Thư bạn

Lẽ ra, lá thư này đã thay lời giới thiệu cho sách của tôi. Nhưng vì nhiều lý do, lại thêm một cuốn sách không thể có 2 lời giới thiệu, nên nó được giữ lại.

Như một kỷ niệm nồng ấm về tình bằng hữu.

Và thêm nhiều điều để ngẫm nghĩ…

Đà Lạt 25.7.2009

Phương thân mến;

Tôi đã đọc bạn từ những bài tạp bút đăng báo trước khi blog trở thành một phương tiện để bạn bộc lộ mình trọn vẹn nhất. Dễ cũng hơn mười năm quen biết nhau nhưng thật sự tôi và bạn gặp nhau hình như đúng ba lần. Nhưng tôi đọc bạn thường xuyên từ email sang báo lên blog và chính những gì bạn viết cho tôi hiểu rõ bạn nhất.

Rất dễ ngạc nhiên khi thấy một anh bác sĩ mà lại mê âm nhạc, ham chụp ảnh, thích viết văn, hành nghề tận tâm, vui chơi tích cực, và có thời gian cho tất cả những điều đó. Nhưng tôi không hề. Với tôi, bạn là người ham sống, biết sống, và có thể tận hưởng cuộc sống. Và cái đời sống trên thế giới blog với cái nick ảo Dr. Nikonian càng khiến bạn chính là bạn hơn cả bác sĩ Lê Đình Phương ngoài đời thật.

Mọi phút thăng hoa tột đỉnh đều quý báu vì chúng rất hiếm hoi. Cái khoảnh khắc rùng mình khi giải phóng hoan lạc yêu đương, khi trút cạn linh hồn qua một cái nhìn, khi tái tê lòng vì một giai điệu, hay cả khi những ý tường tuôn trào thành con chữ trên các blog entry, đều là những khoảnh khắc mà bạn sờ chạm được Tuyệt Đối. Chụp ảnh, chơi đàn, ngao du, viết lách – viết về chính những chướng ngại trong cuộc sống, nghề nghiệp và đam mê của đời riêng – tất cả đều phát xuất từ khao khát tận hưởng cuộc đời và muốn sống có ý nghĩa của bạn.

Rất vui nghe tin những blog entry của bạn được tuyển chọn in thành sách, nhưng cũng rất ngại với đề nghị viết một lời giới thiệu cho bạn. Đối với tôi, những entry của Dr. Nikonian không khác gì những bức ảnh bấm máy bất chợt, những bức ký họa, hay những giai điệu ứng tác. Mỗi entry đều cắt một nhát vào chính đời bạn và trưng bày ra trước cộng đồng mạng. Tập hợp tất cả những nhát cắt ấy lại, ta có một bức chân dung tự họa đích thực của bác sĩ Lê Đình Phương – bạn tôi. Tôi có thể giới thiệu một tác phẩm nhưng tôi có đủ tư cách chăng để giới thiệu một con người, một homo sapiens?

Có khi người ta sống rất thật trong thế giới ảo nhưng vì nhiều lý do lại cam chịu sống rất ảo trong thế giới thật. Khi bạn quyết định in các blog entry của mình thành sách thì bạn đã dũng cảm từ bỏ cái ranh giới an toàn mong manh giữa hai thế giới để là chính mình thật sự. Độc giả của bạn bây giờ không chỉ là những cái nickname nặc danh trong friendlist nữa mà rộng lớn hơn nhiều. Chắc chắn, bạn sẽ có nhiều người quý mến hơn và cũng lắm kẻ căm ghét hơn. Chúc bạn không bị tổn thương và có thêm nhiều bạn.

Trần Đức Tài

2 thoughts on “Thư bạn

  1. NguoiDalat

    Mot tinh ban dep,..dieu nay chung to rang khong nhat thiet phai gap nhau thuong xuyen de co the la nhung nguoi tri ky….Chuc mung ca bac va bac T da co duoc nhung nguoi ban dep trong doi nay..Do la dieu may man.

Gửi phản hồi

