì về tình trạng bán khai  theo kiểu “mắt đền mắt, răng đền răng” của thời đại mà chúng ta đang sống!

24 thoughts on “Xin đừng đâm tôi!

  1. Hoàng Mai Quang Vinh

    Thưa Bác sỹ!
    Tâm trạng thật buồn khi đọc được tin này vào chiều hôm qua.
    Thảm trạng này của xã hội xét đến cùng chính là do sự phát triển theo “định hướng”, một hướng mà chẳng hình dung được sẽ tới đâu, nhưng trên đường đi đã gặp quá nhiều trở ngại.
    Ước mong sao chẳng còn định hướng gì cả, nhưng trong xã hội mơ ước đó từng cá nhân hãy nghĩ và làm chỉ đơn giản như những CON NGƯỜI với nhau.
    Rồi phải có cách chứ, đúng không Bác sỹ?

    1. Dr. Nikonian Post author

      Chúng ta đã gieo không ít thù hận, và đã bội thu quá nhiều bạo lực! “Tẩy não” cho một xã hội là việc khó hơn lên trời, nhưng không thể không làm. Chỉ có điều, đã là nồi cám heo thì thêm thắt gì vô cũng không thể thành cơm được, tôi nghĩ thế!

      1. Gypsy

        Đúng là nồi cám heo.
        Các doanh nhân năm nay than thở bị bạn hàng giựt nợ, nhân viên ăn cắp với tần suất dày hơn các năm trước.
        Bạn bè mình năm nay nhiều người bị trộm viếng và bị cướp giựt. Từ năm 1994 đến 2010 chỉ nghe 2 người quen bị cướp. 2 tháng nay đã nghe 3 vụ rồi. Chắc tại mình quen nhiều người hơn!
        Báo chí thì toàn cướp, giết, lộ hàng.

  2. thuongnguyen-ANU

    Rất đúng, anh ạ. Có thêm cái gì vào thì nồi cám heo không bao giờ có thể trở thành nồi cơm được.
    Phải sống thế nào đây anh?
    Dạo này em bận và mệt mỏi quá, muốn gặp anh quá mà chưa thực hiện được. Mong anh luôn khỏe và bình an!

    1. Dr. Nikonian Post author

      @Thuongnguyen: em tài hèn sức mọn, không biết cách nấu cơm. Chỉ biết rủ bạn Thuongnguyen đi nhậu để cùng nói không với cám heo thôi😀

  3. MT

    Chờ đợi mãi cuối cùng cũng sắp đến… Thế mà giờ cháu chẳng dám ra trường nữa chú ạ…….
    “XIN ĐỪNG ĐÂM TÔI!!!!”

  4. timsuphu

    Thiệt có chuyện như vậ hay sao ? Em không tin nổi những gì đang đọc đó Bác.

    Xin bỏi Các Bác trên BLOG DRNIKONIAN.COM ai có giải pháp cho tệ nạn XH hôm nay hay không ?

    Em sẽ lên mạng rao tìm Quốc sư cho VN để giải quyết tệ nạn XHVN hôm nay !

    Bác có cần vệ sĩ không ? Nếu có thì chừa Em nhá, Em không biết nhậu, không biết đàm tếu, chỉ biết có DrNikonian là Sư phụ, dạy Em nghe.

  5. Tuyen Vo

    Ôi, nghiệp chướng nghiệp chướng! Duyên khởi thì tâm động, tâm động thì nghiệp chướng trùng trùng điệp điệp!
    Cầu chúc bác chủ nhà bình an.
    Kính,

  6. Tri

    Một bình luận trên dantri, gửi cho bác tham khảo thêm. Dù sự thật thế nào, 2 mạng người 1 ngày cũng thật đáng buồn.

    Sự thật đang bị bưng bít…Có 1 chi tiết rất quan trọng nhưng ko thấy trang báo nào đăng lên. Tôi là người cùng làng với bệnh nhân Hùng…Hiện tôi đang sống & làm việc tại Hà Nội, hôm qua khi lướt Web tôi rất bàng hoàng khi đọc đc thông tin vụ án giết người sảy ra tại quê tôi & vô cùng bàng hoàng khi kẻ giết người lại là người cùng làng. Tôi đã gọi điện về cho người thân để hỏi thăm thông tin xem tường tận sự việc như nào & đã đc nghe người thân và bác trưởng thôn kể…Vào buổi tối ngày hôm kia tức ngày 15/8 E. Hùng đi làm ở cty về thấy cơ thể mỏi mệt có biểu hiện lạ & thấy khó thở “Hùng bị bệnh tim từ nhỏ” nên Hùng đã nói với GĐ muốn đi Bệnh viện…Bố của Hùng vốn ốm yếu nên H đc E trai là Dũng cùng mẹ chở đi BV Huyện gần đó…Khi đến BV Mẹ của H gọi Bác Sỹ và xin Bác sỹ cấp cứu xem bệnh cho H. Bác sỹ bảo chờ làm đủ thủ tục đã…1 lúc lâu sau ko thấy Bác sỹ đâu Hùng nóng ruột đi tìm Bác sỹ đến phòng trực thì thấy mấy vị Bác Sỹ vẫn đang thoải mái ngồi gọt hoa quả ăn…Bác sỹ bảo cứ từ từ rồi sẽ ra xem bệnh. Khi Dũng quay lại chỗ Anh mình thì thấy Hùng đã trong tình trạng rất xấu, khó thở đến mức phải há miệng để thở từng hơi…Mọi người bức xúc gọi Bác sỹ lần nữa mấy vị bác sỹ mới chạy ra thì hùng đã tím tái có dấu hiệu tắt thở. Lúc này Dũng thấy A mình dường như đã chết lại nghĩ đến phong cách làm việc & thái độ của Bác Sỹ rửng rưng ngồi gọt hoa quả ăn khi Anh mình đang dở sống dở chết nên Dũng đã phát điên…Dũng đã cảnh cáo Bác sỹ “sao gọi mãi các ông mới ra các ông còn ngồi gọt hoa quả ăn khi anh tôi sắp chết nếu A tôi có mệnh hệ gì nếu ko cấp cứu đc Tôi sẽ tính sổ”. 1 lúc lâu sau thì Bác sỹ gọi người thân vào phòng trực thông báo Hùng đã chết…Dũng uất ức điên lên vồ lấy con dao gọt hoa quả của Bác sỹ gọt ăn khi nãy đâm mạnh về phía Bác sỹ vài người chạy kịp riêng Bác sỹ thì… và vụ án đc hình thành…Thông tin trên báo chí nói Dùng rút dao gấp ra đâm Bác sỹ là ko đúng…Chỉ cần đọc qua TT là biết chẳng người nhà Bệnh nhân nào đưa người nhà đi viện lại tự dưng đe dọa Bác sỹ vô cớ cả trừ khi có sự khuất tất gì đó từ phía Bác Sỹ. Theo thông tin từ quê tôi người Dân rất bức xúc với thái độ làm việc & đạo đức hành nghề của đội ngũ Bác Sỹ tại BV Huyện Vũ Thư trong nhiều năm trở lại đây. Phần lớn đội ngũ Bác sỹ tại đây đã bị thoái hóa biến chất trầm trọng…Dân đến khám chữa bệnh ai cũng phải làm “công tác tình cảm với Bác sỹ ” trước thì mới mong Bác sỹ tận tình. Bằng ko hãy ngồi chờ…!!! Tối hôm sãy ra vụ án cũng thế…Theo lời kể của bà mẹ…Nhà bà nghèo vội đưa con vào viện nên chưa chuẩn bị đc “phong bì” khi thấy thái độ Bác sỹ bà đã đoán ra ngay họ đang chờ động thái gì từ mẹ con bà. Thái độ khó chịu gắt gỏng thành thơi của Bác sỹ khi ngồi ăn hoa quả bà có thể chịu đc con út của bà là Dũng đang ở cái tuổi mới lớn lại có tính nóng sẵn nên mới sảy ra vụ việc đau lòng. Là người cuộc chúng ta nên đứng ở góc độ chuẩn nhất để cảm nhận và thấu hiểu tình cảnh của mỗi người trong vụ án này…Ko nên chỉ đọc thấy người bị giết mà phủ nhận mọi sự thật phũ phàng. Sự thật thì luôn luôn mất lòng mà…Nghe C gái Tôi kể Ông Bác sỹ chết nhà bắc rạp vắng tanh ko ai sang thăm…Dân chúng khắp TT huyện vũ thư đi đâu cũng chỉ thấy sự bức xúc với đội ngũ Bác sỹ, họ thương cho 2 anh em Hùng và Dũng người Anh thì chết, người E thì đi tù, bà nội của Dũng nghe đc tin cũng đang hấp hối, bố mẹ của Hùng & Dũng thì đờ đẫn thẫn thờ. Làng xóm láng giềng ai cũng xót thương…Không khí cả làng rất bức bối. Trên đây là những dòng chia sẻ của người gần nhà “kẻ” sát nhân…mong là mang đến 1 sự thật về vụ án mà cộng đồng mạng cần biết & cảm thông với tất cả nạn nhân trong vụ án này. Mong cơ quan Công An nhanh chóng vào cuộc làm rõ thực hư phơi bầy sự thật để chấn an dư luận & thấu hiểu đc nỗi đau của cả đôi bên.

    1. phó thường dân

      Đọc thông tin từ “lề phải” tôi cũng có ý nghĩ rằng không có lửa sao lại có khói? Nhất là lề ấy lại tô màu cho đc đã ra đi một hình ảnh cực kỳ rực rỡ, còn hung thủ thì bị bôi đen thui như 1 phần tử cần loại trừ tức khắc và vĩnh viễn khỏi xã hội. Cám ơn bác Tri về thông tin ngược với báo chí của bác. Dù cũng thấy tiếc thương một đồng nghiệp đã ra đi trong hoàn cảnh như vậy nhưng tôi cũng vẫn tiếc cho gia đình bệnh nhân. Sự nhũng nhiễu của ngành y tế , nhất là ở các tỉnh phía Bắc – giờ như là bầu thuốc độc mà biết khi nào mới được giải trừ tận gốc – BẰNG CÁCH TIÊU DIỆT CÁI SINH RA NÓ?

      1. Dr. Nikonian Post author

        Bác phó thường dân mới chính là người xứng đáng nhận huân chương của BYT vì cái còm quá chính xác nầy😀

  7. Gheost

    Nghe báo chí như ở Vietnam thì biết thế thôi chứ không nên có thái độ yêu quá ghét quá căm phẫn quá hay thương hại quá. Lịch sử rất nhiều vụ cho thấy việc chèn thái độ vào bài viết đã mất hẳn đi sự khách quan của thông tin.

    Một nửa sự thật không phải là sự thật, vì thế chỉ còn lại sự tiếc nuối khi cùng một hôm có 2 con người ra đi, còn một chuẩn bị đối mặt với tội giết người.

  8. ramthanggieng

    Dear Dr.Nikonian,
    Em là một độc giả lặng lẽ của blog anh, everyday. Tuy nhiên, chỉ lặng lẽ đọc mà chưa bao giờ mạo muội dám leave a reply, cho đến tận hôm nay, nhân vụ việc liên quan đến quê hương mình.
    Em sinh ra và lớn lên ở Thái Bình, hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Bản thân em luôn tự hào về vùng quê bình yên, không có quá nhiều “tai tiếng” (lối sống, văn hóa..), trừ vụ biểu tình rềnh rang cách đây chục năm. Cho đến tận hôm rồi, được một người bạn từ trong Thanh Hóa gọi ra nhắn về vụ ở Vũ Thư (ngay sáng hôm lên tin), em giật cả mình. Gọi điện về cho Bố mẹ hỏi (Bố em trong ngành Công An), rồi thu thập tin từ bạn bè em sống và làm việc tại huyện đội Vũ Thư, thì em mới hiểu rằng cái sự căm phẫn dẫn đến hành động giết người kia là hoàn toàn có nguyên cớ. (tìm hiểu của em giống hệt với thông tin bác Tri đưa). Xưa, xã hội phong kiến đã đẩy anh Chí Phèo vào đường cùng, nên anh đã rạch mặt ăn vạ, và đòi lại lương thiện. Nhưng trước khi tự xử mình, anh cũng phải xử kẻ đã đẩy anh vào đường cùng ấy. Thì chuyện xưa vẫn tiếp diễn ở xã hội nay. Thay vì kết án nhân cách Chí Phèo, hãy nhìn nhận và phán xét cái chế độ đã đẩy người ta thành Chí Phèo.
    Mạn phép.
    Chúc Anh luôn có nhiều bài viết hay, để em thêm dịp lĩnh hội.
    Kính,
    RTG

    1. Dr. Nikonian Post author

      Tôi không nghĩ được ý nào hay hơn ý cuối cùng trong comment rất nhân bản của bạn.
      Cảm ơn bạn, với tất cả lòng quí mến

      LDP

  9. Thuy Dung

    Bs viết sao mà đau quá: “Ngao ngán cùng cực, đến độ không muốn viết bất cứ điều gì về tình trạng bán khai theo kiểu “mắt đền mắt, răng đền răng” của thời đại mà chúng ta đang sống!…”

    Nhưng Bs ơi. Bs cũng hiểu bây giờ, rất nhiều đồng nghiệp của BS đã không làm việc vì bệnh nhân mà vì $$$$. Đó là sự thật 100%. Do vậy, nếu có Bs nào than thở ” xin đừng ĐÂM tôi” thì cũng có rất nhiều bệnh nhân nghèo cũng đang kêu khóc và than rằng: ” Bác sĩ ơi , xin đừng ” CHÉM” tôi và gia đình tôi”

    1. Dr. Nikonian Post author

      Bác nói đúng, tôi hoàn toàn không phủ nhận thực tế đó.
      Comment của bạn ramthanggieng có lẽ là giải pháp duy nhất trong tình trạng bán khai mà chúng ta đang phải chịu đựng

      Quí mến

      1. ramthanggieng

        Bác sĩ cứ nhắc nhiều đến từ “Quí” làm em giật cả mình. (hì, tại vì ramthanggieng tên thật là “Quý” ạ)😀.
        Chúc bác sĩ một ngày mới tốt lành.

          1. timsuphu

            Ổng cũng hẹn Tui đi lai rai, nhưng chẳng bao giờ thấy Ổng vác mặt đến. Buồn lắm “rằm tháng giêng” ơi.

Gửi phản hồi

