Bá ngọ

Ra Hà Nội kỳ này, tôi nghe chưởi hơi bị nhiều! Từ anh xe ôm, tài xế taxi, chị nhân viên văn phòng, bà cụ bán chè nước vỉa hè cho đến bác hưu trí…, tất tật đều đồng thanh chưởi.

Không phải chưởi tôi, mà là chưởi gay gắt, chưởi chát chúa về các dự án bạc tỉ nhân dịp 1000 năm Thăng Long.

Bà con mình chưởi cái phim bạc tỉ về Lý Công Uẩn.

Lại văng tục liên thanh về dự án lót gạch bờ hồ Gươm.

Bác hưu trí nhăn nhó về dự án chôn 1000 kỷ vật nhân Thăng Long 1000 tuổi.

Chị nhân viên văn phòng xinh đẹp chưởi đông đổng về dự án 5 cổng chào mất 50 tỷ. Chị ấy nói rất chát thế này: làm cổng chào cho hoành tá tràng làm gì, để đi vào trung tâm chỉ thấy kẹt xe, bụi, khói, ô nhiễm…, không khác gì một cô gái mặc đồ rất đẹp, nhưng khi tiếp cận “nội thất” thì mới thấy hết sự xấu xí não nề. Chát thật, xin ngả nón bái phục phép so sánh kiểu này!

Chú taxi chưởi về nạn kẹt xe, cúp điện triền miên với lý do chỉnh trang lưới điện mừng Thủ đô 1000 tuổi…

Chưởi nhiều lắm, dân Sài gòn như mỗ, ra Hà Nội nghe rát cả tai.

Mà tại sao phải chưởi lắm thế?

Dự án lót gạch bờ Hồ đã dừng lại, “xin ý kiến nhân dân” rồi mà? Chiều nay, VN Express cũng đưa tin chính quyền Hà Nội sẽ không hoang phí làm cổng chào 50 tỉ nữa, chỉ làm cổng tạm thôi.

Thế là tốt quá, nghe dân chửơi đổng, dù chỉ ở vỉa hè, các quan Hà Nội cũng chùn lại mà bớt vung tay hoang phí. Nói theo ngôn ngữ chính thống, thì “ý kiến của nhân dân các cấp đã đựơc chính quyền lắng nghe, tiếp thu đến nơi đến chốn”.

Nghe dân, biết điều chỉnh, biết rút lui. Thế là lành! Phải ghi nhận thiện chí của các quan chớ, thưa các công dân Hà Nội!

Biết sửa sai khi bị chưởi, vậy là tốt lắm rồi.

Nikonian tôi nhiễu sự, ngồi vỉa hè mà vẫn băn khoăn: Nông nỗi nào mà bày ra trò gì cũng bị dân chưởi om sòm? Khoảng cách giữa quan trí và nguyện vọng của bá tánh xem ra ngày càng xa xôi.

Tại sao lại thế?

Nghĩ mãi không ra, đành văng hai chữ “bá ngọ” mà đăng bài viết nhảm nhí này vậy!

About this blog

22 thoughts on “Bá ngọ

  1. OngTu

    Nhảm nhí thật, bác sĩ ơi! Bác sĩ mà dám viết bài đặt tựa là ‘bá ngọ’. Lỡ con gái tôi hỏi ‘bá ngọ’ là gì, thì tôi biết trả lời sao giờ?

    Bá …, ủa quên!

    Mà cớ làm sao bác sĩ như bác, hay nhà giáo như tôi, lại phải buột miệng văng tùm lum ra vậy, bác ‘phân tâm’ dùm tôi chút được không bác?

    Ông Tư

  2. timsuphu

    Chắc phải xin nghỉ việc, để nghe các Bác ngoài Bắc chưởi đỏng. Vì Tôi có nghe Dân ta nòi là :
    Bắc kỳ giỏi ĂN NÓI
    Trung kỳ giỏi ĂN HỌC
    Nam kỳ giỏi ĂN CHƠI

    Danh bất hư truyền

    Chụi thua Các Bác chuyện gì cũng nói được, vấn đề gì cũng phát họa thành văn, bái phục bái phục ! Đọc sứớng quá !

    1. Dr. Nikonian Post author

      @hadang: Bác Carlin này chát quá, chắc có qua Hà Nội học tập. Cảm ơn bạn đã đưa một link rất hay.
      @Dao Huy Quang, timsuphu: các bác nói đúng, em chỉ giỏi “ăn chơi” thôi, không dám đề cập đến “vận nước” cao xa gì sất🙂. Định ghé nhà bác Huy Quang nhưng sợ bác ấy chưởi hăng quá, đập luôn cái Nikon của em thì đau xót lắm!

      1. Dao Huy Quang

        Sao lại đập đi?
        Cũng may mà Dr không chụp hình nhà tui vì phố nhà tui, người ta cấm chụp hình mờ.
        Dr mà chụp là mấy chú CA phường thu luôn máy ảnh và tui ra đó tìm cách “chuộc” về làm tài sản cá nhân của mìn🙂
        Họ cấm vậy thui, nhưng cứ vào maps.google.com hay wikimapia.org là thấy cả chú bộ đội đang tè bậy trong khu….”cấm”.
        Chẳng thế mà có chú AlQueda nào đó đang ngồi dưới hầm gọi điện thoại mà google nó cũng tìm thấy, bắn một phát, toi mạng luôn.
        Í thế mà như thế cũng tốt, vì nhờ có biển cấm chụp thì tui mới có cơ hội chiếm cái Nikon của Dr chớ.
        Cũng may mà Dr cũng tỉnh🙂 nên bảo toàn được tín mạng🙂

    1. Nguoidalat

      Cua phai toi, bac xem khong vac may di lang thang de quen doi thi phan dan den nhu chung em hoac bac Nikonian lam gi duoc ha bac. Khong kheo lai bi va mieng, cac quan bat bo len TV doc ban nhan toi va cho di “nghi mat” vai nam thi toi cho vo tre con tho qua..:(

  3. Dao Huy Quang

    Ai cũng phải tìm niềm vui cho mình, bác nhà họ Trịnh nói rồi: “Mỗi ngày, tôi chọn một niềm vui”

    Dr có thú mang Nikon đi chụp hình quả thật là thú chơi tao nhã!
    Tôi thấy “blog” của Dr dạo này, càng ngày, càng vui hơn!
    Tôi cũng hay chưởi lắm, nhiều khi chưởi “vung vít” cả lên (chữ này hình như bản quyền của Dr); tuy nhiên, khi nghĩ lại, thấy rằng, nếu mình chưởi mà không gây dựng thì phản tác dụng (thí dụ có trót dại mắng bà xã mà không mắng nhẹ nhàng là bị cấm vận ngay!).
    Túm lại, cũng như mọi người khác, tui cũng không thích lên TV đọc kiểm điểm🙂.. ;tuy nhiên, thấy chướng tai, gai mắt thì phải nói vì đất nước này, cái nhà Việt nam này còn phải để lại cho con cháu chúng ta ở, chứ cứ phá thì chúng nó ở đâu, hay lại như ông cha nó tìm cách trốn đi ở nhờ mặc dù….có “nhà”, nhưng “nhà” không ra “nhà”?

    Việc Cổng chào cửa ô, lát đá Hồ gươm dừng lại là có công của Công luận đó chớ.
    Chúc các bạn vui khoẻ!
    Dr ra HN chụp được cái gì hay hay, “post” lên cho bà con xem chớ. Tự sướng, xem một mình là “no good”!:)
    Nhưng đừng chụp nhà tui, hay lăng Bác vì mấy cái này tui coi rùi🙂, tui còn được vào trong nữa cơ.

  4. Quoc Nguyen

    Hôm trước ngồi lai rai, anh L có nói một câu mà em sẽ nhớ mãi:
    […]
    Giải đặc biệt là một vé đến Johannesburg xem trận chung kết WC2010!

  5. Hahien

    Hè hè, ban ngày ra đường, cái tớ phải kìm chế nhất là “chửi”. Có thể vì thế mà đến đêm khi ngủ rất hay chửi trong mơ! Khổ thân bà xã lại phải nghe thay. Bà ấy bảo sao dạo này ông chửi tục thế!

    BS ra Hà Nội lần này chắc bận. Lần sau ra lại nhớ gọi anh em làm vài ly nghe!

    1. Dr. Nikonian Post author

      Bác nằm bên cạnh bà xã mà chỉ nói tục sau khi nằm mơ (tục?). Cái đó mới đáng trách :-))
      Đợt sau đệ ra HN lâu lâu sẽ bám càng theo bác đua đòi vi vu nhé!

  6. Pingback: Bá ngọ | TRÍ MUÔN PHƯƠNG

  7. Xuka

    Bố cháu thì chỉ nói ngắn gọn về những “điều trông thấy” thường ngày như thế này: “D.M quậy đến thế là cùng”. Hehe. Vào blog của bác quen rồi bây giờ cháu xin phép cười sỗ sàng một tý cho nó thoải mái!! Cháu lỡ chửi thề bác không post lên cũng được ạ!

      1. Xuka

        Da chứ bây giờ, từ điển điện tử cũng hỗng đủ dung lượng chứa chữ để chửi thì đành phải chửi ngoài từ điển thôi phải không bác.

  8. Myntt

    Bài viết của Bác thật là hay và mang ý nghĩa sâu sắc về vận nước lao đao. Các lời hồi âm cũng đa dạng và cùng một trăn trở. Thế nhưng có một điều, tôi xin mạo muội góp ý. Là người Việt Nam, yêu nước, trăn trở với vận nước thì chúng ta càng phải …. viết đúng chính tả tiếng Việt, vì đó cũng là một cách để thể hiện lòng yêu nước. Các bác có đồng ý không ạ? Ngòai trừ các từ cố ý viết sai để tạo hiệu ứng, từ đúng chính tả sẽ tôn vinh vẻ đẹp ngôn ngữ mà chúng ta đang dùng để chuyển tải tấm lòng. ( em nói vì em mới lần đầu tiên nhìn thấy từ “chưởi” và em để ý rất nhiều bác dùng từ “dùm”).

Gửi phản hồi

