Ăn cơm trước kẻng đắt nhỉ

Mấy hôm nay còn jet lag như cái mền rách, đầu óc lại chán như con gián nên không viết được cái gì cho tử tế. Lại bị bạn XuKa thúc vào đít bắt viết, hiềm nỗi còn mấy bài phải đợi báo giấy nó đăng mới được cho lên blog. Cái khoản “tiền d. hậu thú” này báo nó kỵ lắm!

Sẵn tiện qua nhà bạn myselfvn, nhà thơ đương đại nổi tiếng đạo cao đức trọng cực kỳ, chôm về bài này. Hì, không dám thấy sang bắt quàng làm họ, nhưng bạn myselfvn viết về xxx cứ sang trọng như Phạm Công Thiện viết về philosophy hồi nẳm🙂

Mời bà con đọc chơi. Ai có chồng Tây, đi làm khai sinh cho con thì cứ nhảy vô bổ sung chứng cứ cho cái sự ngu xuẩn cực kỳ của nền hành chính nước Nam này.

Quên, ai muốn xem chân dung nữ sĩ myselfvn do chính tay Dr Nikonian chụp thì cứ chuẩn bị độ nhậu nhé, tôi “he hé” cho coi nè🙂

_______________________________________________________________

Ăn cơm trước kẻng đắt nhỉ

Anh D. nghệ sĩ đương đại nổi tiếng yêu chị J. tóc vàng mắt xanh, thế là chẳng thèm đếm xỉa đến việc họ chưa có giấy kết hôn, bé Th. ra đời cái oạch.

Cách đây ít lâu đến nhà tôi dự tiệc, anh D. có tâm sự với bàn dân thiên hạ chuyện đi làm giấy khai sinh cho hoàng tử bé của anh.

Vì bố mẹ chưa có giấy kết hôn, nên phải làm “thủ tục khai nhận cha, mẹ con” gồm 11 loại giấy tờ, trong đó có giấy làm chứng của 4 người bạn kèm theo bản sao công chứng chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của họ. Giấy làm chứng này có câu (theo mẫu sẵn): “Tôi biết rõ cháu… là con đẻ của anh… và chị…”. Nghe anh D. kể đến đây, tất cả mọi người đều tròn mắt ồ lên: “Làm thế nào mà BIẾT RÕ được chuyện này nhể?”. Anh D. bảo: “Thì thế. Anh nhờ 4 thằng bạn hoạ sĩ của anh (kể 4 tên hoạ sĩ toàn hạng rách giời rơi xuống) làm chứng, chúng bèn bảo: “Tao làm thế éo nào mà BIẾT RÕ được. Ra pháp luật, tao ứ dám nói dối, cứ biết sao nói vậy thui”.

Vậy là một anh ghi: “Tôi xin cam đoan tôi đã chứng kiến anh D. xxx chị J”. Anh khác tả chi tiết hơn: “Tôi xin cam đoan đã nhìn thấy anh D. nhét… của anh vào… của chị J”. Tên khác còn thô lậu hơn nữa, miêu tả cực kỳ sống động những chi tiết về âm thanh, màu sắc, mùi vị, cường độ… mà tớ nóng mặt chã dám nhắc lại ở đây. Rồi tất cả đều hoang mang kết luận: “Tuy nhiên, chúng tôi không dám chắc cháu Th. là kết quả của lần xxx đó giữa anh D. và chị J., hay một lần xxx khác của anh chị mà chúng tôi không có dịp chứng kiến”. Có tên bạn còn tàn nhẫn chua thêm: “Tôi cũng không dám chắc cháu Th. là kết quả của lần xxx ấy giữa chị J. với anh D. hay là với anh nào khác”.

Kết thúc (theo mẫu): “Tôi xin cam đoan những lời làm chứng của mình là hoàn toàn đúng sự thật, nếu sai tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật”.

Nghe chuyện này, một tay tiến sĩ đến từ Anh Quốc cứ vừa cấu tay mình vừa kêu lên: “Nhẽ nào lại thế! Nhẽ nào lại thế! Tôi biết nhiều nước trên thế giới có những quy định luật pháp hết sức phi lý và lạc hậu nhưng chưa bao giờ được nghe một quy định nào ngu xuẩn và phi khoa học như thế!”. Tớ khó chịu nhìn tay mọt sách này. Y đúng là kém may mắn bị sinh ra ở một nước tư bản giãy chít nên đầu óc thô sơ quá. Những người làm luật ở nước ta đương nhiên không ngốc, đó chỉ là một cách họ góp phần bảo vệ truyền thống văn hoá cao đẹp của chúng ta mà thôi. Cái bọn ăn cơm trước kẻng ý, không thể gọt đầu trôi sông nữa thì cũng phải hành cho bõ ghét, phải giễu cợt cho chúng biết thế nào là làm điều tuy là một trong những quyền cơ bản của con người nhưng lại “không phù hợp” với văn hoá truyền thống VN chứ!

À, quên, theo quy định, lệ phí cho mỗi lần khai nhận cha, mẹ, con như thế này chỉ có mỗi… 1 triệu đồng thôi ạ. Nhà cháu ở quê ra, thân cô thế cô, vô giáo dục tình dục, trót nhỡ nhàng với ông chủ hay anh thợ hồ thuê nhà cùng xóm, thì cứ đợi bao giờ nằm mơ thấy 1 triệu hãy nghĩ đến việc đi làm giấy khai sinh cho con nhé!


Nữ sĩ myselfvn và thi sĩ, học giả Dương Tường (Ảnh: Dr. Nikonian)
Bonus thêm các bác một bài thơ của bạn myselfvn nè (hổng phải viết tặng em):

Hà Nội, mùa xuân cuối cùng

dạ thảo phương

Hai tháng trước, uống cà phê trên sân thượng phố cổ

Thấy cành bàng khẳng khiu như khuỷu tay thiếu phụ triền miên mất ngủ

Giờ bàng đã rập rờn lá

Mướt mát như lũ con gái mới lớn

***

Mùa xuân năm ngoái

Nhà đối diện dựng tạm chiếc gương ngoài ban công

Giờ vẫn chẳng buồn treo lên

Khung gỗ bạc sơn

Bình thản giữa đám đồ đạc cũ

Mắt gương mưa mờ bụi mưa lại rửa trong, nhìn cây bàng qua mấy lần đổi màu lá, nhìn những đám mây không CV

***

Lại một mùa xuân, từng xa tới mức không nghĩ đến, giờ sắp qua

***

Tôi sẽ rời bỏ thành phố này trước mùa hè

Chị hàng hoa sen quê Hà Bắc sẽ thôi đạp xe chậm lại khi qua cổng sắt xanh ngôi nhà số 6

***

Hoa sen

Bạn đã ủ mình trong bùn tối, qua suốt mùa giá rét để đến với tôi bằng sắc hồng rỡ ràng mà u ẩn

Bạn đã nhìn tôi như gương để vỗ về nỗi cô độc

Bạn đã đối với tôi gần gụi hơn cả người tình say đắm nhất

Giờ sẽ nở đến tan vỡ ở một ngôi nhà khác

Anh cũng sẽ vùi mặt vào bầu ngực khác, tìm kiếm một mùi hương phập phồng khác cho nỗi sợ hãi thời gian của mình

Lòng ta biết thế, mà không buồn sao

Lòng ta biết thế, mà sao không buồn

***

Không buồn

Thành phố nơi mình sinh ra, ở hơn nửa đời người vẫn không có ngôi nhà nào là của mình

Thành phố triệu triệu người, không một ai sẽ nhớ

Người buồn nhất, chắc là bà lão bán trà chanh ở vỉa hè ngã tư Nhà Thờ

(Bà lão luôn cười rất tươi rồi lén cho vào trà rõ lắm đá

Tôi ngồi lắc cốc ngắm đá tan, chờ anh nhắn tin P dang o dau)

***

Không buồn

Tôi biết, và mong bạn bè quên mình thật nhanh

***

Không buồn

Tôi biết, và mong mẹ sẽ quen thật nhanh

Đứa con nào cũng yêu mẹ, và cũng thành phụ bạc

***

Sống

Thì phụ bạc

***

Không buồn

Không buồn

Không hề buồn

Lòng chỉ như tấm gương cũ bị bỏ quên góc ban công

Thật im, trong khung gỗ bạc sơn

15.3.2009

37 thoughts on “Ăn cơm trước kẻng đắt nhỉ

  1. Dao Huy Quang

    Nhà vẫn vui đấy chớ!
    Viết rất dí dỏm.
    Tôi thấy ông Dr này có chỉ số IQ cao, xứng đáng là công dân nước ….sắp có….đường sắt cao tốc.
    Nếu có dịp, tôi sẽ bầu ổng thành ông Nghị…à quên….,làm đại biểu Quốc hội.

    1. Dr. Nikonian Post author

      Em làm ông Nghị, em sẽ bỏ phiếu làm đừơng sắt cao tốc chạy xuyên qua nhà bác để bà xã bác đi chợ, bác đi nhậu cho tiện🙂

  2. Cuong Nguyen

    Hà hà. Mấy bác họa sỹ “giời ơi” thật. Cũng mong xem dung nhan của nữ sỹ Myslefvn. Bác sỹ nhá hàng đi

    1. Dr. Nikonian Post author

      Nhá 1 tấm thui nghen. Xem ở cuối entry.
      Hồi đoá mới cưới con D300s, còn nguyên con chưa chụp tấm nào. Mở hàng bằng 1 serie chụp chân dung bác Dương Tường và bạn myselfvn. Sướng đê mê!

  3. nguoidalat

    Ay bac, nen hanh chinh nay duoc thiet lap va dieu hanh boi cac “GS TS” khong day nhe… bac dung noi no “ngu xuan cuc ky”… Chac tai cai dam dan den it hoc nhu bon minh khong hieu noi thoi..

    1. Dr. Nikonian Post author

      “Xinh quá là xinh” : nhất trí với bác. Nhưng “giọng lưỡi thì…” sao hả bác? Đề nghị bác đọc một bài thơ rất mùi mẫn của bạn ấy em vừa update ở cuối entry nhé🙂

      1. gamo2010

        Ấy chết bác đừng sồn sồn lên thế vội chứ. Cái hì hì trên còm kia của em là cười khoái chí đó bác. Em đã mê tít bạn này từ lâu rùi, bài này của bạn em đã đọc từ hồi bác Dà Hú còn chưa ngủm cơ.

        1. Dr. Nikonian Post author

          Còm như bạn là đúng định hướng🙂 Nói chung, ta nên tập trung ca ngợi bạn Dạ Thảo Phương tài sắc, thay vì nguyền rủa các thủ tục giấy má linh tinh

  4. Xuka

    Chu cha ơi, em hâm mộ chị này à nghen, chị ấy chẳng những đẹp mà lại còn độc nữa, hihi. Cũng may cho bạn xuka là sao quả tạ chưa chiếu ngay mặt nên hồi đó tới giờ chưa bị hành nơi cửa quan lần nào, toàn là nghe kể không à.

  5. cuadong2010

    Chuyện hài hước cho vui.
    Theo tôi biết thì ở quê tôi nếu làm khai sinh muộn thì sẽ bị phạt tiền, một phần ghi biên lai, một phần không ghi.
    Những người phụ nữ không hoặc chưa chồng vẫn làm được giấy khai sinh cho con, chỉ cần có giấy chứng sinh của BV và trong mục Tên bố bỏ trống, ai thích làm bố thì ghi tên mình vào. Rất sim bồ.
    Cái vụ này hẳn có ẩn tình gì, ví như có yếu tố nước ngoài hay nhân thân chảnh dễ ghét chẳng hạn. Ai bảo làm nghệ si nổi tiếng còn ăn cơm trước kẻng, hehe

  6. trangha

    Anh không nghe máy hả anh? Về vụ này em chính là một nạn nhân đây (nhưng mà là nạn nhân của các quy định trái ngược lại 100% của vụ thí dụ kia), khi định khai sinh cho con (không có hôn thú) tại Đài Loan, lên văn phòng Việt Nam làm thủ tục cuối cùng kết luận là, bất cứ thằng cha vơ chú váo Đài Loan nào cũng có quyền đăng ký làm bố đẻ của con trai mình trên giấy khai sinh với quốc tịch Đài Loan, thủ tục cực kỳ dễ dàng, trong khi nếu bác nào chỉ định bảo lãnh, xin làm cha nuôi của nó thì… không được, thủ tục gần như là thất bại (vì các bác Việt Nam sợ mua bán trẻ em, nếu cho đăng ký là cha nuôi thì làm sao biết là thực chất em có bán trẻ sơ sinh cho ông Đài Loan không?). Nói chung là củ chuối, cuối cùng em quyết định về VN sinh em bé.

  7. Xuka

    Một lần nữa, chị Dạ Thảo Phương đẹp quá, giống y hệt diễn viên cổ trang nào của TQ mà cháu lỡ quên tên rồi, chị Trang Hạ cũng đẹp, mê ly nhất là cặp giò của chị, cháu mà làm trong công ty bảo hiểm, nhất định phải dụ chị ý mua bảo hiểm cặp giò. Bác Doctor cũng đẹp, mà là… đẹp đạo đẹp đời, hehehe!

    1. Dr. Nikonian Post author

      Hai bạn DTP và TH đẹp thì nhất trí với Xuka. Còn gán cho em “đẹp đạo đẹp đời” thì tội nghiệp quá. Mấy chữ đó nên dành cho mấy vị thanh tịnh như Lm LQUy ấy🙂, em hổng ham🙂

      1. Xuka

        Hì, bác LQUy thì khỏi nói rồi, bạn Xuka chỉ dám đứng từ xa mà len lén ngưỡng mộ thôi, chứ cũng không dám công khai nữa, vì thấy mình tầm thường nhỏ bé quá ý mà…

    1. Dr. Nikonian Post author

      Tớ mà có quyền, tớ đem GS Ngô gả quách cho các bạn gái tài sắc như DTP, TH… Trai tài gái sắc gặp nhau, thế là chả mấy chốc xứ mình ra ngõ gặp … Einstein!

      1. Xuka

        Á á, lại là không được. Vì lỡ các anh chị ý không phải lòng nhau bác ợ, thì mình cũng không sao mà se duyên cho các anh chị ý được. Ước mơ cũng chỉ là mơ ước mà thôi. Cũng nhờ các anh chị ý, mà mình còn lạc quan về cái nòi giống mình, để lỡ mà có đúc nhiều thứ, thì cũng có cái mà làm mẫu ban đầu, bác hé?

  8. May

    Chỉ có 1 triệu đồng í à. Hên quá, mai mình đi ăn cơm trước kẻng đê! Hiện tại mình cần nâng cao khả năng chịu đựng, đi làm zấy tờ thế lày thì mình tha hồ tu luyện. Đành “ăn” một phát được việc cả đôi hehehe. Đội ơn chú bsc vì thông tin bổ ích😀

    1. Xuka

      Ê ê, thế bạn Xuka lại tưởng bạn May ăn cơm trước kẻng, chém trước tâu sau từ lâu òi? bạn Xuka nhầm chăng, hé hé hé!
      Từ 8x trở đi, anh chị nào quên ăn cơm trước kẻng chỉ có 2 dạng: đi tu và đần độn! Bởi vậy, 1 triệu đồng một phi vụ, ăn nên làm ra ấy chứ nhể! Kiểu này bạn Xuka định hướng luôn nghề nghiệp cho con gái: nhân viên phòng công chứng hoặc công an giao thông!

  9. Xuka

    “Ai có chồng Tây, đi làm khai sinh cho con thì cứ nhảy vô bổ sung chứng cứ cho cái sự ngu xuẩn cực kỳ của nền hành chính nước Nam này.”
    Bác bác, bác để từ từ anh em rút kinh nghiệm ạ, bác đừng thúc vô đít như rứa, mần răng anh em điều chỉnh kịp? Cái gì cũng phải chọn thí điểm trước, rồi báo cáo kết quả, rồi mới rút kinh nghiệm, đi từ thấp tới cao, bác không thấy hành chánh bây chừ tốt hơn cách đây 20 năm sao? Bác phải thấy cái tốt đẹp, bác phải thấy cái tích cực….mấy lời tâm sự lúc đêm khuya của bạn Xuka gửi đến bác!

  10. YenNhi

    Cái vụ đătj vấn đề làm chứng kiểu này có vẻ hợp “logich” đời thường quá BS à. Mỗi tôij nhạy cảm thôi.

  11. Lm. Lê Quang Uy, DCCT

    Ái chà ! Đọc các Comments thấy Dr. Nikonian và Xuka đã lôi cả Uy vào để… mỉa mai Uy là dân thanh tịnh ! Lỡ mang tiếng như vậy rồi nên đành… im luôn, không dám cự cãi khiếu nại chi cả. Cứ coi như mọi người nghĩ như thế là đúng, cho nó yên thân !

    Về chuyện “ăn cơm trước kẻng”, nghe chuyện mấy nghệ sĩ siêu sao thấy buồn cười quá. Thôi, để Uy kể chuyện bên BVSS ( Bảo Vệ Sự Sống ) Uy đang giúp, có lẽ thấy ra nhiều ý nghĩa dễ thương hơn.

    Có anh H, năm nay 54 tuổi, người vợ tên M. lớn hơn mấy tuổi, anh chị có năm con đều đã lớn, có cả cháu nội rồi. Gia đình đầm ấm dễ thương, làm ăn lương thiện, không giàu không nghèo, ai cũng quý mến. Uy và các Linh Mục DCCT nhờ anh chị lo đứng ra trông nom một ngôi Nhà Tình Thương ở một quận ngoại thành suốt gần 10 năm nay, chuyên đón nhận các ca “ăn cơm trước kẻng” hoặc “ăn cơm… ngoài kẻng”, được thuyết phục thôi không phá thai nữa, về đây chăm sóc cho đến khi mẹ tròn con hình chữ nhật ! Có khi còn giúp thêm vốn liếng sinh sống để hai mẹ con lập nghiệp mưu sinh sau khi “tốt nghiệp ra trường”.

    Cứ mỗi lần anh H. đưa một bà bầu đi sanh, anh lại khai luôn tên mình vào ô ghi tên cha của em bé. Các bác sĩ y tá Bv. NDGĐ thấy 1 lần, 2 lần, 3 lần, có khi chỉ trong vòng 1, 2 tuần, họ tủm tỉm cười: “Eo ơi, cha nội này già rồi mà còn sung nhỉ ? lăng nhăng liên tiếp mấy cô đều dính bầu”.

    Lại có lần nghe bà bầu gọi anh H. là chú, bác, mà xưng con, các y tá lại xầm xì: “Cha nội này ghê quá ! Xơi luôn người giúp việc đáng tuổi con cháu mình !” Lần khác, lu bu quá, đưa một lúc 2 bà bầu đi sanh, ca vợ chồng anh H. chị M. cùng đi bệnh viện, thế là người ta tặc lưỡi: “Ối giời ơi, tội chưa ? Bà lớn phải đi nuôi bà nhỏ kìa !”

    Cuối cùng thì khi anh H. đã khai nhận mình là cha của 50 em bé rồi thì mọi người hết hiểu nổi, hỏi thẳng anh, anh khai: “Tôi khai tên mình là cha đứa bé để sau này làm khai sainh, cháu có đủ tên cha tên mẹ, đi học và ra đời sau này không bị mặc cảm là con vô thừa nhận, tội nghiệp các cháu lắm !” Các bác sĩ bảo: “Lỡ có bà bầu nào lật kèo, mai này bắt anh phải chia gia tài cả cho họ và con họ thì sao ?” Anh H. cười: “Chắc không đến nỗi thế đâu ! Mà thôi, có… Chúa lo !”

    Đến nay, danh sách các cháu bé được sinh ra ở Nhà Tình Thương của chúng tôi, do anh H. chị M. trông coi đã vượt qua con số 300 !

    1. Dr. Nikonian Post author

      Bravo bác Uy! Bravo anh H! Làm việc thiện và ý nghĩa quá hay, kẻ hèn này xin ngả nón cảm phục.
      By the way, nếu anh H. phải nhận làm khai sanh nhiều quá, bác Uy phải chia sẻ bớt trách nhiệm làm bố chớ. Có Chúa biết, hổng ngán gì hết phải không bác Uy?

      Nhân tiện, em định tiến cử bác làm mẫu đúc ch. Quốc Tổ. Em thấy bác là phù hợp nhất, đồ gin, chắc Quốc Tổ và bà con rất hoan nghênh. Chắc bác không nỡ lòng nào từ chối hen? Hê hê

  12. Lm. Lê Quang Uy, DCCT

    Ối giời ơi, xin các bác đừng hại bần tăng. Thay vì tốn bao nhiêu tỷ đúc chuông để giỗ Quốc Tổ ( trong đó tư túi ít là 60% ), người ta cho xây thêm 1 cái bệnh viện gọi nôm na là “bệnh viện thí” như đã từng gọi BV. Bình Dân ngày xửa ngày xưa, như thế mà hóa hay, người nghèo được hưởng. Đương nhiên BV. này phải tuyển và Nhà Nước trả lương thật cao cho các bác sĩ vừa giỏi vừa tốt bụng, lại có khiếu hài hước làm cho bệnh nhân phì cười khi được khám. Hy vọng trong danh sách bác sĩ có Dr. Nikonian, Dr. Canonian, Dr. Fujicaian… He he he ( trả đòn rất ngọt ! )

  13. Xuka

    Cháu cảm ơn bác Uy ( cháu liều gọi thế trên blog cho nó…thân mật, không bít có được không ạ? ) vì câu chuyện cảm động và thú vị không kém cái entry của bác sĩ. Cháu không nghĩ hệ lụy của việc ăn cơm trước và ngoài kẻng nó kinh khủng đến như vậy. Xin Chúa ban cho chúng con sức mạnh để…nhịn đừng ăn cơm bừa bãi như thía nữa, và nếu có lỡ ăn rồi thì cũng có sức mạnh để mà chịu trách nhiệm trước hậu quả do mình gây ra, chứ đừng có đổ hết lên đầu những sinh linh nhỏ bé tội nghiệp.
    Cháu không có dám xen vô cái vụ đúc…kia đâu, cháu chỉ sai đâu đánh đó, chứ cháu hổng có ý kiến, hehe!

  14. Anchay

    Anh làm em lại phải qua thăm nom myselfvn blog, mỹ nhân này giờ chồng con, hỏi thăm bạn bè cứ tốc ngược lên cái dòng ngôn ngữ ma mị của những người đẹp, nhưng con bạn ấy tuyệt vời, chồng bạn ấy cũng đáng để (mình) trẹo chân, chẹp chẹp chẹp…

  15. AC-ARIZONA COWBOY

    Xứ Bắc có 4 Nữ Sĩ , họ là blogger , mà tui muốn được kết bạn, khi về VN muốn đến thăm , thích được lắng nghe họ tâm sự và trăn trở , đọc những gì họ viết , suy nghĩ về phận người và âu lo thiết tha về vận nước , mình cảm thấy đôi lúc hổ thẹn cho “thân trai” lưng dài vai rộng nặng 80kg mà chỉ ôm vợ ôm con lo hưởng đời sống Mỹ .

    Bác sĩ biết 4 nữ sĩ Bắc Hà đó tên là gì phải không ?

  16. kim thuy

    Chào Bác sỹ,
    Nhìn cái tiêu đề của bác em tưởng là :tình hình ăn cơm trước kẻng đắt hàng chứ (vì đám trẻ dạo này hiện đại quá).
    Em cũng đang bị hành cái vụ làm khai sinh (có điều em không có ăn cơm trước kẻng), chán mấy người làm hành chánh ở VN,riết rồi không muốn nói đến họ nữa.
    Mới biết được blog bác sỹ, bác viết hay quá , Sẵn đây bác sỹ cho em thường xuyên vào đọc ké nhe. Cám ơn bác sỹ trước!

Gửi phản hồi

