Đi xe đêm, nghĩ về quốc sỉ

Đã lâu lắm rồi, tôi mới có dịp rong ruổi đường dài Bắc Nam với Sinh café. Những năm trước, khi xe cộ còn khó khăn, cha con tôi vẫn thường tin cậy và chưa hề một lần thất vọng với dịch vụ Open tour qúa nổi tiếng này, ngoại trừ một lần mua lầm dịch vụ của Sinh café dỏm ở Hà nội. Lần này, trở lại Sinh café Hội an sau gần 10 năm, tôi thật sự ngạc nhiên vì sự thay đổi quá sức của dịch vụ lữ hành này. Chuyến sleeping bus mà tôi bị tính thêm 100 ngàn tiền phạt vì đổi vé (như vé máy bay), dù rất sớm, quả là chuyên nghiệp như một dịch vụ hàng không thứ thiệt. Xuất vé bằng máy tính, đón khách đúng giờ, rời bến không sai một phút. Trước khi lên xe, hành khách được phát một túi nylon để đựng giày trước khi lên xe. Hơi ngạc nhiên, nhưng tôi nhanh chóng hiểu được lý do: xe giường nằm hai tầng, ngang mức lối đi, nên phải làm vậy để tất cả các giường nằm đều sạch sẽ, không lấm bụi. Mỗi giường đều có một ô nhỏ để dân balo nhét đôi giày lấm bụi đường xa của mình vào đó. Có cả dây đeo an toàn, đèn đọc sách và một tấm mền nhỏ như trên máy bay vậy. Phong cách phục vụ nhanh nhẹn và chuyên nghiệp, cái phong cáchcủa những người chuyên nghiệp, bán những sản phẩm chuyên nghiệp!Chuyên nghiệp, đó là khen tặng chính xác nhất của tôi dành cho dịch vụ tour mở của Sinh café.

Nằm dài trên giường êm, thoải mái, không khí mát lạnh, yên tĩnh mà cứ nghĩ ngợi lan man. Tại sao, một cơ sở tư nhân, không kèn không trống, không có một dòng quảng cáo trên bao chí, website của Bộ Du lịch, hay các tạp chí du lịch…,lại có thể làm được và làm tốt đến như thế công việc của mình? Phải chăng, đó là lòng tự trọng nghề nghiệp, sự gắn bó với dịch vụ mà mình cung cấp, khả năng tổ chức tuyệt vời, lòng tôn trọng khách cao độ…Thành công của Sinh café, mà không ít forum du lịch nước ngoài đã khen ngợi và giới thiệu tận tình, thật đáng ngẫm nghĩ. Hãy chỉ cho tôi một sân bay quốc tế ở VN như Nội bài, Tân sơn Nhất…, mà không có nạn taxi chèo kéo, giành giật, lừa đảo. Hãy chỉ cho tôi một hành khách nào mà không ta thán về sự trễ giờ như cơm bữa của Hãng Hàng không quốc gia VN, nơi mà nhân viên ngang nhiên móc ngoặc, tư túi, móc túi khách hàng giữa ban ngày ban mặt (tôi đã từng là nạn nhân của màn móc ngoặc này ngay giữa sân bay Tân Sơn Nhất). Đó là chưa nói đến những điều tày trời mà nhân viên VN Airlines làm nơi xứ người, những điều mà VN Airlines, vì con dại cái mang, phải xin lỗi toàn dân vì đã làm ô nhục đến quốc sỉ.

Có bao giờ, các quan chức du lịch nước nhà, lướt mắt qua các forum hay các guidebook du lịch của dân “phượt” nước ngoài? Nghe họ bày vẽ cho nhau cách đối phó với các mánh mung lừa đảo của dân ta, mà đắng chát cả lòng! Quốc thể, bị xâm hại từ những điều tưởng như nhỏ nhặt như vậy. Và muốn bảo vệ quốc thể, phải chăng, chỉ cần bắt đầu từ việc chu toàn những điều chẳng lấy gì to tát. Những điều mà mọi người dân Việt, chỉ cần làm tốt, lương thiện, trung thực công việc kiếm sống thường nhật, là đủ để người ngoài khôi phục lại cái nhìn kính trọng về đất nước chúng ta.

Chẳng bao giờ, đất nước chúng ta sẽ là “điểm đến của thiên niên kỷ”, nếu như mỗi mắt xích trong guồng máy du lịch của chúng ta như hàng không, taxi, khách sạn…chưa muốn làm, và làm tốt công việc của mình. Như Sinh café đã và đang làm!

Không được vậy, thì “sự duyên dáng tiềm ẩn” của dất nước này mãi mãi là điều châm biếm và hài hước, dưới mắt khách du lịch nước ngoài.

Mong lắm thay!


Gửi phản hồi

