Lễ hội hoa

Dù chỉ xem ảnh, phải công nhận lễ hội hoa 2010 đang diễn ra tại Hà Nội là đẹp và công phu. Như mọi sự kiện ở Việt Nam, bắt đầu xuất hiện kẹt xe, tắc đường, chen chúc… Những việc này là thường tình, không đáng quan tâm. Ngoại trừ cái sự giật thót mình khi đọc bài này về nỗi lo hoa bị vặt, hay nói thẳng ra, là ăn cắp hoa giữa ban ngày ban mặt, ngay lòng Thủ đô.

Nghe mãi cái lập luận: Người HN gốc không bẻ hoa, chỉ người HN nhập cư mới làm thế! Chán lắm rồi, thưa các bạn “gốc” lẫn “nhập cư”.

Lại loay hoay tìm lại một bài viết đã lâu, lỡ tay delete hồi nào không hay. Xin post lại bài này như một lời thỉnh cầu ngắn gọn gởi các công dân Hà Nội: xin đừng bẻ hoa!

Chỉ ao ước sau sự kiện này, tôi được cảm ơn các bạn. Vì đã không “sát hoa” trong sự kiện đón chào HN 1000 năm tuổi. Mong lắm thay!

___________________________________________________________________________________________________________

CẢNH-“SÁT-HOA”

Cụ Nguyễn Tuân mà ai ai cũng biết, thuở sinh thời đã viết những tùy bút cực hay về phố phường Hà Nội. Trong một buổi chợ Tết, chắc đang ở trong một tâm trạng rất phởn phơ, Cụ viết một câu đại để thế này: “Anh công an ở ngã tư, trông cũng mát lành như mt cành đào”!

Quả thực, phải đến Mỹ, phải tận tai nghe người ta gọi cảnh sát là cớm (cop) một cách đầy miệt thị mới thấy câu thần bút của Cụ Nguyễn, quả là lời khen tặng ý nhị nhất, đẹp vô đối dành cho ngành công an cảnh sát. Lính tráng, công an, cảnh sát…, người ta ví như cung như kiếm, lại ví “lành như hoa” như cụ Nguyễn, quả là chưa hề thấy.

Cảnh sát và hoa, cảnh sát và hoa? Cảnh sát- (hại)  hoa?

Vậy mà sắp có một dịp!

Cái ngày mà người ta phải điều động đến 500 cảnh sát cho lễ hội hoa đào ngay giữa lòng thủ đô Hà nội. Cảnh sát làm gì ở đó? Không phải bảo vệ hoa khỏi cảnh mưa gió dập vùi, không phải để chăm chút từng cánh quốc hoa của các bạn Nhật mang đến cho thủ đô ngàn năm văn vật. Xin thưa, rằng để cho hoa khỏi bị vặt, khỏi bị ăn cắp công khai ngay giữa ban ngày ban mặt!

Lễ hội hoa đào sắp diễn ra trong một bầu không khí “cực kỳ khẩn trương” và “đầy tính cảnh giác cao độ” như thế đó!

Chân thành xin các bạn Hà nội, hãy để cho lực lượng công an lại được “mát lành như một cành đào”. Xin hãy để các bác cảnh sát cũng được phởn phơ ngắm hoa, ngắm phố phường trai thanh gái lịch như cụ Nguyễn ngày xưa. Thay vì chăm bẵm để giữ cho những cảnh tượng ê chề năm ngoái không tái diễn, trước mắt bàn dân thiên hạ!

Cảnh sát và hoa!

Cảnh sát và hoa!

Ừ thì cảnh sát và hoa…

Viết thêm: Đành tự rủa mình là đồ độc miệng. Chưa gì, VNExpress đã đưa tin não nề thế này: “Chen lấn kinh hoàng xem lễ hội hoa Hà Nội” với rất nhiều “cảnh sát hoa“. Copy cái hình cảnh sát cơ động giữ hoa về ngắm vậy.

Chúc các bạn “gốc”, các bạn “nhập cư” có nhiều bình hoa đẹp chơi Tết ở nhà!

Đi thửơng hoa mà an ninh căng thẳng như đi xem NATO tập trận. Tại ai? Tại cảnh sát hoa cứng rắn hay tại ngừơi thưởng hoa? Hết biết!

22 thoughts on “Lễ hội hoa

  1. Quoc Nguyen

    Hehe…Thế lễ hội hoa này mà tổ chức ở Mỹ thì không biết dân nhập cư có bẻ hoa không bác nhễ?! Mà nếu hoa bị bẻ thì chẳng lẽ mấy ông Da đỏ lại đỗ lỗi cho mấy ông nhập cư từ Anh, Pháp, Italia, Vietnam,…?!
    Chúc bác và gia đình một năm mới hạnh phúc, tràn đầy hồng ân Thiên Chúa!

    1. Dr. Nikonian Post author

      Hỏi ngặt quá, ty chức không biết đừơng trả lời🙂
      Cảm ơn bạn về lời chúc. Xin nhớ đến những người công chính trong ngày đầu năm để cầu nguyện cho họ.

  2. khanhlinh71

    Hehe, chac chinh quyen Hanoi cung tham nhuan cau tho cua cu Nguyen Tuan nen moi gui mot luc luong canh sat (hay hoa dao) hung hau nhu vay den nhu mot phan cua le hoi hoa??? Hen chi den le hoi hoa Hanoi nam nay chi thay toan “hoa dao”…

    Chuc cac bac mot nam moi tran day suc khoe va binh an. Khong ai quen nhung nguoi cong chinh dang trong hoan nan ca bac ah. Chua o ben ho.

  3. hoai pho

    Dan Ha Noi di xem hoa. Dan ca nuoc ngoi xem van hoa dan thu do tinh hoa cua nuoc CNXHCN VN. Mong sao dan HN dung vao den noi to de khai sang van hoa!

    1. Dr. Nikonian Post author

      Gởi bác coi cái hình với chú thích của VNExpress: “Làm hàng rào người là giải pháp ngăn người dân đụng vào hoa khi không có dây hoặc gậy”

      Các bác “hoa đào” ắt phải vất vả vô cùng trong ngày đầu năm. Tội nghiệp!

    1. Dr. Nikonian Post author

      Cảm ơn bạn. Chúc bạn Truong Quan và các bạn đã thăm blog này cùng gia quyến mọi điều an lành trong năm mới

  4. Đào Huy Quang

    Chuyện này buồn lắm!
    Nó buồn vì cái ứng xử kém văn hoá của nhiều “người Hà Nội” chứ không phải “một bộ phận” như ta vẫn nghe.
    Các bạn ở xa Hà Nội, hàng ngày không nhìn thấy tận mắt những chuyện về Hà Nội, các bạn không sống ở Hà Nội mà đã thấy bức xúc như vậy thì tôi sống ở Hà Nội thì sẽ bức xúc đến thế nào?
    Dr viết là:
    -Chán lắm rồi, thưa các bạn “gốc” lẫn “nhập cư”.
    Tôi được sinh ra ở Hà Nội, từ ngày biết nghĩ, tôi chưa vứt một túi ni lông ra đường. Tôi được người Đức dạy là đừng nổ máy xe khi chờ đèn đỏ lâu, đừng ngồi trong xe, bật lò sưởi mà không chạy xe, để khí thải làm ô nhiễm môi trường…Tôi được người ta dạy và cố gắng sống như họ trong điều kiện Hà Nội. Tôi dạy nhân viên không bao giờ được vứt rác ra đường, ai vứt kệ họ, mình không vứt. Rất nhiều nơi ở Hà Nội bây giờ, bạn thấy 2 thùng rác để cạnh nhau (xanh cho hữu cơ, vàng cho vô cơ). Ở nhà, tôi vẫn để 2 loại rác, vô cơ và hữu cơ riêng ra. Tôi không thích nhìn cảnh người nhặt rác đi nhặt nilông từ những đống rác bẩn thỉu mà đáng ra nó phải được phân loại từ ngay trong gia đình. Không ai làm nhưng tôi làm và yêu cầu mọi người trong gia đình, nhân viên công ty làm và tôi hi vọng, lúc nào đó sẽ có nhiều người làm giống tôi.
    Tôi là người Hà Nội, tôi tự hào về điều đó và tôi tin là còn có nhiều người Hà Nội đang từng giờ, từng phút trăn trở về một Hà Nội, về một Việt Nam.
    Ngày ở Đức, rất nhiều người Việt sống ở đó đã làm những việc mà nhiều khi người Việt không dám tự xưng danh là người Việt mà xưng là người Lào cho nó lành.
    Tôi vẫn nói mình là người Việt pha chút kiêu hãnh.
    Lý do để kiêu hãnh tất nhiên phải có. Có thể là ngộ nhận, nhưng ít nhất tôi tin là tôi có và tôi vẫn là tôi vì đơn giản tôi không phải là người Đức hay ngưòi Do Thái, và vì không ai công nhận tôi như vậy.
    Tôi không thể đánh mất mình dù mình thế nào đi nữa.
    Nếu tôi vào SG, nhìn thấy một điểm kém văn hoá nào đó, theo “tiêu chuẩn Đức” của tôi và tôi cũng viết như vầy:
    -Chán lắm rồi, thưa các bạn “gốc” lẫn “nhập cư” SG.
    Thì Dr và các bạn có cảm thấy có mình trong đó không?
    Ở những vùng quê nước Đức, nếu nhân viên đi gom rác thấy túi đựng rác của gia đình bạn để lộn xộn, không đúng chủng loại thì họ sẽ để lại và bạn phải sàng lọc ngay cho đúng, nếu không, rác sẽ chất đầy nhà bạn và họ sẽ không đến lấy nữa, chừng nào bạn hiểu ra thì thôi.
    Theo tiêu chuẩn đó, rất nhiều người trong chúng ta sẽ bị coi là kém văn hoá chứ chẳng riêng người Hà Nội.
    Phải nói thật, mỗi lần vào Nam, quay lại Hà Nội, tôi lại buồn về Hà Nội – về giao thông, về rác, về cách ứng xử trên đường phố và công sở. Tuy vậy, tôi vẫn muốn sống ở đây vì thứ nhất, bố mẹ tôi chưa muốn đi đâu (ngoài Hà Nội); thứ hai là tôi cảm thấy tôi có ích ở đây.
    Tôi đến Huế, Đà Nẵng và tôi thích Đà Nẵng hơn Huế và thật tình không cảm tình với Huế lắm.
    Tuy nhiên, Huế có Trịnh Công Sơn và tôi thấy như thế là đủ.
    Đây là lần thứ 2 tôi phản đối Dr và một số comment của các bạn.
    Tôi nghĩ đến một chuyện:
    -Nếu giả sử các bạn có quyền lực và gay gắt thế này, liệu các bạn có tha cho tôi không vì tôi đơn giản là người đã sinh ra ở Hà Nội và là người Hà Nội (?!!)
    […]
    Tuy nhiên, bài viết vẫn hay vì đã bắt tôi và nhiều người phải nghĩ.
    Và có lẽ, đó là thắng lợi của Dr.
    Lúc nào đó phải uống một chút rượu!

    1. Dr. Nikonian Post author

      Bác ui, đừng bức xúc quá thế. Cái lối phân chia “gốc” với “nhập cư” là do nhiều bác ngoài ấy hay dùng để đổ thừa cho nhau khi có chuyện không đẹp ấy mà. Có ai gay gắt gì đâu?
      Hy vọng có dịp ra HN mời bác đi nhậu nhé.
      Chúc một tuần tốt đẹp.

      1. NguoiDalat

        He he, tam hinh Bonus cua bac moi that la hay,..mot em gai tre trung xinh xan con deo ca the nhan vien, em phong doan la mot nhan vien van phong, Dang tuoi cuoi ham ho xong vao…cuop hoa trong su co vu cua nhung nguoi xung quanh (nhin cai guong mat dang cuoi nhan nho cua anh chang ao trang thi biet :)). … Oi…nguoi Hanoi…

  5. NguoiDalat

    http://www.vnexpress.net/GL/Ban-doc-viet/Xa-hoi/2010/01/3BA17587/

    @Bac Quang, mong bac dung buc xuc qua. Em o Melbourne, noi co mot cong dong nguoi Viet dong dao. Noi that bac, cong dong Vietnam o ben nay khong co “good reputation” vi nao lam viec chui lay tien cash de an tien that nghiep qua do tao mot ganh nang cho xa hoi, nao la ma tuy (dac biet la nhom nguoi Viet goc Hai Phong), etc. Tuy khong ai cong khai chi trich cong dong nguoi Viet, nhung tu em cung lay lam xau ho. Em nghi vi du co ai do, co con cai bi dinh vao ma tuy chang han, ma co than trach cong dong nay thi em cung khong the trach ho duoc bac ah. Do vay em da chon cach it lai vang den cong dong nguoi Viet.

    @bac Nik,… em cung da co dip tiep xuc voi nhieu nguoi Hanoi goc va Hanoi-Nghe An, Hanoi-Thanh Hoa, hoac Hanoi-gi gi do,…. Thu that la co su khac biet bac ah. Ngay ca nguoi Hanoi goc con o Hanoi va nguoi Hanoi da di cu vao SG va/hoac tan cu ra nuoc ngoai cung co nhieu su khac nhau trong suy nghi,…

  6. Chuột Nhắt

    Nghe đồn trong SG lễ hội Xuân chưng mấy chậu tắc đầy mà chẳng mất trái nào dù dân tình cũng lũ lượt kéo nhau đi coi… mà quên, dịp Tết SG vắng lặng yên ả vì người ta về quê hết rồi, chẳng biết HN có thế ko

    1. Tưng Tửng

      Hê. Có phải lễ hội Xuân ở SG không bị mất cắp hoa là vì dân”Tràng An thanh lịch” cư trú SG về quê ăn tết hết rồi phỏng? Ý bạn Chuột Nhắt có phải vậy không? Bậy bạ, bậy bạ quá!

  7. Chuột Nhắt

    http://www.tienphong.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=182423&ChannelID=2
    đọc & xem hình này thấy vui hơn là vui như phim hài ấy… trung tâm văn hóa đất nước, nơi điều hành mà như thế thì hỏi sao… phân bón đất đai thế nào thì hoa trái thế ấy

    Bạn bè đi du học Pháp về kể du học sinh VN quậy đến nỗi 1 số trường ĐH Pháp cấm cửa ko cho vào ở KTX, nghe nhắc tới VN là người ta lắc đầu…
    Thẻ xe buýt, thẻ điện thoại quốc tế SV Bách khoa làm thế nào mà dùng thả ga vẫn ko hết hạn ko tốn 1 đồng…
    xấu hổ quá

    1. May

      Cam on ban Chuot Nhat da post cai link tren. Xem xong that het y kien. Minh nho le hoi hoa o SG, nguoi thuong hoa, du khach, thanh nien chup hinh rat dong nhung chua bao gio co canh nay. Den ngay mung 2 mung 3 hoa van tuoi dep.

  8. NguoiDalat

    Tu le hoi hoa, den bai phong van cua bac Nguyen Ngoc,den nhung vu an mang doc tren bao moi ngay ma nhung ke thu ac deu la thanh thieu nien, den nhung vu lum xum trong cac truong hoc, den chuyen hoc sinh danh hoi dong ban hoc roi quay video, den nhung chuyen bac Chuot Nhat vua ke, etc…

    Van de noi bat len van la giao duc. Mot nen giao duc xuong cap den muc tram trong. Neu khong cai thien duoc thi dung nghi den mot ngay dat nuoc se kha hon. Roi nhung the he “sau mot” lai sinh ra sau nhung con “sau mot” dang gam nham dat nuoc…

    1. Hoàng Mai Quang Vinh

      @ NguoiDalat: Bác ơi! nền giáo dục của Việt Nam chưa xuống cấp trầm trọng lắm đâu! Hiện thực sẽ là bài học hay nhất giành cho những người con thấm đẫm lương tri của con cháu Hùng Vương.
      Thật ra nền giáo dục có 1 chút lỗi cũng là do lỗi của các bác … nhập cư thôi!🙂, như bác Nhân chẳng hạn (em nói thế đôi khi lại không phải, bác Nhân lượng thứ cho em nghen!!!!!)

Gửi phản hồi

