LHT_57

Đi bộ thì tốt cho sức khoẻ

Sáng nay đi làm online forum theo lời mời của báo SGTT với chủ đề: “Bảo vệ sức khoẻ thời bão giá”

Với tôi, một thầy thuốc và một người đi làm ăn lương, đây quả là một vấn đề nan giải. Vì nói đến y tế là nói đến thực phẩm, thuốc men. Khi mọi cái đều lên giá vùn vụt như bây giờ, mang danh BS để khuyên bà con ăn làm sao, dùng thuốc làm sao để tốn ít tiền mà vẫn giữ gìn được sức khoẻ, e rằng láo khoét với nhân dân quá chừng!

Một nền y tế tốt, hiện đại không bao giờ là một nền y tế rẻ tiền được, tôi cam đoan thế! Ngay cả với những nước Bắc Âu với hệ thống y tế cực kỳ tốt mà tôi đã chứng kiến, nếu không có phúc lợi y tế, bảo hiểm, thử hỏi dân chúng có kham nổi chi phí y tế với đồng lương cao chót vót của họ hay không?

Đó là chưa kể những người công nhân lam lũ, làm việc nặng nhọc 12 giờ mỗi ngày, nhưng chỉ dám ăn một bữa cơm đạm bạc chưa đến 10000 đồng. Tôi nghĩ rằng mọi lời tư vấn về cách tiết kiệm để giúp họ nâng cao sức khoẻ thời lạm phát là xúc phạm sự nghèo khó rất lương thiện của họ. Không cần ai chỉ bảo, họ hoàn toàn biết rõ cách sử dụng đồng tiền khó nhọc của mình để nuôi sống bản thân và gia đình.

Cho nên, tôi tham dự toạ đàm chỉ với tư cách một người tiêu dùng, cùng chia sẻ với bà con những băn khoăn thời bão giá. Hoàn toàn không dám mở miệng mị dân theo kiểu ” mười cái hột mít bổ bằng một cái hột gà”. Nghe chướng tai và lảo khoét không chịu nổi.

Bên cạnh những câu hỏi về bệnh tật, bạn TA bên báo SGTT có chuyển một câu hỏi của bạn đọc như vầy (không nhớ nguyên văn):

“Tôi thấy BS có đi chụp hình trong đoàn biểu tình ngày 5.6 vừa qua. Nếu bỏ công ăn việc làm đi như vậy, có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ không?

Trả lời:

“Y học đã chứng minh là việc đi bộ có tác dụng rất tốt cho sức khoẻ: thư giãn, tăng mật độ xương, giảm huyết áp, chống béo phì. Đi bộ trong tâm thế yêu nước, ghét giặc xâm lăng, bên cạnh đồng bào mình, anh em mình, bạn bè mình ngay trên thành phố thân yêu của mình… càng có tác dụng giảm stress rõ rệt.

Do đó, về mặt y học, tôi xin khẳng định: đi bộ tuần hành ôn hoà phản đối Tàu khựa có tác dụng rất tốt với sức khoẻ, thưa bà con!”

Hê hê, bà con vỗ tay cái rần làm tôi mắc cỡ quá xá!

Vậy nghen. Chuyện sức khoẻ thì nói hoài không hết. Hẹn bà con dịp khác!

Cảm ơn bà con đã vỗ tay ủng hộ tôi, người thích đi bộ 🙂

Cảm ơn bạn T. bên báo SGTT đã gởi cho tấm hình minh hoạ hơi bị hay😀

25 thoughts on “Đi bộ thì tốt cho sức khoẻ

  1. nguoidalat

    Thanks anh . Dom tam hinh tren SGTT thay anh an mac lich su, co MC kia thi ao dai khan dong. Xem chut tuong la bo hinh cuoi cua anh roi chu🙂

  2. Mớ

    Ngay câu trả lời đầu tiên Bác Sỹ đã nói sai rồi, tụi em đâu có biết gì đâu mà đòi khám bác sỹ, phải tới cho bác sỹ khám chớ 😀 😀

  3. giày bata

    Kết luận của bác sỹ là: đi bộ tuần hành ôn hoà phản đối Tàu khựa có tác dụng rất tốt với sức khoẻ😛 😛 😛
    Hả hê quá

  4. con mèo làm biếng

    đọc sách của bác sĩ, rồi đọc blog của bác sĩ, rồi coi hình của bác sĩ
    ngưỡng một quá chừng
    mà chưa biết mặt bác sĩ
    nay mới biết, thì ra bác sĩ đẹp trai quá chừng
    chúc bác sĩ nhiều sức khỏe và có thêm nhiều entry hay😆

  5. Mèo con

    đúng đúng, bạn mèo làm biếng ở trên nói đúng. Em chưa có đọc nhiều blog bác sĩ, có đọc cái bài tường thuật đi biểu tình thôi à! Em lúc đầu còn tưởng bác sĩ là nữ nữa, vì viết chi tiết a! Hehe… hóa ra bác sĩ đẹp trai quá, nhìn rất trí thức!😀 (e khen vậy thôi chứ ko làm j đâu, bs đừng sợ…. akakakka). :)))

  6. dân đen

    Bác nghe tin giặc tàu lại ủi cái anh Petro nữa chưa? Chắc phải tăng cường sức phẻ bằng zài chục nữa quá hén? Ủa mà nó cứ zầy thì tinh qua ở trển tính ra răng bác nhể?

  7. mh

    í dà, “văn kỳ thanh” mãi hôm nay được kỳ hình bác sĩ rồi. Văn hay, chữ tốt mà lại đạp giai thế này thì khéo mình tương tư bác sĩ mất… hí hí… 😎

    hic… sao bác set up khó thế, bắt để tên tuổi, email tùm lum mới cho comment!! 👿

  8. hk

    đợt 5/6/2011 do bận quá không đi bộ được, sao đầu óc căn thẳng mấy đêm mất ngủ, không biết tôi bị bịnh gì không nhờ Dr tư vấn xem?
    Mai tôi sẽ tham gia đi vài vòng cho “Y học đã chứng minh là việc đi bộ có tác dụng rất tốt cho sức khoẻ: thư giãn, tăng mật độ xương, giảm huyết áp, chống béo phì. Đi bộ trong tâm thế yêu nước, ghét giặc xâm lăng, bên cạnh đồng bào mình, anh em mình, bạn bè mình ngay trên thành phố thân yêu của mình… càng có tác dụng giảm stress rõ rệt.
    😀
    Cám ơn bác sỹ .

    1. Dr. Nikonian Post author

      Cảm ơn bác đã ghé nhà. Nếu ngày mai bác đã đi bộ cật lực mà vẫn chưa ngủ được, điều đó có nghĩa là chưa đủ đô, đất nước cần bác đi bộ nhiều nhiểu thêm🙂
      Thân mến

  9. Đinh Vương

    Sáng nay khoảng hơn 8h ra đi bộ ở trước lãnh sự quán China với biểu ngữ “CHINA ĂN CƯỚP GIẾT NGƯỜI”, vừa bước được mươi bước thì có 2 người xốc nách đưa lên xe Honda chở về Ủy ban Nhân dân quận 1. Thái độ và cách hành xử của khá nhiều trong số các anh công an (mặc sắc phục) và an ninh mặc thường phục làm mình tưởng đang ở trên đất địch và vô cùng cảm thông với những ngư dân được bọn ‘bốn tốt’ và ‘vàng mã’ “rước” về chăm sóc. Trưa đến các bạn dân dọn bàn ăn trưa còn dân thì ngồi uống nước lã lót dạ, có vậy mới biết bọn ‘bốn tốt’ bắt ngư dân Việt nhịn đói là chuyện đương nhiên. Buồn hết chỗ để buồn vì trước khi thả cho về còn được yêu cầu làm cam kết không đi biểu tình chống ‘đồng chí đại ca’ nữa. Lần tới chắc phải đi bộ ủng hộ China, nhờ uy danh ‘thiên triều’ chắc không ai dám làm phiền mình nữa, đồng chí Giang (trạch dân) Hồ (cẩm đào) vạn tuế muôn năm!

  10. dân đen

    đc Đinh Vương thân mến, rất thông cảm những gì đc đã trải qua. Tuy nhiên vận mệnh cuốc da đang chờ chúng ta đấy. đc nên xem báo lề phải để biết rằng sắp tới ta có zinh zự được tòng quân nhập ngũ nếu khựa quánh […]. […] còn quy định đám mà bưng đc zề quận khỏi phải za chận (chắc lỡ theo zồi nên za chận sợ không quánh nhiệt tình,hehe). Nhưng mà hổng sao,[…]

    Dr Nikonian: Còm hay, nhất là câu cuối. Nhưng em cất đọc một mình nghen bác, để còn ra trận đánh giặc chớ😀

    1. timsuphu

      Đệ tử khoái nhất là mấy cái chỗ […] trong còm của Bác Dân Đen, huyền bí dễ sợ !

      Sư phụ phải cúp mấy chỗ đấy cất đi chắc là phải hợp ý của Đệ tử.

      Mấy Bác đừng có làm mạnh quá, mỏng thôi, nếu lỡ mà thắng giặc tàu khựa thì không tốt đâu đấy, có người bất bình, các lại bị “sốc” đem đi đâu đó thì khổ lắm.

  11. emkhongthekhongdi

    chao bac toi co doc tren mang dc biet bac si tu van ve di bo.toi cung lon tuoi roi 42tuoi bi ap huyet cao moi sang toi di bo 30p chieu cung vay .mong bac si nt nay bac si cho toi xin so phone de toi goi hoi truc tiep voi bac sy .thanks dr

Gửi phản hồi

