Ave Maria và Hiroshi Ikematsu

Contrabass là một nhạc cụ kỳ lạ. To cao, dềnh dàng, tưởng chừng như thống lĩnh dàn nhạc. Vậy mà các nhạc công contrabass chỉ giữ vai trò khiêm tốn là ngồi tít đằng sau, bật dây đệm bass hay thỉnh thoảng, kéo archet đưa đẩy vài câu… cho vui.
Contrabass là gà mẹ đĩnh đạc, khoan thai cất tiếng trong vô vàn âm thanh của bầy gà con  dàn nhạc cổ điến. Nó dẫn nhịp, giữ nhịp chứ không bao giờ át giọng các nhạc cụ khác. Chưa bao giờ, tôi nghe một đoạn trổ ngón cadenza hay độc tấu bắng contrabass cả.
Cho đến khi nghe được CD này: Một collection sacred arias bằng contrabass, có đàn harp phụ hoạ. (Khá khen ai đã dịch harp là “hạc cầm”, gợi thanh gợi hình tột bậc).

Hiroshi Ikematsu - Ave Maria (2005)

Độc tấu Ave Maria bằng contrabass quả là “xưa nay hiếm”. Còn hay dở thế nào, xin để các bạn tự cảm nhận. Với tôi, nó là một trong những CD dịu dàng và tinh tế nhất mà tôi có được trong kệ đĩa của mình.
1.Ave Maria – Giulio Caccini
2.Ave Maria – Franz Schubert Cb, Hp
3.Beau Soir – Claude Debussy Cb, Hp
4.Tanti Anni Prima – Astor Piazzolla Cb, Hp
5.Ave Verum Corpus K.618 – Wolfgang Amadeus Morzart 4Cb
6.Arioso BWV156 – Johann Sebastian Bach Cb, Hp
7.Ave Maria – J.S.Bach/ Charles Gounnod Cb, Hp
8.Adagio – Tomaso Albinoni 5Cb
9.Jesus Bleibet Meine Freude,BWV147 – Johann Sebastian Bach 2Hp,Cb
10.Intermezzo//Cavalleria Rusticana – Pietro Mascagni Cb, Hp
11.Canon – Johann Pachellbel 5Cb
12.Ashita – Andre Gagnon 2Cb,Hp
Một CD rất đáng nghe mỗi khi lòng ta không thanh tĩnh!

18 thoughts on “Ave Maria và Hiroshi Ikematsu

  1. Hai Lúa

    Hiroshi Ikematsu – Nova Contrabass! (2007)

    http://pixhost.info/pictures/1640418
    Tracklist:
    1.Csardas – Monti (=Czerwonky)
    2.Estrellita – Ponce (=Heifetz)
    3.Kicho – Piazzolla (=Bragata)
    4.Poema – Fibich (=Donida)
    5.43 Allegro appassionato op.43 – Saint-Saens (=Sankey)
    6.Motivy – Tabakov
    7.47 Kol Nidorei op.47 – Bruch (=Sankey)
    8.Jinung gara – Mongolian Traditional
    9.The YAGI-bushi – Motoharu Kawashima
    10.The Elegy from Tokyo To the Victims – Motoharu Kawashima
    11.put your hands up put your hands up – Ryuichi Sakamoto (=T.Nakagawa)

    Hiroshi Ikematsu – OPA, Contrabass! (2007)

    http://pixhost.info/pictures/1641291
    Tracklist:
    1.F.Proto – Prelude (from Carmen fantasy)
    2.F.Proto – Aragonaise (from Carmen fantasy)
    3.F.Proto – Nocturne-Micaela’s Aria (from Carmen fantasy)
    4.F.Proto – Toreador Song (from Carmen fantasy)
    5.F.Proto – Bohemian Dance (from Carmen fantasy)
    6.C.Debussy – Golliwog’s Cake Walk
    7.M.Ravel (=Kochanski) – Pavane pour une infante defunte
    8.Francis Poulenc – Les chemins de l’amour-Valse chantee
    9.E.Granados (=Cassado) 0 Intermezzo from the opera “Goyescas”
    10.Traditional(=Fumio Yasuda) – Amazing Grace
    11.R.Glier – Tarantella
    12.H.Villa-Lobos(=Primrose) – Aria from Bachianas Brasileiras No.5
    13.A.Piazzolla (=Toshio Nakagawa) – Oblivion
    14.Toshio Nakagawa – Manbo 7/8
    15.X.Montsalvatge – Cancion de cuna para dormir a un negrito
    16.F.Rabbath – Oda de Espana

    1. Hai Lúa

      Hic sao còm post lên bị mất đầu mất đuôi hết trơn. Mượn hoa cúng Phật, mượn đất cất chùa, giới thiệu thêm cho bà con 2 cái CD của Hiroshi Ikematsu.

      1. Hai Lúa

        Dà. Tui vốn mê bài Csardas hồi còn học trung học. Giờ nhờ Youtube nên collect bài này chơi bằng đủ thứ nhạc cụ khác nhau. Âm sắc mỗi nhạc cụ cho mình một cảm giác khác nhau. Nghe Xuke kéo Erhu cũng rất phê đó bác.

        Có dịp sẽ hầu bác bản Ave Maria của Gounod bằng nhị.

    1. Hai Lúa

      Dà cám ơn bác Quang đã cho thưởng thức khúc Csardas trên violon.
      Cầm thủ Khả Kế (Xu Ke) được mệnh danh là Paganini của nhị hồ thưa bác.

      Cùng với Yo-yo Ma, Xu Ke trong chương trình ‘Con đường tơ lụa’ (The Silk Road project) đã đưa cây nhị lên tầm nhạc cụ quốc tế. (http://xuke.net/en/profile/index.html)

      Xu Ke đã ra rất nhiều CD và đã có 2 chương trình DVD. 1 cổ điển Tây Phương, 1 nhạc tự sáng tác. Hai Lúa tui phải đặt hàng cả tháng mới nhận được nhưng rất đang để nghe và xem. Cùng nhờ đó mà nâng cao sự hưởng thức của mình lên một chút. Học hỏi thêm một số technique chơi nhị các tác phẩm cổ điển.

    2. timsuphu

      Thật là thú vị, nếu mà Bác tìm được bản nhạc này đàn bỡi đàn bầu thì chắc là không kém thú vị hen Bác, cảm ơn Bác nhiều lắm.

      1. Hai Lúa

        Tui tưởng chỉ có mình tui mới nghĩ ra chuyện chơi bản Csardas bằng đàn bầu với sáo trúc. Chưa thấy trên mạng có ai biểu diễn. timsuphu muốn nghe chơi cho biết thì chắc phải ghé qua chỗ tui. Nói trước là phải đem theo bông gòn để có gì bịt lỗ tai lại để có thể … vẫn ngồi nghe một cách lịch sự🙂

        Nói thiệt chỉ chơi được 2 đoạn đầu thôi. Chơi cả bài thì chỉ có nhị mới ‘rượt nổi’. Bầu thì vô phương. Sáo thì phải có gắng tập chạy ngón mà Hai Lúa thì trời sanh tính lười…

      2. Hai Lúa

        Gởi timsuphu và bà con bản này chơi bằng đàn cimbalom, một loại đàn giống như tam thập lục nghen. ‘Nghe cho nó lành’ hơn cái đàn bầu…

    3. Hai Lúa

      Như Hai Lúa mạo muội còm bên nhà bác Quang, phần phụ hoạ của bác là
      Itzhak Perlman chơi bài Zigeunerweisen (Gypsy Airs), Op. 20 của Sarasate chớ không phải “cùng một tác phẩm” Csardas của Vittorio Monti mà Xu Ke chơi.

      Link Xu Ke chơi bài Zigeunerweisen của Sarasate ở đây

      Chỉ có điều là trong clip này, Xu Ke chơi Cao hồ chớ không chơi Nhị hồ như trong DVD nên nghe không mượt mà bằng.

      1. Dao Huy Quang

        Bài này Xu Ke chơi không hay lắm, chạy bị bỏ nốt, đôi khi bị phô, không chuẩn vì nó hợp với Violin hơn; na ná như người châu Á, nhỏ con, chơi những môn thể thao cần sức như bóng đá, Tenis, bóng bầu dục…. thì khó lại với Tây.
        Bài Csardas trước đó, Hai Lua đưa lên hợp để chơi Nhị Hồ hơn và tôi thấy rất ổn theo kiểu Hàn Quốc dự World Cup (Oách lắm chứ, châu Á mình, sức yếu mà đá được như thế là rất tự hào; mình mà to con bằng nó thì đá cho nó…chết luôn🙂 )
        Qua chuyện Xu Ke chơi nhị hồ, ta thấy, cũng nên chọn “sân” mà chơi, không nên “sân” nào cũng đá với Tây được, nhất là “sân” đó là truyền thống và lợi thế của họ.
        Vài ý kiến riêng như thế!
        Cám ơn Hai Lua!

        HQ

  2. Huy Râu

    Bác Hai Lúa có cái clip Nhị hồ thú vị thật!

    Cá nhân em thấy âm Nhị hồ sắc và mỏng hơn Vĩ cầm, nên khi tấu nhạc cổ điển phương Tây, nhất là khi hòa chung vào dàn nhạc, nó có vẻ lạc lõng sao ấy. Cũng như Vĩ cầm chắc khó mà tạo ra những thanh âm bi thương sầu khổ triền miên day dứt như Nhị hồ được. Vĩ cầm thì em không rõ có phải xuất phát từ tầng lớp quý tộc thượng lưu ở châu Âu hay ko, chứ Nhị hồ gốc gác không phải từ văn hóa lễ nhạc Đông Chu – Tần Hán mà từ các dân tộc tái ngoại. Vì vậy em thấy đem Nhị hồ chơi nhạc cổ điển phương Tây nghe nó chỏi chỏi thế nào. Có lẽ do nguyên lí âm nhạc Đông – Tây khác nhau, hoặc em bị stereotype: cứ Nhị hồ là phải đi với hình ảnh người nghệ sĩ cô độc lang thang, dẫu ở trời Tây thì cũng dưới tầng hầm metro subway, chứ không áo lượt quần là ngồi trong thính phòng ấm cúng.:D

    Anyway, không biết chơi Dương cầm tấu khúc Cao sơn lưu thủy, dùng Thất huyền câm gảy bản Moonlight Sonata, thì sẽ như thế nào nhỉ? Chắc sẽ rất lạ…

  3. Russie

    Tui vốn là người ngoại đạo với âm nhạc cổ điển, nhưng khi nghe bài số 1 – Ave Maria của Giulio Caccini, người nổi đầy gai ốc, nên bèn mò vào Youtube tìm nghe một loạt giọng ca bài này. Nhân đó mới phát hiện ra một chuyện kỳ lạ.
    Có người nói bài này được gán cho Giulio Caccini chứ tác giả thật lại là Vladimir Vavilov sáng tác năm 1970 và phát hành năm 1972. Xem comment của pciccia97 tại http://www.youtube.com/watch?v=9t4Q1M2oljs và Wiki: http://fr.wikipedia.org/wiki/Ave_Maria_de_Caccini
    [Cette pièce musicale célèbre devrait donc être intitulée, dans un souci d’exactitude : Ave Maria (dit de Caccini) par Vladimir Vavilov (1925-1973).]

  4. Lê Quang Uy

    Uy xin chép gửi bác sĩ và những anh chị em mê nhạc cổ điển…

    CÂU CHUYỆN THẬT CỦA THẾ KỶ 21
    Tại trạm xe điện ngầm thủ đô Washington nước Mỹ vào một buổi sáng tháng giêng lạnh lẽo năm 2007, một người đàn ông đàn liên tục 6 tấu khúc của Jean Sebastien Bach trên cây đàn vĩ cầm trong 45 phút. Ước chừng hơn 2.000 người qua lại trạm xe điện ngầm trong khoảng thời gian đó và hầu hết những người ấy đều trên đường đi làm.
    Sau ba phút, một người đàn ông trung niên nhận ra là có người đang c hơi nhạc. Ông ta chậm bước và ngừng chân trong vài giây rồi lại hối hả theo thời khắc biểu đã định sẵn.
    Bốn phút sau, người đàn vĩ cầm nhận được đồng tiền đầu tiên: một phụ nữ vừa đi vừa liệng tiền vô cái nón mà không hề ngừng lại.
    Phút thứ sáu: một thanh niên trẻ dựa vào tường và lắng nghe tiếng đàn, sau đó liếc nhìn đồng hồ đeo nơi tay và bước đi.
    Phút thứ mười: một bé trai khoảng 3 tuổi đứng lại nhưng bị mẹ lôi đi vội vã. Cậu bé trì lại và nhìn người chơi đàn lần nữa. Dù bị mẹ kéo đi, cậu bé vẫn luôn ngoái đầu nhìn. Nhiều đứa bé khác cũng quay đầu nhìn như thế và không cha mẹ nào lại không nhanh chóng kéo con mình đi cả.
    Bốn mươi lăm phút đàn không ngừng, chỉ có 6 người thật sự dừng hẳn lại và lắng nghe trong một lúc. Khoảng 20 người cho tiền mà vẫn tiếp tục bước đi. Người chơi đàn nhận được tất cà là 32 đô la.
    Sau một giờ, người đàn ông chấm dứt, thôi đàn và không gian trở nên im vắng. Không ai để ý. Không ai vỗ tay khen và cũng chẳng có ai lưu tâm. Nhưng không một ai biết điều này, người chơi đàn vĩ cầm đó là Joshua Bell, một cầm thủ lẫy lừng trên thế giới. Với cây đàn vĩ cầm trị giá trên 3 triệu rưỡi đô la, Joshua Bell đã đàn lên những tấu khúc tuyệt vời mà không ai có thể viết hay hơn đưọc nữa. Hai ngày trước đây, Joshua Bell đã trình diễn ở Boston, nơi mà giá trung bình là 100 đô la một vé và Nhạc Viện bán sạch không còn dư một vé nào.
    Đây là một câu truyện thật: việc Joshua Bell lặng lẽ chơi đàn tại trạm xe điện ngầm được báo Washington Post sắp xếp để xem cảm xúc con người trong xã hội như thế nào, họ nhận thức và lựa chọn ra sao…
    Câu hỏi được đặt ra là tại nơi chốn thông thường trong giờ giấc không thuận lợi cho lắm, liệu chúng ta có nhìn ra được tài năng với bối cảnh không ngờ, và liệu chúng ta có nhận thức được cái đẹp và ngưng lại để thưởng thức nó hay không ?
    Có thể kết luận về chuyện này như sau: Nếu chúng ta không có thì giờ ngừng lại một chút để lắng nghe người nghệ sĩ lừng danh trên thế giới đàn những tấu khúc mà không ai có thể viết hay hơn được nữa trên một cây đàn có những âm thanh tuyệt vời nhất thì chúng ta sẽ còn mất mát và bỏ qua bao nhiêu thứ tốt đẹp khác nữa trên cõi đời này…
    Sưu tầm của bác sĩ NGUYỄN LAN HẢI

  5. Thanh Vân

    Bố Uy ơi! Cám ơn Bố về bài viết này. Trong xã hội ngày nay ai cũng để ý đến cái đẹp nhưng cái phẩm chất bên trong dần dần bị lãng quên…

  6. Ngoc

    Xin chào các anh, chị
    em ghé qua, em ko hiểu biết gì về âm nhạc nhưng thích nghe nhạc, em đang tìm 1 bản nhạc gì đó chơi bằng contrabass hay để tặng cho người bạn thì gặp bài này và cái link, em đang download về nghe thử, nghe các anh tả em biết là sẽ rất hay. em xin cảm ơn và chúc các anh chị 1 ngày đẹp trời !
    Câu chuyện của anh UY cũng thú vị em xin 1 bản copy về blog của em nhé,
    em xin cảm ơn các anh, chị 1 lần nữa,🙂

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s