Đẳng cấp của một hãng hàng không ở đâu?

Cảm giác khi máy bay của hãng hàng không quốc gia Áo hạ cánh xuống Vienna là một cảm giác dễ chịu. Sau 12 giờ bay đằng đẳng, cuối cùng tôi cũng đến được Vienna, thủ đô âm nhạc thế giới. Vienna chào mừng gã đi bụi da vàng bằng bản Consolidation số 3 quen thuộc của Franz Liszt phát khi hạ cánh, bản nhạc duy nhất tôi có thể chơi tử tế và đủ can đảm thu âm để gởi tặng một vài thân hữu hiếm hoi.

Vienna và Liszt, vậy là tôi đã đến và bắt đầu căng mắt ra , quan sát một thế giới khác…

Biểu tựơng màu đỏ của hàng không Áo

Sân bay quốc tế Vienna là một sân bay nhỏ, còn nhỏ hơn Tân Sơn Nhất. Tuy cũ kỹ, nhưng nó ngăn nắp và trật tự. Chỉ kéo vali rảo bước một đoạn, tôi đã hoa mắt với vô số cửa hàng lưu niệm tuyệt đẹp. Mà đỉnh cao để trầm trồ là những tủ kính lấp lánh những tuyệt phẩm của Svarowski, bậc thầy về chế tác pha lê và đồ trang sức kiểu Áo quốc.

Mà thôi, không ai đi nước ngoài chỉ để trầm trồ ngắm nghía sân bay cả. Đi thôi, đi vào thành Vienne, theo dấu Mozart, Beethoven và vô số maestro đã đi theo thời niên thiếu thèm khát âm nhạc của tôi.

Ba ngày sau, núi lửa Iceland phun mù mịt.

Chính trong thời điểm khủng hoảng hàng không còn nặng nề hơn cả biến cố 11.9, hãng hàng không quốc gia Áo mới bộc lộ hết đẳng cấp của mình. Ngay lập tức, trên website của họ, những thông tin về hoãn, bỏ chuyến… được cập nhật chính xác từng giờ. Không chậm trễ, họ tuyên bố bồi hoàn 2 đêm khách sạn (không hề rẻ ở Vienna) và chi phí taxi đến phi trường, mặc dù đó là việc của các hãng bảo hiểm.

Nhưng cảm giác thán phục của tôi chỉ lên đến đỉnh điểm khi lò dò ra sân bay. Tuy chật cứng khách bị hoãn chuyến, sân bay Vienna vẫn trật tự một cách lạ lùng. Tất cả các nhân viên mặt đất đều được huy động ra quầy vé để trợ giúp hành khách. Bóng áo đỏ (màu đồng phục của họ) dày đặc trong đám hành khách mệt mỏi bơ phờ. Rất rành mạch, tươi tỉnh, họ giải thích cặn kẽ cho từng hành khách về hướng giải quyết sớm nhất để về nhà. Trường hợp của tôi, họ chuyển ngay sang một ông sếp. Chỉ sau mười phút, tôi đã có giải pháp nhanh gọn. Nhất là sau khi tu một hơi hết chai nước suối mà nhân viên sân bay Áo bưng mời tận nơi.


Xếp hàng trong trật tự ở sân bay Vienna

Lại nữa, không chơi trò “nước đục thả câu” để trục lợi, giá cả đồ ăn thức uống ở sân bay Vienna trong những ngày này vẫn giữ nguyên, không hề đắt hơn so với giá trong thành phố. Họ còn cung cấp cả Wifi miễn phí phủ sóng toàn phi trường để hành khách có cái liên lạc về nhà.

Đó là cách hành xử đẹp, vừa khoa học, vừa nhân văn đậm chất châu Âu mà ta không thể không khen ngợi.


Cảnh “cắm trại” ở sân bay Frankfurt

Chẳng bù với hàng không Malaysia. Cũng ngay sau khi núi lửa phun, hãng này tuyên bố có thể trả vé, đổi hoặc đặt vé lại qua một đường dây nóng trên website của mình. Hoàn toàn không đề cập đến việc hỗ trợ hành khách của mình, mà cũng không hề khuyên hành khách phải thường xuyên cập nhật tình hình chuyến bay qua website. Đường dây nóng thì bận liên tục, website là cách duy nhất để theo dõi tình hình. Vậy mà, website này cập nhật sai liên tục. Tôi đã bị lỡ liên tục 2 chuyến bay về nước, chỉ vì lỡ tin hai chữ “cancelled” trên website của họ. Nóng ruột gọi đến văn phòng của họ ở Amsterdam, họ xác nhận tỉnh bơ website không chính xác mà không một lời cáo lỗi. Thôi thì ra sân bay vật vờ xếp hàng chờ vậy.

Ở sân bay Frankfurt, quầy vé của Malaysia Airlines không một bóng người. Họ nhờ nhân viên của hãng khác ghi lại tên hành khách trong waiting list bằng giấy tay, không nhập vào máy tính. Hơn 12 giờ sau, quầy vé của họ mới mở cửa và làm thủ tục với tốc độ kỷ lục: gần 1 giờ cho mỗi hành khách. Tin hay không thì tùy, mặc dù sắp ở đầu hàng, tôi mất 3 tiếng rưỡi mới cầm được vé lên máy bay. Nhân viên vừa làm thủ tục vừa hỏi nhau, vừa vò đầu bứt tai và không hề che dấu sự lúng túng trước mặt hành khách. Trong lúc khủng hoảng như vậy, họ đưa nhân viên tập sự ra làm việc thì quả là hết biết. Kết cục, chỉ với chừng chưa đến 100 người cho một chuyến Boeing 777 to đùng, tôi bị lỡ chuyến bay kế tiếp, phải ngủ lại sân bay Kuala Lumpur thêm một đêm nữa.

Chỉ vậy thôi, lòng thán phục và yêu mến nứơc Áo của tôi đã tăng lên gấp bội trong những giờ cuối cùng lưu lại Vienna. Mặc dù hàng không là kinh doanh,  chẳng liên quan gì đến văn hoá. Nhưng cách làm việc đẹp, nhanh  chóng, hiệu quả và tôn trọng con người của hàng không Áo quốc đã tô thêm một  nét son lên màu cờ của họ.

Thế mới biết, dù ở quốc nội hay nơi hải ngoại,  hàng không là bộ mặt quốc gia, là nét phác thảo đầu tiên của quốc thể trước  mắt khách phương xa. Điều này đúng, không chỉ riêng cho nước Áo!

10 thoughts on “Đẳng cấp của một hãng hàng không ở đâu?

  1. nguoidalat

    Cam on bac ve nhung bai viet nhu vay de anh em co dip hieu them ve chuyen dong chuyen tay.
    BTW, neu bac co version mp3 cua bai Cosolidation No.3 tu tay bac choi thi cho em xin de em thuong thuc bac nhe. Cam on bac.

    1. Dr. Nikonian Post author

      Hì, cảm ơn bác đã quan tâm. Để em kiếm lại. Không biết để đâu mất tiêu rồi. Cái này em thâu bằng piano Baldwin, tiếng nó hay ác liệt. Thèm, nhưng mua không nổi😦

      1. Nguoidalat

        Em nghi dam me va tam hon la hai thu quan trong nhat cua mot nguoi co dam me nghe thuat, hai thu do em tin rang bac co thua, nen phuong tien co the khong nhu y nhung chac cung thanh van de bac hi?:) Hy vong la bac se kiem duoc vi em rat mong thuong thuc tai nghe cua bac. Da nghe anh em biet bac noi nhieu nhung chua co dip duoc thuong thuc.

  2. Coke

    có lần em check in tại sân bay Tân Sơn Nhất, cô tiếp viên với khuôn mặt khả ái nhưng rất lạnh lùng, không 1 câu chào hỏi, tiếp tục sau đó là cô ấy nhìn giỏ hành lý của em, không nói không rằng, chỉ hất hàm (ý bảo em bỏ túi lên cân và check in).

    Một thái độ và hành vi thật “đẹp” của tiếp viên hàng không Việt Nam!

  3. Mikki Hến

    ấn tượng nhất khi cháu vừa đáp xuống đường băng sân bay Tân Sơn Nhất hồi tha’ng 7 năm 2002 là: giữa trưa nắng chang chang, có vài con bò vàng bụng lép kẹp, ốm đói, nhởn nhơ đang gặm cỏ (ngay sát gần đường băng máy bay)!! Khoảng chục người đàn ông đàn bà có đủ, tay cầm lưỡi liềm cắt cỏ (ngay sát gần đường băng máy bay)!! Thấy máy bay đáp xuống các cô chú ấy vẫy tay chào!!! Sốc! Chắc bây giờ đã khá hơn bác nhỉ?

  4. Anchay

    Bò gặm cỏ thì sao hở bạn? Tôi vào Đại học, trường của tôi là một trường lớn nhất nước, vẫn đầy cây điền thanh, bèo và cá mại cờ.

  5. Lm. Lê Quang Uy, DCCT

    Lại phải cám ơn ông về bài nhận định này. Malaysia như vậy còn khá hơn VN nhiều. Chúng tôi cũng đã được 2 lần sang Châu Âu, phải công nhận là ất lịch sự tử tế, và đó chính là văn hóa. Ai đó có nói: “Văn hóa chính là cư ử với nhau dễ thương và tử tế”. Nhân đọc bài của ông, chúng tôi lại vui hơn một tý nữa vì biết ông cũng mê nhạc cổ điển, lại chơi được nhạc của Franz Liszt thì chắc cũng là diệu thủ guitar ?

    1. Dr. Nikonian Post author

      Hì, bay chuyến Sài Gòn – Paris với Vietnam Airlines khá hơn đi Malaysia Airlines nhiều. Ít ra là cái khoản mò xuống bếp xin mì gói ăn🙂 Theo tôi hiểu, Malaysia tuy giàu có, nhưng dân tộc họ có nhiều vấn đề. Nền văn hiến của họ “mỏng” hơn Việt Nam và nhiều quốc gia Đông Nam Á khác. Giàu có để thành một Malaysia thứ 2 thì Nikonian không ham chút nào hết!
      PS. Về cuối đời, sau cái chết của con gái, Liszt có viết một loạt tác phẩm cho piano về các khải thị của St. Francois d’Asisie rất hay. Xin mời nghe nếu có dịp

  6. Nguyễn Thị Thanh Vân

    Tôi đã đọc ở đâu đó có nói rằng: Người ta có thể chỉ cần 3 năm để làm giàu nhưng phải cần đến 3 đời để làm sang. Theo tôi hiểu, làm sang ở đây hàm ý chỉ văn hóa ứng xử của mỗi cá nhân, mỗi dân tộc. Văn hóa là những giá trị tinh thần vô tận. Ai hiểu được, hành xử được theo đúng nghĩa con người thì bản thân họ đã có một đời sống chất lượng cao rồi.
    Châu Âu không có bề dày lịch sử mấy ngàn năm nhưng tôi tin rằng họ tự hào về nền tảng văn hóa của mình, những giá trị cốt lõi mà họ luôn đề cao đó là danh dự, trách nhiệm, lòng can đảm, kỷ luật, tự giác. Người phương Tây rất cá nhân nhưng họ biết đặt cái rất cá nhân đó trong bối cảnh lợi ích chung của cộng đồng.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s