83 vs 40!

Báo chí tư bản thật đểu giả! Chuyện lùn, ốm, vú lép…nhỏ như con thỏ ở Việt nam, vậy mà nó cũng tưng tửng đưa tin theo kiểu kể chuyện (story teller), không hề bình luận định hướng dẫn dắt dư luận. Đọc rất điên, nhất là khi International Herald Tribute có 1 đoạn thế này:

“The draft, which must be approved by the central government to become law, would also prohibit people from driving motorbikes if they suffer from array of health conditions like enlarged livers or sinusitis. The rules would cover the vast majority of Vietnam’s 20 million motorbikes. It would not apply to drivers of cars or trucks”

“Dự thảo này, sẽ được chính quyền phê duyệt thành luật, sẽ cấm những người bị bị nhiều bệnh như xơ gan hay viêm xoang (?) điều khiển xa máy. Dự luật này sẽ áp dụng trên đại đa số 20 triệu người Việt đang lái xe và không áp dụng cho người lái xe hơi hay xe tải” (?)

Thế là các bác tài đường dài cứ tha hồ ăn nhậu cho xơ gan đi nhé, có ai cấm đâu?

Thật không hiểu nổi, cái sự viêm xoang thì ảnh hưởng đến sự an toàn khi lái xe như thế nào? Còn xơ gan ư, Nikonian tôi đố em nào bị xơ gan mà lết ra được cửa để leo lên xe máy đấy. Có cho lái xe cũng đành chịu phép. Qui định như thế, nên viết lại cho gọn “Cấm những người đang hấp hối lái xe”. Vậy cho tiện!

Cái sự ngu ngốc vẫn chưa dừng lại, khi bị dân tình cười mũi, phản đối kịch liệt, BYT nhà ta liền rút 83 xuống còn 40 tiêu chuẩn. Trong đó, các quan đốc nhà mình vẫn bảo lưu tiêu chuẩn dưới 40 kgs không được lái xe. Thiết nghĩ, việc làm chính sách, nhất là chính sách y tế không phải là công việc nói thách -mặc cả theo kiểu tư duy hàng xén, nghe khách chưởi liền mau mắn giảm giá cho đỡ ê mặt. 83, 40 hay 1000 tiêu chuẩn cũng được, miễn là nó hợp lý, có chứng cứ khoa học, phù hợp với lợi ích người dân. Giảm xuống 50% tiêu chuẩn làm gì, trong khi vẫn còn ít nhất 1 tiêu chuẩn phản khoa học đến cùng cực như thế!

Vậy mà cũng có một Tiến sĩ, đương hàm thứ trưởng BYT vẫn ca bài con cá: “Quy định tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đã được chúng tôi nghiên cứu chặt chẽ, không phải do cảm tính. Bộ đã nghiên cứu dựa trên số liệu về con người Việt Nam để đảm bảo an toàn khi điều khiển phương tiện. Ngoài quy định về chiều cao, những người gầy gò quá không nên lái xe”. Nghiên cứu đó ở đâu, ai nghiên cứu, xin vui lòng công bố cho nhân dân và y giới được biết, để Nikonian tôi có cơ sở “giáng trả những luận điệu xuyên tạc” của International Herald Tribune cái coi!

Ngày xưa, các quan thái y của bọn phong kiến hủ lậu, đều là những người tài cao học rộng, đức độ cao thâm. Họ là những vị túc nho đạo cao đức trọng, tinh thông y lý, sách vở thánh hiền đọc thiên kinh vạn quyển. Dù làm quan, hay lui về ở ẩn dạy học bốc thuốc, họ đều là những bậc nhân sĩ được người dân kính trọng, ngưỡng mộ về học thuật và đức độ. Tiếng thơm muôn đời kể không hết!

Vậy mà, đến nông nỗi nào, các quan thái y thời nay bị dân chúng chán chường, diễu cợt, khinh ghét đến như thế?

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s