Uyên ương Việt, chân dung phác thảo

chúng ta có hàng tá sách vở mô tả rất khoa học, chính xác, hay ho, duyên dáng, hóm hỉnh… về tập tính sinh sản của loài bò. Chúng ta hiểu biết rất tường tận về một nguyệt cầu cách xa chúng ta 238.000 dặm, nhưng lắm khi mù tịt về những gì xảy ra dưới rốn 15 cm (?)…
_________________________________________________________________________________________________________

Kim Trọng và Thúy Kiều đã tình tự với nhau như thế nào?

Tôi không biết, và bạn cũng mù tịt, phải không? Không như những phim tình cảm ướt át kiểu Hollywood, cụ Nguyễn Tiên Điền không hề hé cho chúng ta biết về những pha yêu đương nồng nàn của đôi tình nhân bất hủ của văn học Việt. Làm sao khác được! Vì thời đó, tình dục bị xem là điều hổ thẹn, hành vi ân ái là đáng che giấu. Chỉ với câu “vành ngoài bảy chữ, vành trong tám nghề”, vô khối cụ hủ nho đã mắng sa sả Kim Vân Kiều truyện là dâm thư. Làm sao cụ Nguyễn Du ta dám mô tả chuyện phòng the của Kiều theo phương pháp tả thực kiểu Kamasutra cho được!

Sự bỏ qua đầy cố ý của thi nhân họ Nguyễn cũng là điều thiệt thòi cho những nhà nghiên cứu xã hội hay tình dục học đương đại. Bóng dáng tình nhân trong văn học sử đã hiếm hoi, cuộc ân ái của các chàng Kim nàng Kiều thì bị cố tình lãng quên. Thời đó, chịu chơi như Uy Viễn Tướng công Nguyễn Công Trứ cũng chưa dám đi “khảo sát điền dã” để ghi chép lại cho hậu thế theo kiểu Phủ biên tạp lục hay Lịch triều Hiến chương loại chí. Nên chúng ta không hề có một số liệu nào về hành vi tình dục của người Việt cổ, ngoài những hình minh họa khá “sexy” trên trống đồng Ngọc Lũ, mấy bộ linga yoni tổ bố ở tháp Chàm Mỹ Sơn hoặc qua tranh hứng dừa, đánh đu đầy gợi cảm của làng Hồ.

Tây cũng chẳng khá hơn. Chỉ mới 50 năm trước thôi, tiến sĩ Alfred Kinsey, người được xem là cha đẻ của khoa học tình dục, mới dám tiến hành những khảo sát đầu tiên về hành vi tình dục của loài người. Tác phẩm của Kinsey được xem là một trong những nền tảng cho cuộc cách mạng tình dục tại phương Tây vào thập niên 50, 60. Tuy nhiên, những khảo cứu của Kinsey vào thời đó chỉ được tiến hành trên dân Mỹ và những kỹ thuật thu thập dữ kiện trên cộng đồng vào thời đó có thể chưa thật tin cậy. Nên nhớ rằng, lý thuyết chọn mẫu ngẫu nhiên, xác suất, thống kê y học vào thời Kinsey vẫn còn phôi thai, chưa phải là công cụ mũi nhọn để nghiên cứu dịch tễ học và xã hội học như hiện nay.
May thay, ở thế kỷ 21, con cháu Kim Kiều có được một công cụ điều tra xã hội học khá lợi hại là thăm dò qua Internet. Bên cạnh đó, người ta bắt đầu có cái nhìn ít cấm kỵ và cởi mở hơn về chuyện phòng the để có thể dễ dàng bộc bạch, dù là ẩn danh, hành vi chăn gối của mình. Một điều tra xã hội học của Durex, công ty sản xuất “áo mưa” hàng đầu thế giới, mặc dù chỉ khảo sát trên những cư dân đô thị có điều kiện truy cập Internet, đã cho chúng ta nhiều số liệu khá ngạc nhiên về hành vi và thói quen tình dục của người Việt. Cuộc khảo sát này là lần thứ 9 trong những khảo sát thường niên của Durex, tiến hành ở mức độ toàn cầu trên 41 nước gồm 350.000 người tham gia, trong đó có Việt Nam.
Hãy lướt qua những số liệu thú vị này.

Đông và Tây, ai hăng hái và lãng mạn hơn?
Theo khảo sát, người Nhật mặc dù đứng đầu về thói tham công tiếc việc, lại đầu sổ làm biếng trong chuyện gối chăn, chỉ làm “chuyện ấy” 46 lần một năm, người Hồng Kông và Singapore 79 lần, Đài Loan 80, Ấn Độ 82, Trung Hoa lục địa 90 và Việt Nam 87. So với dân da vàng mũi tẹt với nhau, Việt Nam ta cũng chẳng phải tồi. Với thế hệ @, con số 87 có vẻ hơi ít. Nhưng ngược lại, với các cụ hưu trí vẫn tập dưỡng sinh mỗi sáng cho đỡ mỏi gân cốt thì 87 lần một năm nào phải là kém cỏi, nếu không nói là còn “khí thế” chán!
Nhưng dù sao, bơ sữa và khung cảnh thơ mộng của trời Tây cũng có “tác dụng nhất định” lên chuyện phòng the. Đứng đầu bảng “chuyên cần” là Pháp với nhịp điệu 137 lần “trả bài” mỗi năm. Hy Lạp sung không kém với 133 lần. Serbia, Monteregro và Hungary đồng hạng trong bảng tổng sắp với thành tích 131 lần.
Chỉ xin thắc mắc, thăm dò thì cứ thăm dò, nhưng có ai lại đi đếm số lần ân ái của mình trong một năm? Đâu phải ai cũng là vua Minh Mạng để mỗi lần “ấy” đều có một chú thái giám kè kè ghi ghi chép chép (?)
Tuy nhiên, dân ta có vẻ “máu me”, thích “đánh nhanh thắng nhanh” hơn dân Tây. Chưa đến nỗi lười biếng như dân Thái Lan, chỉ bỏ ra có 11.5 phút “khởi động” âu yếm nhau trước giờ ân ái, uyên ương Việt dành 15.2 phút để “làm nóng” so với mức trung bình của thế giới là 19.7 phút. Lâu lắc nhất là dân Ăng Lê, mất 22.5 phút dành cho âu yếm vuốt ve trước khi hành sự. Vậy dân Anh quốc lãng mạn hơn hay do bản chất máu lạnh, cần nhiều thời gian hơn để chạy rô đa cho nóng máy?

Trẻ chưa chắc đã khỏe
Câu “mười bảy bẻ gãy sừng trâu” chưa hẳn đã đúng trong thành tích gối chăn. Vì lứa tuổi 35 – 44 mới là nhóm hăng hái nhất trong chuyện phòng the, với 116 lần một năm, so với 91 lần của tuổi 16 – 20.

Lượng và chất
Theo thống kê của Durex, 83% người Việt có thái độ nhìn nhận về tình dục khá điệu nghệ, đề cao chất lượng quan trọng hơn số lượng, chỉ có 3% ham hố mắc bệnh thành tích theo trường phái “quí hồ đa bất quí hồ tinh”.
Cũng nên biết rằng chỉ 24%, tức là chưa đến một phần ba người Việt lên đến đỉnh Vu Sơn trong tất cả lần hành sự. Trong khoản này, đàn ông vẫn “phê” nhiều hơn phụ nữ, 45% so với 17%. Hạnh phúc nhất là dân Ý (61%), Serbia và Montenegro (56%).

Trăm hoa đua nở
Về khoản đứng đắn trong sinh hoạt tình dục, người Việt ta khá đạo mạo. Khảo sát cho thấy người ta quan hệ lần đầu sớm hơn so với thế hệ trước, với tuổi trung bình là 17.7. Thiếu niên Việt Nam quan hệ lần đầu ở tuổi đôi mươi, 19.8 tuổi so với dân Iceland, chắc do trời lạnh, nên “ranh ma” sớm hơn ở tuổi 15.6!

Nghiên cứu của Durex cho thấy những con số bất ngờ: là hậu duệ của những bậc đế vương có số cung phi mỹ nữ lên đến số ngàn, số bạn tình của các chú Ba Tàu con trời vẫn còn ở mức hàng chục, trung bình trong đời “chỉ” có 19.3 bạn tình. Việt Nam nghiêm chỉnh đứng đầu trong tổng số 41 nước khảo sát, chỉ có trung bình 2.5 bạn tình trong suốt cuộc đời.
Tuy nhiên, nghiêm túc kiểu An Nam không có nghĩa là không biết sáng tạo. 33% các đôi uyên ương Việt thừa nhận có coi phim ảnh tươi mát để trợ hứng. Dữ dằn hơn, 5% sử dụng máy rung (vibrator) và 7% có quay phim nghèo do mình tự đóng. 56% an phận với “trời cho sao nhận vậy”, hoặc có thể là quá bảnh nên không thèm sử dụng đồ trợ lực(?)

Nhu cầu hiểu biết
Tri đi đôi với hành! Như cụ Khổng căn dặn, gần một nửa người được hỏi (47%) cảm thấy cần được cha mẹ bảo ban khuyên nhủ về giới tính. Trong khi chỉ 27% tin đây là trách nhiệm của nhà trường. Các tạp chí, sách hoặc website, bác sĩ và chính phủ là những lựa chọn được ưa chuộng kế tiếp. 60% người Việt được hỏi cho rằng nhà nước cần đầu tư thêm cho giáo dục giới tính trong trường học. Những số liệu này cho thấy nhu cầu được giáo dục, tư vấn về tình dục một cách nghiêm chỉnh là có thật trong quảng đại quần chúng. Hươu đã muốn chạy lắm rồi, chỉ cần các thầy như thầy giáo, thầy thuốc… kiêm thêm kiến thức và kỹ năng giáo dục hành vi tình dục. Đừng để các con hươu Việt Nam trẻ dại chạy quáng quàng ra các quầy băng đĩa đen để tìm tài liệu tham khảo theo tinh thần “tự học là chính”.

Nỗi lo bệnh tật
82% dân Việt sợ AIDS như sợ cọp. Trong đó có 52% luôn luôn ngán mắc virus sầu riêng hơn cả trong số những bệnh lây nhiễm về tình dục. Cảnh giác như vậy, thảo nào dân ta đứng nhất bảng về tình dục an toàn. Chỉ có 24% người Việt dám chơi dám chịu, không dùng biện pháp bảo vệ khi quan hệ với một bạn tình chưa biết về quá khứ tình dục. Dân Bắc Âu sống “tưới hột sen” hơn, với tỷ lệ này ở Đan Mạch và Thụy Điển lên đến 64%.

_________________________________________________________________________________________________________
“Những ai còn để cho sự sợ hãi và dốt nát dấu kín hành vi sinh lý đều có rất ít cơ may tìm thấy hạnh phúc trong những năm ngắn ngủi sống trên hành tinh này”
(bác sĩ David Reuben)

__________________________________________________________________________________________________________

Người yêu trong mộng
23% dân ta xem bình sữa của cô gái Hà Lan là nét gợi cảm nhất. 18% bầu chọn cơ thể là nét thu hút. Trong đó, gương mặt được xem là số một (14%), rồi mới đến vòng số 3 (6%), giò cẳng chỉ chiếm 1% quan tâm. Với những số liệu này, cái tựa phim “Những cô gái chân dài” chưa chắc đã đúng gu khán giả Việt.

Thật tiếc, Durex không thăm dò ai là người Việt Nam gợi cảm nhất dưới con mắt của số đông. Nên dân ta đành phải bỏ phiếu thăm dò cho những mỹ nhân và mỹ nam tử chưa từng gặp mặt. Toàn thế giới chọn Brad Pitt là người đàn ông gợi tình nhất với 21% phiếu bầu. Dân ta lại khoái Tom Cruise hơn với 31% phiếu ủng hộ, sau đó mới đến Brad (26%) và David Beckham (18%).
Với các fan nam, Brittney Spears dẫn đầu về số lần thở dài ao ước của quí ông (35%). Kế đến là em gái Huê Kỳ có vòng hông bành ky là Jenifez Lopez (23%). Sau đó mới đến hai mỹ nhân bốc lửa là Catherine Zeta Jones (13%) và Angelina Jolie (8%). Chả trách người đẹp của hai tập Tomb Raider mặc dù đã đến Campuchia mấy lần, đi thăm viếng từ thiện búa xua, nhưng chẳng thèm rời gót ngọc đến Việt Nam. Ai bảo để người ta xuống cuối bảng, giận rồi!

Khảo sát còn nhiều số liệu hay ho thú vị khác. Nhưng tóm lại, bức tranh về hành vi tình dục con người vẫn là câu đố chưa được giải vì tính chất cá nhân cao độ của nó. Thật vậy, các bậc thầy về tình dục học như Masters, Johnson, Kinsey, Reuben… đều công nhận hành vi tình dục là mang dấu ấn cá nhân đến cực điểm. Anh A chiều vợ giống số đông, không có nghĩa là anh A đúng, anh A hay. Cũng không phải chị B sai, chị B hư hỏng nếu làm những điều mà đám đông không chuộng. Miễn là điều xảy ra trong phòng ngủ giúp anh A, chị B hạnh phúc mà không tổn hại đến người khác hay xã hội. Tỷ như con số 137 lần/năm của người Pháp, nếu như ở thế kỷ 21, được xem là lãng mạn bay bướm, thì có thể ở trong quá khứ, lại bị qui kết theo cái nghĩa đắm say tửu sắc kiểu Lê Ngọa Triều. Vì vậy, nhân danh đạo đức hay quan điểm của đa số để qui kết, phê phán một hành vi tình dục cá nhân là điều chưa hề thấy trong các sách giáo khoa tình dục học.

Những nỗ lực tìm kiếm, nghiên cứu của tình dục học không nằm ngoài việc giúp hiểu biết thêm về bản thân loài người, vốn khao khát hiểu biết về cấu trúc của dãy thiên hà vô tận, hay săm soi từng phân tử vi tế của vật chất, lại đôi khi mù tịt về chính hành vi và nhận thức tình dục của bản thân mình. Có lạ lùng không, chúng ta có hàng đống sách vở mô tả rất khoa học, chính xác, hay ho, duyên dáng, hóm hỉnh… về tập tính sinh sản của loài bò. Nhưng chúng ta không có được một cái nhìn am hiểu, chính xác, khách quan về chuyện gối chăn của chính mình hay đồng loại. Chúng ta hiểu biết rất tường tận về một nguyệt cầu cách xa chúng ta 238.000 dặm, nhưng lắm khi mù tịt về những gì xảy ra dưới rốn 15 cm (?). Quả thực, những gì mà nhân loại chia sẻ với nhau qua những giây phút ái ân thì vẫn là một bức tranh mờ mờ ảo ảo.

Khảo sát của Durex, chắc cũng không nằm ngoài mục đích làm sáng tỏ phần nào bức tranh mờ ảo đó!

Thay cho lời kết

Dục tính, có lẽ là bản năng cổ xưa nhất mà Tạo hóa đã đặt vào lòng nhân loại. So với cách đây hàng triệu triệu năm, cách thức mà nhân loại hành xử qua những hành vi tình dục thì lại biến hóa khôn lường dưới ảnh hưởng của tôn giáo, triết học, giáo dục, lề thói xã hội, không gian, thời gian… Nhưng có lẽ, những dị biệt và biến hóa trong hành vi tình dục dường như không nằm ngoài mục đích làm cho con người homo sapiens nguyên thủy với bản năng truyền giống, trở nên hạnh phúc hơn như một con người biết hưởng thụ niềm vui trần thế, homo ludus. Tuy nhiên, khác với những thú vui ồn ào và mang tính tập thể như câu lạc bộ fan bóng đá, hội những người chơi tem, liên đoàn nhiếp ảnh… niềm vui chăn gối của nhân loại, thời nào cũng thế, chưa bao giờ là thú vui của đám đông. Để có thể chia sẻ, trao đổi “rút kinh nghiệm học tập”, hay phản bác, bài xích, lên án…Cái phân ranh của tính tập thể và sự thầm kín cá nhân của hành vi ân ái, có lẽ cũng là giới hạn của một bên là bản năng tính giao thác loạn hay chủ nghĩa khắc kỷ cực đoan, một bên là cuộc sống gối chăn lành mạnh, an toàn trên nền tảng một nhân cách phát triển quân bình. Hiểu theo nghĩa đó, nhận thức và hành vi tình dục không còn là sự cấm kỵ tuyệt đối, hay nỗi ám ảnh đầy hoảng sợ nữa. Đây hẳn là chặng đường dài nhất mà suy tư của nhân loại hay những nỗ lực nghiên cứu của khoa tình dục học đã đạt đến trải qua bao nhiêu cấm đoán ngàn năm.

10 thoughts on “Uyên ương Việt, chân dung phác thảo

  1. phuongnguyen

    Bác viết thêm về đề tài này nữa đi, hấp dẫn lắm đó. Chuyện này thì đương nhiên hấp dẫn rùi, nhưng cách viết của bác rất hóm hỉnh, lôi cuốn, tăng thêm phần “gay cấn”, hì hì.

    1. Dr. Nikonian Post author

      Hồi đó tôi lấy từ một bản tin trên BBC. Bạn thử Google xem, có rất nhiều website đăng lại data của survey này

  2. May

    Bac lam chau ngac nhien that. Thieu nien viet nam lan dau quan he o do tuoi 19.8 ah. Do gio chau cu tuong thieu nien chung chau “ngoan” lam, ai de so’m the vay ah.

    Chac kieu nay chau phai thay doi suy nghi som thoi, tap nghi thoang nhu cac ban cung trang lua, khong thoi la mai mot e dai dai vi ko tim duoc anh giai nao con “gin” de ma yeu ca.

    1. Dr. Nikonian Post author

      “Phản biện” bạn vài điểm nhé:
      1. Thế nào là “sớm”?
      2. Thế nào là “thoáng”?
      3. Phải yêu anh nào còn “gin” mới đựơc ư?

      (Gõ tiếng Việt có dấu cho mọi ngừơi đọc với nghen bạn)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s