Quốc thể nằm ở đâu?

Về việc Ngoại trưởng Bỉ bị dời xuống hạng Y trên máy bay trong entry trước của em, có một ý kiến như thế này:

“Mọi người lúc nào cũng chỉ nghĩ đến chuyện nước mình kém thế này, nước mình nhục thế kia mà chẳng biết đường bảo vệ cho quyền lợi của đất nước. Đoàn TBT cùng các quan chức cấp cao của Nhà nước thì phải được chuyên khoang là đương nhiên rồi. Trên vé của ông Ngoại trưởng có ghi chức “Ngoại trưởng” k mà HKVN biết để giữ chỗ được? Chuyện thông báo qua lại về việc có Ngoại trưởng trên chuyến bay để kịp giữ chỗ cho ông í lại càng khó khăn khi VN và Bỉ chênh nhau 6 tiếng đồng hồ, giờ làm việc bên này là đêm ở bên kia và ngược lại. Tang gia bối rối, Bỉ đã không “lượng thứ” mà còn “lấy bé xé ra to”, xin hỏi đây là phương cách ngoại giao kiểu gì vậy?”

Comment của bạn Mabu thật đáng suy nghĩ và xứng đáng trở thành một entry mới vì tính chất độc đáo của nó. Trong một xã hội văn minh, ý kiến trái chiều là việc thường tình và đáng khuyến khích, nhất là những ý kiến bắt nguồn từ lòng tự hào dân tộc.

Cũng trên góc nhìn của một người Việt nam, cho em phát biểu vài ngu ý để tiếp nối ý kiến của bạn Mabu.

Trước nhất, quốc thể không nằm trong việc “ta” hay “nó” ngồi hạng ghế nào trên máy bay. Chẳng phải nó ngồi ghế hạng B, ta ngồi ghế hạng C, là nước nó kém nước ta, và ngược lại. Quốc thể nằm ở chỗ cách giải quyết tình huống một cách văn minh và tôn trọng các thông lệ ngoại giao mà “cả đôi bên cùng hài lòng”, “trên tinh thần hợp tác và tôn trọng lẫn nhau” (em thuổng mấy cụm từ thường gặp trong các thông cáo báo chí)

Câu hỏi đặt ra ở đây: Liệu rằng trong tình huống hiếm hoi này, có cách giải quyết nào khác, công bằng, văn minh, lịch sự mà vẫn không tổn hại đến quốc thể không? Em tin là có!

Cho em nói ngu vài ý:

  1. “Nó” sang ta làm việc, ắt hẳn đã có kế hoạch chi tiết từ rất lâu. Bộ Ngoại giao Bỉ đặt vé cho nó, chắc nó không phải hạng xoàng. “Nó” ra sân bay vào SG, chắc không phải là mua vé chợ đen, bay đột xuất mà ta không hề biết trước. Việc này, ta không chối được!
  2. Mặc dù vé của “nó” không in chức vụ (vé của ta có in hay không thì em không biết ), “nó” ra sân bay chắc không bằng taxi dù, mà phải có xe cảnh sát dẫn đường. Ngu như em, không cần nhìn vé cũng biết ngay là quốc khách. Việc này, ta không chối được!
  3. Đối đế quá, phải đi cùng chuyến mà không đủ chỗ, cứ phân ngôi thứ bậc mà ngồi. Nghĩa là quan chức nào của ta có hàm thấp hơn, cứ nhường chỗ cho ngoại trưởng của nó. Và các quan chức của nó cũng phải thế! Ví dụ: thư ký trợ lý chân dài của “nó”, phải nhường ghế hạng B cho bộ trưởng của ta. Vv và vv…
  4. Như sự việc mà báo của “nó” đang bôi bác ta, không cần các nguyên thủ của ta phải lên tiếng. VN Airlines, với tư cách một hãng hàng không quốc gia, phải thảo một lá thư xin lỗi, “rất lấy làm tiếc” về sự việc chẳng đặng đừng này, với lời lẽ ôn tồn, kiên quyết, hòa nhã. Giải thích cho nó hiểu, cho nó mở mắt ra, cho nó phục ta sát đất! Em mà có nhường chỗ cho Bill Clinton, em cũng hả cái dạ con nếu Bill xo rì em một cái cho nó phải phép. Vì dù em là dân đen, em bỏ tiền mua vé, thì chỗ ấy là của em, đố có Bill nào, Bush nào chiếm được!
  5. Cho đến hôm nay, Bộ Ngoại giao của “nó” không chưa dám hó hé gì. Nên không thể trách cứ đường lối ngoại giao xỏ lá của nó được. Tuy nhiên, phải hết sức cảnh giác với các âm miêu diễn biến hòa bình của “nó”. Báo của “nó” lên tiếng, thì tại sao báo của ta lại không đáp trả, cho “nó” một bài học? Mà nghĩ cũng lạ, tờ L’Echo của nó cứ đưa tin tưng tửng theo kiểu kể chuyện (story-teller), không thèm bình luận gì cả, đọc điên tiết không chịu được. Đúng là báo chí của bọn tư bản thối nát, chỉ giỏi nhanh nhạy đưa tin, không thèm định hướng, dẫn dắt dư luận gì cả! Mặc sức cho bọn xấu thế nào cũng thừa cơ xuyên tạc!
  6. Nói thật nhé, em mà là Ngoại trưởng VN, em bỏ ghế, xuống ngồi chung với Ngoại trưởng của nó, vừa bay vừa tám chuyện các em chân dài đến VN thi hoa hậu. Nó nói tiếng Anh, em chơi tiếng Anh. Nó nói tiếng Pháp, em xổ tiếng Pháp. Là quan chức ngoại giao, em ngại gì mà không xổ thứ tiếng Anh của Shakespeare, tiếng Pháp của Voltaire cho nó biết em là đỉnh cao trí tuệ loài người. Biết đâu “nó” lại phục em hào sảng, không màng tới tiểu tiết, “nó” cho con em một suất du học thì em cứ là sướng vãi cả linh hồn.

Đó là cách của em, một thằng dân đen yêu nước, góp ý để bảo vệ quốc thể của đất nước, chứ không phải để giành giật một chỗ ngồi trên máy bay. Không được để “nó” bôi bác, ta đã và đang cư xử theo kiểu một xã hội mạnh được yếu thua. Cư xử lịch lãm, trên tinh thần công bằng là tố chất cần có của sự văn minh.

Quốc thể nằm ở cái đầu, không phải ở cái chỗ ta đặt đít xuống, em nói ngu thế đấy!

Các bác cứ cao kiến gì khác, xin mời bàn luận vô tư.>Em xin hết ạ!

51 thoughts on “Quốc thể nằm ở đâu?

  1. Phuong Ho

    Đọc xong entry này tui cảm thấy cái lòng tự hào dân tộc của tui nó cứ bay vùn vụt như diều gặp gió. Ối zời, đến 2 thực dân đế quốc hùng mạnh mà dân Diệc Nôm còn úynh cho tơi tả !!! nữa là, thía thì cái ông Ngọai trưởng Bỉ (chẳng phải đế quốc, chẳng phải thực dân nhé) thì là mà cái đinh gì mà không phải nhường chỗ cho các vị lãnh đạo tài ba nhà ta. Cho dù các vị xử sự như mới tốt nghiệp lớp ba trường làng. Hàng không VN thì phải liếm đít các vị mới có ăn chứ, tâng tiu cái ông nước ngòai lạ hoắc lâu lâu mới tới VN kia làm giống gì?

  2. Song Thu

    hehe…Quốc thể là ở cái đầu, không phải là ở cái đít , í lộn, ở cái …chỗ đặt đít ( so rì vì lấy đít so với đầu ( nói lộn nói lại mấy hồi he ? ) hihi…hoho…

  3. Natalia

    Thoi anh oi, noi den bao gio moi het, ta khong may sinh ra o cai xu nay thi phai chiu vay, cung giong nhu em dau muon lam con nha ngheo dau……..
    Cho em dinh chinh chut xiu, hang C la hang sang nhat chu khong phai hang beo nhat, chac anh met qua nen lon………

  4. [Ҝ- ҝatilici♀us ♪♫◦

    Bác ơi , đoạn 8. bác để ngay sau đoạn 5. được đấy ạ.
    Đúng là gừng càng già càng cay ,cứ thế này chắc cháu bê 2/3 số entry của bác về blog mất !

  5. ...

    Em xin phép được comment cái entry này của bác nhé, bài này tuyệt cú mèo bác ạ, em rất thích những tư tưởng trái ngược trong cái xã hội đa chiều này. Cái quan điểm và sự yêu nước trong câu kết của bài entry này tuyệt lắm bác ạ.
    Bác ạ, em cám ơn bác cái bài bác viết về âm nhạc của CHOPIN nhé bác, cái bày ấy em rất thích.
    Chúc bác luôn có những bài hay, và những cảm xúc lạ với cuộc sống này.

  6. Mabu

    Hihi, tự nhiên cậu HP gì đó nhảy vào blog báo là “trí tuệ” của tớ đang được mổ xẻ tại đây. Hic, thật không ngờ là cái comment cỏn con của tớ lại có thể trở thành nguồn inspire cho cậu viết hẳn 1 blog dài dằng dặc ntn! Tớ thấy cậu nói rất đúng! Đúng là liệu có cách giải quyết nào khác công bằng, văn minh mà k tổn hại đến quốc thể?
    Tớ xin mạo muội có vài ý kiến với những cái-mà-cậu-gọi là "ngu ý" ntn:
    1. “BNG bạn đặt vé cho, như vậy cũng k phải hạng xoàng”. Xin thưa là thế thì tớ cũng k phải hạng xoàng, vì lần lào tớ đi công tác cũng toàn được cơ quan tớ đặt vé cho cả, hờ hờ. Xin đảm bảo là trên vé thương gia cũng không khi chức vụ đâu cậu ạ.
    2. “Nó ra sân bay có cảnh sát dẫn đường”. Hị, đấy là chuyện “nó” lên máy bay ở xứ Bỉ nhà “nó”, còn đi máy bay như bình thường như bao hành khách khác, transit qua mấy cái sân bay, rồi vèo đến Tân Sơn Nhất nhà mình thì chắc chả có cảnh sát dẫn đường nào vào trong cái sảnh transit đấy để đưa đi đâu cậu ạ (giá mà Ngoại trưởng cũng có chuyên cơ nhỉ, cho nó hoành tá tràng luôn 1thể :P). “Quốc khách” thì theo thiển ý của tớ chỉ có khách của tứ trụ thôi cậu ạ.
    3. “Hoạt động thường trực”-đúng. VNA thông báo cho các khách (lúc đầu chỉ biết là anh Nguyễn Văn Bỉ, chị Trần Thị Brúc Xen…) rằng nước tôi có tang, đề nghị Quý Ông, Bà thông cảm xuống hạng… OK, BNG (phòng đưa đón gì đó) của bạn nhận được thông tin- xử lý- báo lại là đây là ông NGOẠI TRƯỞNG đới. Roẹt roẹt, VNA bi h mới bít, lục tục báo lại cho BNG ta- trình- bẩm- cho ý kiến- thực hiện. Mất nhiều thời gian phết đấy. Còn Sứ quán của bạn tại VN thì sao nhỉ? Rõ ràng là nằm vùng tại VN, chắc hẳn ông Đại sứ cũng được VNA báo hoãn cùng lúc với ông Ngoại trưởng, nhưng sao k nhảy vào cuộc ngay với VNA tại VN mà cứu cái chỗ “đặt đít” cho sếp của mình đi? Đến khi VNA thỏa thuận giữ 2 chỗ hạng C cho Bỉ thì ông này cũng chả nhường cho Sếp mà vẫn lo cho cái đít của mình trước đúng k nhỉ? Rõ ràng là Bạn thông tin nội bộ chưa hiệu quả, bản thân ông Đại sứ xử lý công việc như vậy sẽ bị Ngoại trưởng khiển trách chứ k đùa. Chắc do vậy cú quá mà “cắn càn” trên báo lá cải L’Echo hay BBC (Ban Việt ngữ hình như nhiều người ghét Cộng sản lắm thì phải) trong khi Ngài Ngoại trưởng còn chưa ý kiến ý cò gì.
    4. VNA thì cũng ở thế khó: Tổng Bí thư bảo “Tôi đi SG lo quốc tang”, cậu dám bảo “Ông đợi đấy, tôi còn đi chở ông A, bà B đã” à?? Mà xem lại mục 1 và 3 nữa nhé.
    Đấy là một vài thiển ý về những cái mục bôi vàng “Việc này ta không thể chối được” của cậu.
    BNG Bỉ có thể trách VNA trên tư cách là khách hàng bị xử tệ. Nhưng khi Sứ quán Bỉ (chứ không phải là BNG Bỉ) cố tình cc 1 bản công hàm trách cứ VNA cho người đứng đầu BNG Việt Nam với ý “Các ông liệu mà cư xử đấy”- thì việc này rõ ràng là không chơi đẹp 1 chút nào cậu ạ. VN mình yếu thật, còn phải học bạn nhiều thật, nhưng với cái cách ra vẻ bề trên, nẹt nạt bề dưới như thế này thì những người hiểu chuyện phải lên tiếng, không phải để hùa theo dư luận, mà là để bảo vệ quyền lợi của quốc gia cậu ạ.
    Sau chuyện này tất nhiên cũng phải rút ra bài học kinh nghiệm: báo chí VN cần phải học Bỉ rất nhiều để to mồm hơn nữa!

  7. [Ҝ- ҝatilici♀us ♪♫◦

    Hình như bạn Mabu vừa logic vừa nhìn xuống cái ghế ngồi thì phải.
    Cái không chối được ở đây , không phải là bên kia người ta sai hay không mà chính là VNA (aka Sorry Airline) của mình có lỗi( bạn Mabu mà vẫn bảo nó không có lỗi thì chịu thôi).
    Có lỗi thì phải xin lỗi. Đấy là phép lịch sự thông thường , theo bạn , không biết ngài Ngoại trường nên có ý kiến như thế nào?
    Chuyện đã qua thì còn quan trọng hơn nữa là cách xử lý (cá nhân rất thích đoạn sau của bác Nikonian).
    Mình thấy bạn cứ nhằm vào phần chữ vàng bỉ tốn công trong khi phần chữ đỏ cuối cùng cần đọc thì lại không thấy thấm.
    (Có gì quá lời , bạn Mabu bỏ quá nhé ,đừng chấp gái lại ít tuổi :p )

  8. Ginola

    Về chuyện ông Ngoại trưởng Bỉ, tưởng đâu là mọi chuyện đã quá rõ ràng rồi không ngờ lại gặp nhiều ý kiến hay ho tại đây. Ban Mabu rõ không hổ danh là người Việt Nam, con cháu bà Trưng bà Triệu.
    Thưa bạn Mabu, vấn đề không phải là hạng xoàng hay hạng sang. Vấn đề ở đây là có mua vé và phải được phục vụ đúng với số tiền đã bỏ ra. Nếu vì một lý do bất khả kháng không phục vụ đúng như vậy thì phải có một lời xin lỗi cho khả dĩ. Đằng này chúng ta coi đó là chuyện bình thường. Đây không phải là cung cách làm việc của một hãng hàng không chứ chưa nói đến là một quốc gia.
    Về ông đại sứ, bạn Mabu của chúng ta nói rằng ông ta lẽ ra phải bị "cạo" vì đã không nhường chỗ cho ngài Ngoại trưởng. Điều này chắc chắn là đúng, nhưng chỉ diễn ra ở xứ ta. Nơi cái chỗ đặt đít quan trọng hơn mọi thứ trên đời. Ông ta làm vậy là vì ông ngoại trưởng đã từ chối lên khoang trên, một việc làm mà tôi cho rằng là câu trả lời đích đáng với những kẻ đã ngang nhiên lấy chỗ của ông trước đó. Chẳng phải nơi nào cũng tuyệt vời như xứ ta đâu bạn. "Vị nghệ thuật nửa đời. Nửa đời còn lại vị người ngồi trên", tôi nôm na mượn vài câu thơ để trả lời cho cái suy nghĩ của bạn. Mabu vui lòng giúp những kẻ hèn này "mở mắt" một điều, vì sao cậu biết L'Echo là tờ báo "lá cải"? Chính vì mình ngu nên không dám nói càn, vì vậy mới phải hỏi lại bạn về vấn đề đó.
    Sẵn đây, mình muốn hỏi bạn thêm một câu mà chắc bạn rất rõ, đó là: "Biết rằng nó rất tệ hại mà vẫn khư khư bám lấy, chày cối để bảo vệ nó. Vậy nó là cái gì?"

  9. Mabu

    Ô là la, hóa ra tớ đang bị cho là cãi chày cãi cối cho 1 cái sự rất ư là tệ hại- xin lỗi, tớ k biết gọi nó là cái gì, mời bạn cứ nói thẳng.
    Về việc xin lỗi của VNA, tớ k thuộc chỗ đó nên k biết, hờ hờ. Vấn đề tớ đang cố làm rõ ở đây là đừng vì VNAirlines mà lôi vào "quốc thể" như cách mà ĐSQ Bỉ đã làm đối với BNG Việt Nam!
    Về chuyện "vị người trên" thì không phải vì cái ghế bạn ạ, mà vì cách xử lý công việc cơ. Người Tây coi trọng cái này, nhỉ.
    Thôi, đi về con cá, cọng hành cái.

  10. ...

    Ôi các bác Mabu và Ginola ai cũng có cái lý của riêng mình cả, cái diễn đàn này của bác sĩ tuyệt đấy, bác cứ mở đề tài để các bác tranh luận bác nhé!Da ta những ai tranh luận trên diễn đàn, đề tài nào duoc nhiều ý ken nhieu nhieu, thi de tai do that thu vi,

  11. Ginola

    Cho em xin 1 lần góp ý cuối cùng nhé bác sĩ.
    Thưa bạn Mabu, nếu VNA giành ghế của ngoại trưởng Bỉ để cho một người bình thường thì chẳng ai đặt ra vấn đề "quốc thể" lớn lao kia làm gì. Đằng này, ghế đó được dành cho kẻ-mà-ai-cũng-biết-là-ai-đó cho nên bị BNG Bỉ nói liên quan đến "quốc thể". Trong trường hợp này, chính chúng ta đã tạo điều kiện cho kẻ khác chửi mình.
    Xin hỏi bạn, "vì cách xử lý công việc" như bạn nói có nghĩa là gì! Tôi đã nói rồi, ông Ngọai trưởng từ chối chỗ ngồi được xếp lại cho ông ta bởi lẽ ông ta biết ông ta đứng đâu trong xã hội và không phải muốn lấy là lấy, cho là cho. Về câu đố của tôi, tôi xin đuợc trả lời nếu bạn không trả lời nổi. Đó chính là cái cơ chế quan quyền, nhiều ân sủng…vì vậy những kẻ được ban ân thì phải cố bám lấy mà bảo vệ.
    Về câu hỏi của tôi đối với vấn đề bạn khẳng định tờ L'Echo là "lá cải", bạn không trả lời được. Do đó, tôi nói rằng bạn là kẻ nói chuyện không có tình có lý. Quen thói chụp mũ, thói quen tệ hại của Hồng Vệ Binh.

  12. Nikonian

    @mabu: trước hết, cần nói rõ tôi không hề quen biết bạn HP. Việc bạn HP sau khi đọc blog của tôi, comment vào blog của bạn là ý muốn của bạn ấy, tôi không can dự. Do đó, bạn đã nhầm lẫn và khá chủ quan khi nghĩ rằng tôi bỏ công ra để viết một entry để "mổ xẻ trí tuệ" của bạn.
    Vấn đề tôi nêu ra, là giả định tất cả các giải pháp mà chúng ta có thể làm, một cách chuyên nghiệp trên 2 bình diện: dịch vụ hàng không và ngoại giao, để không ai có thể chê cười chúng ta là những kẻ đang hành xử theo kiểu luật rừng, thay vì các nguyên tắc cơ bản về phép lịch sự, công bằng và văn minh.
    Khi giả định về mọi tình huống xảy ra, tôi có thể sai vì tôi không ở trong ngành ngoại giao hay hàng không, biết nhiều hiểu rộng như bạn. Nhưng tôi chắc chắn, chúng ta có nhiều cách khác để chứng tỏ cho thế giới biết: chúng ta là những con người lễ độ, biết phải quấy và cư xử một cách lịch lãm. Thay vì tranh sang hèn với một hạng ghế trên máy bay! VIệC NÀY VÔ NGHĨA SO VớI QUốC THể!
    Khi sa đà vào tranh luận làm thế nào để nhận dạng được ông Ngoại trưởng Bỉ là một hành khách VIP trên chuyến bay đó, bạn đã bỏ quên một nguyên tắc tối quan trọng trong dịch vụ hàng không: là sự công bằng. Công bằng là nguyên tắc cốt lõi của hàng không dân dụng. Theo đó, bất cứ một người dân bình thường nào (không cần là VIP), khi đã bỏ tiền mua vé, thì chỗ ngồi ấy là của họ, không ai có thể chiếm được, trừ phi có sự đồng ý của bản thân hành khách đó. Do đó, có xác định "nó" là Ngoại trưởng hay một anh dân quèn, không hề thay đổi bản chất vấn đề, thưa bạn!
    Còn trên chuyên cơ, dành riêng cho các nguyên thủ, là một chuyện khác!
    Việc bạn viện dẫn đủ thứ lý do khách quan và chủ quan (rất khó kiểm chứng đúng sai) cho những động thái vụng về của VN Airlines, cũng rất vô nghĩa nếu như bạn, một nhân viên Ngoại giao, không đưa ra được giải pháp nào thuyết phục trong tình huống bất ngờ về tế nhị như thế này. Tôi, và các thân hữu của tôi, hy vọng một giải pháp văn minh, chứ không phải chờ đợi những lời bao biện lu loa. Chúng tôi thừa lòng yêu nước để tự bênh vực cho quốc thể của mình khi cần thiết, thưa bạn! Và khi ta bao biện, hay cố gắng thanh minh bằng nhiều lý lẽ, là ta đã ngầm thừa nhận là ta sai, phải không?
    Tôi chưa được đọc công hàm phản đối của BNG Bỉ, nên không biết nó có mang tính chất “bề trên, nẹt nạt” như bạn suy diễn hay không. Nhưng nó chỉ là tập 2, đi sau tập 1 là sự vụng về của VN Airlines. Ta không thể lấy sự xỏ lá của nó (nếu có), để ra làm cái điều: “Vì mày xỏ lá, chả trách chúng tao ĐÃ chơi trên đầu chúng mày như thế”. Đó là một thái độ không thích hợp và rất kém văn minh chỉ nên có trong các xã hội bán khai.
    Điều cuối cùng, tất cả những điều tôi viết, trong nhà của tôi, là quan điểm của tôi và không nhằm vào sự công kích cá nhân. Tôi không phí thời gian, dù một giây, để "mổ xẻ trí tuệ" hay cái comment độc đáo của bạn. Nhà tôi rộng mở, cho các thân hữu ôn hòa và có văn hóa, ngay cả khi bất đồng quan điểm.

  13. chinhle281

    Viết một lá thư xin lỗi BNG Bỉ (vì xếp chỗ lộn … sic) và gởi tặng tiền vé lại là cách giải quyết đơn giản và lịch sự nhất. Nếu ban lãnh đạo của Vietnam Airlines mà có được cách suy nghĩ như một số bạn trong đây thì chắc sẽ không có vụ này xảy ra.

  14. h p

    @bác Nikonian,
    Em kêu gọi Mabu trở lại cái entry này vì muốn rằng bác nói đi thì cũng có em nó nói lại. Em những mong là mabu ấy sẽ tranh luận trên cơ sở dùng lập luận, lý lẽ. Nhưng Mabu lại "phang" tiếp một comment để lộ hơn nữa cái lối nghĩ đầy cảm tính và không chuyên nghiệp. Em cảm thấy có lẽ mình đã phí công. Lối nghĩ của Mabu vẫn còn đang phổ biến trong các công ty độc quyền nhà nước. Đó là kiểu suy nghĩ: "nhìn mặt khách mà bán hàng/phục vụ", không có nguyên tắc hành xử chuyên nghiệp nào với khách hàng cả. Đi các chuyến quốc nội của Sorry Airlines, bác nào trông xề xòa, có "cơ may" sẽ được "diễm phúc" nghe những lời cộc lốc, và đôi khi nạt nộ của các "nữ phục vụ trên không" của hãng hàng không quốc gia. Bác nào trông xênh xang, bảnh bao, là các em ấy đối xử khác ngay, dù giá vé cũng như giá của cái anh trông không sang trọng kia. CÒn đi chuyến quốc tế, muốn được phục vụ tốt, các bác cứ nói tiếng Tây tiếng U vào. Sẽ là một điều đáng buồn nếu phần đông nhân viên công ty nhà nước hiện nay ủng hộ quan điểm của Mabu.

  15. h p

    Gửi Mabu,
    Bạn chả tranh luận gì cả. Tôi chỉ thấy 1 cô bé ngúng nguẩy, tung tẩy và khoe mẽ mà thôi. Không tin á? Này nhé:
    Để đáp lại lập luận 1 của Nikonian:
    Nó" sang ta làm việc, ắt hẳn đã có kế hoạch chi tiết từ rất lâu. Bộ Ngoại giao Bỉ đặt vé cho nó, chắc nó không phải hạng xoàng. “Nó” ra sân bay vào SG, chắc không phải là mua vé chợ đen, bay đột xuất mà ta không hề biết trước.Việc này, ta không chối được
    bạn đã viết thế này:
    1. “BNG bạn đặt vé cho, như vậy cũng k phải hạng xoàng”. Xin thưa là thế thì tớ cũng k phải hạng xoàng, vì lần lào tớ đi công tác cũng toàn được cơ quan tớ đặt vé cho cả, hờ hờ. Xin đảm bảo là trên vé thương gia cũng không khi chức vụ đâu cậu ạ.
    ===> Bạn chả hiểu ý của lập luận 1 của Nikonian là gì cả, mà chỉ muốn khoe khoang rằng “tớ cũng không phải hạng xoàng” thôi. Theo ngu ý của tôi, bác Nikonian muốn nói rằng: “ta” (VNA và có thể cả MOFA của bạn) đều biết trước chuyến công tác của Ngoại trưởng Bỉ (Vé do Bộ Ngoại Giao Bỉ trả, danh sách hành khách do phía Bỉ cung cấp, đương nhiên kèm chức vụ. Ngoại trưởng Bỉ chắc không có nhu cầu vi hành, hay “khám điền thổ” ở VN). Bạn trả lời như thế, chả trách Ginola đố bạn về cái gọi là “đặc quyền đặc lợi và những người bênh vực để được đặc quyền đặc lợi.”
    Về lập luận 2 của bạn:
    Nó ra sân bay có cảnh sát dẫn đường”. Hị, đấy là chuyện “nó” lên máy bay ở xứ Bỉ nhà “nó”, còn đi máy bay như bình thường như bao hành khách khác, transit qua mấy cái sân bay, rồi vèo đến Tân Sơn Nhất nhà mình thì chắc chả có cảnh sát dẫn đường nào vào trong cái sảnh transit đấy để đưa đi đâu cậu ạ (giá mà Ngoại trưởng cũng có chuyên cơ nhỉ, cho nó hoành tá tràng luôn 1thể :P). “Quốc khách” thì theo thiển ý của tớ chỉ có khách của tứ trụ thôi cậu ạ.
    Tôi muốn hỏi bạn dựa vào đâu để nói NT Bỉ “transit qua mấy cái sân bay, rồi vèo đến TSN nhà mình” vậy? Bài báo trên tờ L’Echo nói chuyến bay đó là chuyến Hà Nội – TPHCM mà bạn. Nghĩa là khởi hành từ Hà Nội mà bạn, chứ đâu phải TPHCM-Hà Nội đâu??? Hay là bạn ngụ ý rằng khách nước ngoài, muốn đến TPHCM phải transit ở Hà Nội hả bạn? Tôi nghĩ rằng ông NT Bỉ đã bắt máy bay ở HN, nghĩa là từ ngoài đi vào sân bay Nội Bài để lên máy bay. Lẽ nào “ta” không cho ông ấy một nghi thức đưa đón ngoại giao nào???
    Hay bạn ngụ ý rằng chiếc máy bay đó là chiếc máy bay vừa đi chuyến quốc tế về, chẳng hạn như đi từ Bờ-rúc-xen đến Hà Nội, thì phải phục vụ các cụ cốp bay ngay vào TPHCM? Bạn ơi, máy bay không phải là xe ôm bạn à. Chiếc nào bay quốc tế thì chuyên bay quốc tế, chiếc nào chuyên quốc nội thì chuyên quoc nội. Vì giao thông hàng không rất phức tạp, với nhiều nguyên tắc về kiểm soát không lưu, về đường bay, đặc điểm sân bay cất/hạ cánh, về cái đài dẫn đường, tần số, thông số, vân vân và vân vân. Trước khi thay đổi đường bay, các phi công phải nghiên cứu, tham khảo lại đường bay mới, chứ không phải muốn là được ngay. Các cụ cốp cũng lo cho mạng sống của mình bạn à, chả muốn bắt tàu nhanh như bạn nghĩ đâu. Chở các cụ là phải máy bay xịn, lái xịn, và quen đường.
    Vài hạt sạn nhặt ra từ comment mới nhất của bạn. Sẽ nhặt tiếp nếu hưỡn. VNA sai đã rành rành. Nếu bạn vẫn khăng khăng cho rằng VNA không sai thì tôi bó tay với bạn. Vấn đề tiếp theo là VNA giải quyết hậu quả như thế lào cho vẹn toàn? Tôi thấy đề nghị của bạn chinhle cũng hợp lý.
    PS, Mabu ơi, có chuyện “Sứ quán Bỉ cố tình cc 1 bản công hàm trách cứ VNA cho người đứng đầu BNG Việt Nam với ý “Các ông liệu mà cư xử đấy”” nữa hả bạn??? Công khai lên blog cho phe ta thấy bọn nó “không chơi đẹp 1 chút nào” để phe ta cùng nhau nguyền rủa nó đi bạn.
    Tôi cũng đang mong báo chí VN “to mồm” về vụ này đấy bạn ạ.

  16. trangha

    Câu chuyện này thú vị y như một case để tìm hiểu (và mô tả) Việt Nam. Ngày càng nhiều những mô tả kiểu này làm người nước ngoài kinh ngạc.

  17. h p

    @Nikonian: Bác với em Mabu phối hợp nhịp nhàng quá rồi còn gì. Hehehe. Bác "đảm trách" phần trên, em nó "đảm trách" phần dưới.
    @Ginola: Thật ra đa phần chúng ta lâu nay là nạn nhân của tình trạng độc quyền chân lý, chả riêng gì Mabu. Để có được sự độc lập trong tư duy, trong lối nghĩ, một người cần có sự gợi mở, hướng dẫn, như một liều thuốc "giải độc gan". Sự tư duy độc lập không thể một sớm một chiều mà có được.
    @Nikonian: cảm ơn bác cho em nói nhăng nói cuội trong nhà bác.

  18. chinhle281

    Xin lỗi được quote Mabu chút nhen
    "Và sự việc này lại được người dân VN, nhất là giới trẻ đón nhận bằng cách "Nhục! Nhục quá Việt Nam ơi!!!"… trong khi chưa thực sự hiểu và muốn hiểu chuyện ntn (tớ thực sự thấy buồn khi đọc những comment sau bài báo của BBC và nhhiều nhiều những cái entry khác trên các blog)"
    Mabu, bạn nghĩ như thế nào nếu bạn bay đi Mỹ với tư cách viếng thăm ngoại giao, trả tiền gần như gấp đôi để ngồi ghế first class mà lại bị đuổi xuống hạng thường? Lý do: vì trên chuyến đó có ông Clinton phải đi thăm ông Bush vừa mới qua đời, vì giữ thể diện và chứng minh đẳng cấp VIP thành ra phải chiếm chỗ của bạn. Hãng máy bay sau đó không một lời xin lỗi, coi như đó là chuyện bạn phải tự hiểu biết mà nhường nhịn, không được xé bé ra to … he he he . Nếu là bạn, thì bạn sẽ nghĩ như thế nào? Sự việc rành rành trước mắt như vậy mà nói là giới trẻ chưa thật sự hiểu như thế nào là sao? Để chứng minh đẳng cấp của mình mà phải hạ nhục vị khách nước bạn đó chính là tự hạ thấp bản thân và làm nhục cho đất nước, khiến cho người ta coi thường mình. Hy vọng trong tương lai tình trạng này sẽ không tiếp diễn nữa. CHÁN THIỆT !!!

  19. Mabu

    Ôi, tớ ngán nói chuyện với bạn HP này thế! Tớ nói "thế thì tớ cũng k phải hạng xoàng" tức là việc người của BNG đi công tác luôn luôn là do BNG đặt vé bạn ạ, từ Bộ trưởng đến chuyên viên. Do vậy, việc ông í được BNG đặt vé cho không thể chứng minh rằng ông í là cấp cao để mà VNA biết được khi chuyển hạng vé!
    Tớ nói là vào Tân Sơn Nhất mà,ở tp HCM mà bạn. Ông NT đi mày bay dân hàng từ Brussels thì cũng transit như mọi người thôi cậu ạ.
    Tớ nhắc lại là tớ k nói rằng VNA không sai, mà vấn đề là có thông cảm được cho họ hay không. Tớ nghĩ khi thông báo chuyển hạng việc xin lỗi là đương nhiên mà bất kỳ hãng kinh doanh nào đều biết. Và việc chuyển hạng với các hãng HK Quốc tế khi có việc khẩn cấp cũng có thể xảy ra. Sau khi biết khách hàng đó là Ngoại trưởng, VNA đã phối hợp với BNG VN làm những việc cần thiết để giữ chỗ cho bạn (tất nhiên là đi kèm với xin lỗi).
    Tớ quay lại conmment đầu tiên mà tớ đã khiến bạn chủ blog phải để tâm, đó là "Bỉ chẳng những đã không "lượng thứ lúc tang gia bối rối" mà còn lấy bé xé ra to", đây rõ ràng là 1 phương thức ngoại giao không thân thiện. Nếu muốn giải quyết thì chỉ nên khiển trách VNA với tư cách khách hàng, chứ k phải đưa ra thành vấn đề giữa 2 BNG- hoặc to tát hơn là giữa 2 Nhà nước. Và sự việc này lại được người dân VN, nhất là giới trẻ đón nhận bằng cách "Nhục! Nhục quá Việt Nam ơi!!!"… trong khi chưa thực sự hiểu và muốn hiểu chuyện ntn (tớ thực sự thấy buồn khi đọc những comment sau bài báo của BBC và nhhiều nhiều những cái entry khác trên các blog).
    Tớ k muốn nói nhiều về chuyện sai, đúng (chỉ vì chủ blog đã làm ra 1 bà entry dài với nhiều lý lẽ nên tớ cũng nhiều lời để cố làm rõ thêm ý của mình). Các bạn nếu muốn cố buộc tớ đi theo việc hùa cùng mọi người kêu “Việt Nam nhục thật”, thì tớ xin thưa là các bạn sẽ k thành công!
    Lời cuối cùng, xin lỗi chủ blog vì đã đường đột nhảy vào comment. Tớ cũng không nghĩ là cậu có ý “mổ xẻ” cái “hạt đậu” của tớ như người nào đó nói. Nhưng blog là vậy, một khi cậu để public thì sẽ có muôn vàn những ý kiến nhảy vào. Và tớ cũng k hề thấy bị đụng chạm gì khi comment của mình được đưa ra “mổ xẻ” như thế này. Tự do ngôn luận mà nhỉ. Có điều là tự do 1 cách lịch sự chứ không phải cách xỉ vả người khác như một số bạn đã làm. (may là tớ chưa nặng lời với ai nhỉ, hihi)

  20. Ginola

    Ở đây không ai xỉ vả bạn Mabu hết. Có chăng là chỉ thấy bạn Mabu vội vã chụp mũ tờ L'Echo là tờ báo "lá cải" mà không trả lời được vì sao bạn nói vậy. Bạn cũng dùng chữ "to mồm" để nói về báo chí trong nước, điều này tôi cho rằng không đúng mực. Về chuyên VNA, bạn càng nói càng sa vào chỗ nhì nhằng, dài dòng mà không trả lời được các lý lẽ mà người khác đã đưa ra.
    Bạn cũng tự mình chia ra làm 2 phe, một bên là "Việt Nam nhục" và "Việt Nam không nhục", tôi tạm gọi như vậy. Việc gì bạn phải làm điều này? Tất cả điều mọi người ở đây muốn chỉ là một thái độ tôn trọng khách hàng của một công ty dịch vụ vốn quen thói độc quyền. Thái độ độc quyền dẫn đến nhiều việc đáng xấu hổ của đất nước chúng ta trước nhiều bạn bè quốc tế.
    Chuyện này không hề là "bé" khi nó liên quan đến một ông Ngoại trưởng, vì vậy không "xé ra to" được. Qua những comment của bạn, tôi khẳng định rằng bạn là người không biết tranh luận. Nguyên tắc của tranh luận là đưa ra luận cứ và chứng minh luận cứ đó. Đồng thời phải trả lời triệt để những lý lẽ của người khác đưa ra. Thói quen độc quyền chân lý dẫn đến việc những người trẻ tuổi có học thức nhưng xa lạ với hình thức tranh luận ôn hòa.Bạn nói rằng "may là tớ chưa nặng lời với ai", quả thật là may mắn cho bạn. Vì bạn nói ôn hòa vậy mà tôi còn đánh giá thấp một trí thức trẻ như vậy, huống gì bạn còn dùng lời lẽ nặng nề với người tranh luận cùng bạn.

  21. Nikonian

    @Mabu: tôi vừa xóa 1 comment của bạn vì đã khóa sổ cuộc tranh luận này trong comment trước. Đề nghị bạn quay về nhà mình để phát biểu.

  22. Mabu

    Ôi, tự do ngôn luận là đây, mời "vô tư phát biểu ý kiến" nhưng lại chỉ thích những comment khen ngợi viết hay, viết đúng. Comment kia tôi định là comment cuối cùng, với những chia sẻ cuối cùng chỉ vì 1 mục đích là ta không thể chỉ tiếp cận thông tin 1 chiều. Cậu xóa comment, thực sự làm tôi thất vọng. Hèn quá, bác sỹ ạ!!!

  23. Nikonian

    @Mabu: Bạn nên chứng tỏ mình là một người có giáo dục. Khi tôi viết entry này, tôi không quan tâm đến ý kiến của bạn. Tôi chấp nhận bạn vào thảo luận nếu bạn có chút trí óc, liêm sỉ và 1 chút giáo dục tối thiểu. Tôi cũng đã thông báo rõ ràng là chấm dứt cuộc tranh luận, vì những lập luận của bạn quá ngớ ngẩn, không đáng để tôi đưa vào entry của mình.
    Qua lời lăng nhục của bạn, bạn đã tự chứng tỏ mình đúng như những gì bạn Ginola và HP nhận xét. Bạn cứ tiếp tục bộc lộ sự vô giáo dục của mình đi, tôi hoan nghênh!

  24. Mabu

    Thế thì đề nghị bạn post lại comment cũ của tôi xem những tranh luận đó ngớ ngẩn như thế nào. Còn rõ ràng việc bạn xóa comment và nói những lời như trên đây thì tôi cũng không còn nhã hứng để nói chuyện với bạn. Chúc vui!

  25. Ginola

    @ Mabu: Bởi vì bạn nhận xét tôi "hơi nhạy cảm với tư cách một nhà báo" nên tôi nhận xét rằng bạn chưa đủ trưởng thành về mặt suy nghĩ trong cương vị nhân viên của một Bộ quan trọng như Bộ Ngoại giao. Đồng thời, không dưới một lần bạn nhận rằng mình là cán bộ của Bộ Ngoại giao, điều này tôi không dựng lên được và cũng không tự nhiên lôi vào đây.
    Thật sự, câu chuyện này cũng chẳng có gì đáng bàn nếu không có ý kiến của bạn tại blog của Nikonian. Chúng tôi muốn phê phán suy nghĩ giáo điều của những kẻ thích độc quyền chân lý mà bạn chỉ là một biểu hiện của điều đó chứ không nhằm mục đích "hạ nhục" Việt Nam như bạn nghĩ. Chẳng ai "hùa vào" với báo chí phương Tây như bạn nói cả, và việc có những người phê phán những điều tệ hại của cơ chế độc quyền chẳng làm "bùng to ngọn lửa" như bạn tưởng tượng.
    Tôi là công dân Việt Nam và tôi có quyền đưa ra ý kiến của mình về mọi sự kiện liên quan đến đất nước tôi. Tôi không phải là "người ngoài cuộc" và cũng chẳng có một "đại sự" nào mà tôi không được quyền quan tâm hoặc đưa ra bình luận. Đây là blog của bác sĩ nên tôi chẳng chỉ nói thế này về thuốc men, đừng nói đến thuốc cho dù là cơm mà ăn quá nhiều cũng phải chết. Cũng như những ai tự nhận mình "yêu nước" đến nỗi phải nguỵ biện để bảo vệ cái sai của đất nước mình thì chỉ càng giết chết lòng yêu nước nhanh hơn.

  26. Nikonian

    @All except Mabu: Nhậu thôi các bạn ơi. Bỏ qua vụ này đi, chuyện ngu như thế mà bàn mãi không ra nhẩy? Ra thông tấn xã vỉa hè kiếm chỗ nào đèm đẹp, bàn chuyện hoa hậu chân dài dei. Nhậu thôi!

  27. Nikonian

    Về vụ Ngoại trưởng Bỉ- VN Airlines, sau bài báo tưng tửng của L'Echo, thật đáng thất vọng khi không thấy báo chí trong nước lên tiếng, dù với thái độ cầu thị tối thiểu. Thời may, nhặt được một tin như thế nào trên báo Điện tử Tổ quốc. Nó đã bị gỡ xuống từ lúc nào không biết, nhưng vẫn còn ở đây http://209.85.175.104/search?q=cache:_8EAjj6Mq4gJ:www.toquoc.gov.vn/tin-tuc/2799.ts%3Fccat%3D33+%22H%C3%A0ng+kh%C3%B4ng+Vi%E1%BB%87t+Nam+m%E1%BB%99t+ch%C3%BAt+v%E1%BB%A5ng+v%E1%BB%81%22&hl=vi&ct=clnk&cd=1&gl=vn&client=firefox-a.
    Xin paste lại nguyên xi để các chiến hữu cùng tham khảo:
    Hàng không Việt Nam một chút vụng về
    Nguyễn Ngọc Trường
    (Toquoc) – Một chuyện thuần túy kỹ thuật, không biết xử lý mà thành một “sự cố ngoại giao”. Chuyện đã qua, nhưng bài học luôn luôn mới.
    Báo L’Echo (Tiếng vang) của Pháp có bài về việc ngày 13/6, Ngoại trưởng Bỉ Karel De Gucht trong chuyến bay từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh của Vietnam Airlines bị hạ cấp từ ghế hạng thương gia xuống phổ thông vì vào giờ đó có các quan chức Việt Nam từ Hà Nội vào Nam kịp dự tang lễ cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Bài báo đã thu hút rất nhiều phản ứng của độc giả trước “sự cố ngoại giao” xảy ra do cách giải quyết của hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam. Vé hạng thương gia của ông Karel De Gucht cùng Đại sứ Hubert Cooreman và các quan chức Bỉ khác đã được đặt từ trước.
    Khi bị đẩy xuống hạng phổ thông, Ngoại trưởng Bỉ không muốn có phản ứng gì nhưng đại sứ Cooreman thì phản đối và “lấy lại” được chỗ cho mình và một quan chức cao cấp khác của Bộ Ngoại giao Bỉ trên hạng thương gia.
    Cho đến 20/6, phần phản ứng của độc giả bài báo vẫn tiếp tục ghi nhận các ý kiến khác nhau về vụ ông Karel De Gucht bị đối xử ở Việt Nam. Một ý kiến viết rằng đây là chuyện chỉ có thể xảy ra trong đời sống dân sự chưa hòan chỉnh. Ý kiến của một người Bỉ đã sống tại Việt Nam 5 năm thì ca ngợi ông Karel De Gucht đã giúp nhiều cho các doanh nghiệp Bỉ, và nói đây là “một sai lầm nghiêm trọng của phía Việt Nam”.
    Theo RFA, ngày 24/6, liên quan đến tin trên báo L’Echo ra tại Bỉ về sự cố phái đoàn ngoại giao của Bỉ gồm Ngoại Trưởng Karel De Gucht, Đại sứ Hubert Cooreman và Dirk Achten, Chủ tịch ủy ban lãnh đạo Bộ Ngoại giao, đã bị chuyển từ ghế hạng nhất xuống ghế hạng phổ thông, trên chuyến bay của Vietnam Airlines từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh, ông Trịnh Ngọc Thành, người phát ngôn chính thức của hãng Hàng Không Việt Nam, trả lời: “Tôi không trả lời tin tức. Nếu có ai quan tâm, tôi trả lời tất cả qua văn bản”.
    Đại sứ Bỉ tại Việt Nam Hubert Cooreman không muốn phát biểu gì về sự việc này trên đài phát thanh nhằm giữ hòa khí cho hai quốc gia. Ông cũng nhấn mạnh rằng cá nhân ông không có vấn đề gì cần phải nói cả vì theo ông thì việc này không phải là một việc gì lớn lao đối với ông. Khi được hỏi nhà nước Việt Nam đã có những động thái nào trước sự cố này, Đại Sứ Hubert Cooreman cho biết ngắn gọn là vấn đề đã được giải quyết.
    Hàng không Việt nam, theo luật hàng không dân dụng Việt Nam, hoàn toàn có thể trưng dụng khoang Hạng C (Thương gia) phục vụ sự vụ khẩn cấp nội địa. Nhưng dường như lại chưa chú ý đến một loại luật lệ quốc tế bất thành văn. Ông Ngoại trưởng Bỉ đang thăm chính thức Việt Nam, là khách quí của chính phủ Việt Nam. Ông Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Bỉ là đại diện quốc gia-quốc gia. Ở bất cứ nước nào và hoàn cảnh nào, hai vị đó đều cần được quan tâm chu đáo và trọng thị.
    Trong trường hợp kể trên, HKVN đã đề nghị chuyển các vị khách Bỉ lùi chuyến bay vào 11:30h trưa hôm đó để ngồi đúng hạng thương gia. Nhưng chương trình thăm chính thức của một ngoại trưởng không thể hủy một cách tùy tiện. Nên ông Ngoại trưởng chấp nhận ngồi ở hạng dưới để kịp làm việc ở Thành phố Hồ Chí Minh, hình như cũng vào 11:30h hôm đó. Ông Đại sứ nghĩ mình phương diện quốc gia, yêu cầu xếp ngồi đúng hạng và yêu c

  28. Xe bò

    Cái câu số 8 này ngu chít được. Mời lên ngồi cùng, người ta không lên thì mình phải xuống à. Mà ai bảo bác là Ngoại trưởng VN đi cùng chuyến đó, báo Bỉ à? Có chứng cớ thì đưa ra nhá, đừng tung tin quàng xiên.
    Cái tội của thằng VNA lần này, mà ai cũng thấy rõ nhất, là chậm chạp trong phản ứng với báo chí. Khôn ra thì làm cái thông cáo báo chí, nhờ mấy bác tung lên hộ mà thanh minh.
    Nghe phải bằng cả hai tai. Đừng thấy cứ Tây nói thì bảo đúng, ta nói thì đùng đùng kêu sai. Đã cậu nào phải tháo thắt lưng cho an ninh sân bay Pháp nó kiểm tra chưa? Thê đã cậu nào bị mất đồ ở Charles de gaulle mà khi nói với bọn sân bay bằng ngôn ngữ của Shakespear chúng nó cóc thèm nghe lấy nửa câu chưa. Tớ chả phải ưa thích gì cách làm việc cánh nhà mình, cũng chả ủng hộ VNA, nhưng tớ cũng chúa ghét mấy thằng a dua chuyên hót lung tung, hun đít ngoại làm rác tai người khác, mồm kêu yêu nước nhưng chỉ biết ra rả chửi đời. Chính những thằng này mới là nỗi nhục cho nền giáo dục Việt Nam.

  29. Mabu

    Trong trường hợp kể trên, HKVN đã đề nghị chuyển các vị khách Bỉ lùi chuyến bay vào 11:30h trưa hôm đó để ngồi đúng hạng thương gia. Nhưng chương trình thăm chính thức của một ngoại trưởng không thể hủy một cách tùy tiện. Nên ông Ngoại trưởng chấp nhận ngồi ở hạng dưới để kịp làm việc ở Thành phố Hồ Chí Minh, hình như cũng vào 11:30h hôm đó. Ông Đại sứ nghĩ mình phương diện quốc gia, yêu cầu xếp ngồi đúng hạng và yêu cầu này được đáp ứng. Ông Ngoại trưởng hẳn là một nhà chính trị, quan tâm chính đến cái sự được việc.
    Dù Hàng không Việt Nam thanh minh là chức vụ ngoại trưởng không hiển thị lên máy tính khi Bộ Ngoại giao Bỉ đặt vé từ Brussells. Nhưng khi Lễ tân Bộ Ngoại giao Việt Nam đã thông báo thành phần khách, thì phải thu xếp nội bộ để vừa giữ được sự tôn trọng quí khách Việt Nam, mà vẫn vừa lòng quí khách nước bạn. Trong sự việc này, có trách là trách cán bộ Hàng không Việt Nam trực hôm đó và cán bộ Bộ Ngoại giao nước ta tháp tùng đoàn, đã không phối hợp hết mình để thu xếp 3 chỗ ngồi trên khoang C. Một việc tưởng đơn giản mà làm hỏng. Để báo chí nước ngoài và dư luận ở Bỉ người ta vơ đũa cả nắm “Hàng không quốc gia Việt Nam” thế nọ thế kia; thậm chí “Việt Nam” thế nọ thế kia.
    Một lần đến dự Hội nghị ngoại giao Việt Nam đầu những năm 1960, Bác Hồ nói rằng, trong đối ngoại, một cán bộ hoặc nhân viên nước ta làm đúng hay sai, người ta đều nêu tên “Việt Nam” – Việt Nam thế nọ, Việt Nam thế kia, chứ ai biết anh A, anh B nào.
    Bác cũng từng căn dặn, trong việc to việc nhỏ, đều phải biết cách “Biến đại sự thành tiểu sự, tiểu sự thành vô sự”. Chuyện này đã thành vô sự. Các nhà ngoại giao Bỉ không thể vì chuyện này mà làm hỏng hòa khí hai nước. Hàng không Việt Nam chắc cũng trang trải xong vụ này bằng một lời xin lỗi do sơ xuất kỹ thuật./.

  30. Mabu

    Tớ post nốt cho nó đủ bài.
    Bài này viết thực sự fair. Và đây chính là những gì mà tớ muốn nói khi viết rằng "báo chí Việt Nam cần phải học tập Bỉ rất nhiều để to mồm hơn nữa"! Rõ ràng là khi chuyện xảy ra thì không có bất kỳ 1 tờ báo nào trong nước lên tiếng đưa tin về chuyện này, khiến mọi người chỉ biết dựa vào thông tin 1 chiều từ phía nước ngoài. Có lẽ bạn Ginola đã hơi nhạy cảm với tư cách một nhà báo nên đã hiểu nhầm tớ có ý dè bỉu báo chí VN khi dùng từ "to mồm"?
    Chuyện tranh luận thì thực sự là tớ không tự vỗ ngực mà nói rằng mình giỏi, nhất là khi "1 mình chống lại mafia" như thế này🙂. Thực tế thì ban đầu chỉ muốn góp 1 tiếng nói, 1 cách nhìn nằm ngoài sự kêu “nhục” của các bạn. Nhưng khi bị đưa vào cuộc với những lời thách thức thực sự “hấp dẫn” (lần đầu tiên tớ tham gia vào 1 cuộc bút chiến ntn :P), thì tớ đã phải tìm hiểu thông tin và cố gắng đáp ứng mọi lập luận của mọi người. Việc chứng minh L’echo là báo “lá cải” thì cho mình thêm thời gian, bi h search thì toàn thấy “L’echo là tờ báo lớn của Bỉ quốc”… của những người “yêu quý Cộng sản” tại Úc châu, kekeke.

  31. Nikonian

    @HP: Ủa, tôi copy và paste cả bài, không hiểu sao nó chỉ có "phần trên" vậy cà? Bạn Mabu giúp cho cái "phần dưới", thích quá! Cảm ơn bạn HP đã phát hiện chi tiết phần trên phần dưới rất thú vị này :-))
    Nói thêm cái: Bài báo này giống như truyện ông vua cởi truồng của Andersen. Chỉ có người thông minh và nhạy cảm mới hiểu được ẩn ý của nó. Nếu nó "ngoan" như bạn Mabu, vì sao nó bị gỡ xuống hè?
    Tôi post bài này lên để các bạn tham khảo. Dù nó viết hay dở thế nào, quan điểm của tôi cũng không thay đổi: Đây là một chuyện xấu hổ, không đáng có, và không bao giờ nên có, giữa những con người văn minh, có học vấn, trên một đất nước từng tự hào "là đỉnh cao trí tuệ của loài người".

  32. Mabu

    Oạch, đất nước nào tự hào là "đỉnh cao trí tuệ của loài ng" thế hả Nikonian?
    Mà cái bài báo cậu tìm thấy í, tớ có chút thắc mắc ngay cầu đầu tiên: L'Echo là tờ báo của Bỉ mà, chứ có phải của Pháp đâu nhỉ? Pháp có tờ Les Echos tương đối lớn, có sự nhầm lẫn nào chăng?

  33. chinhle281

    Bạn "X_BÒ" có thấy cái website BS Phương đưa ở trên không? Đó là chứng cớ đó chứ đâu phải chỉ nghe báo Tây nói. Chẳng qua vụ việc được ém lại để tính chìm xuồng cho xong thôi. Cách cư xử của VN Airlines ra sao thì những người có học thức dòm vào thì biết rồi. Bạn nói là những người tranh luận trong đây mồm kêu yêu nước nhưng chỉ biết ra rả chửi đời. Vậy thì "người yêu nước chân chính" như bạn thì phải bám đít vào những kẻ làm sai mà bênh vực sao? CÁCH SUY NGHĨ NHƯ BẠN MỚI ĐÚNG LÀ NỖI NHỤC CHO NỀN GIÁO DỤC VIỆT NAM ĐÓ !!!
    Xin lỗi chủ blog nếu hơi quá lời trong đây🙂

  34. Nikonian

    @mabu: Tôi sẽ không phí thời gian trả lời những câu hỏi của bạn vì rất lan man và không thuộc chủ đề cốt lõi của entry này.
    @ginola: Hoàn toàn đồng ý với bạn. mabu là người không biết cách tranh luận cho ra vấn đề.
    @HP: Hoàn toàn đồng ý với bạn, con Panda cute thật.🙂

  35. Nikonian

    @Ginola, @HP: thôi bỏ đi các bạn. Tranh luận kiểu này phí công, để thì giờ đó phe ta đi nhậu. Các bác send msg cho em, anh em ta hẹn nhau offline 1 bữa, nâng ly chúc mừng đường hoạn lộ của bạn Mabu. Ắt hẳn bạn ấy sẽ còn tiến xa! Cung hỷ, cung hỷ, ke ke!
    @Mabu: Cuộc tranh luận này đóng lại, với nhiều phát hiện thật thú vị và đáng ngẫm nghĩ, kinh sợ. Bạn có thể về blog của mình phát biểu tiếp được rồi đó! Chúc bạn tiếp tục thành công trong học tập và công tác🙂

  36. Ginola

    Thật đáng tiếc khi phải tiếp tục nói rằng Mabu vẫn chưa lớn dù là cán bộ của một Bộ lớn. Bạn vẫn tiếp tục kiểu nói chuyện mà dân miền Nam gọi là "trớt quớt". Xin được góp ý với bác sĩ là không chỉ có xứ mình mới xưng là "đỉnh cao của trí tuệ loài người" đâu, đã từng có nhiều bạn bè – anh em của ta cũng vỗ ngực như vậy. Hahaha
    @HP: "Thuốc giải độc" bây giờ nhiều lắm, vấn đề là họ không thích uống. Có khi để ủ bệnh vậy mà đỡ đau đớn hơn là chữa bệnh.

  37. Ginola

    Đề nghị bác sĩ xoá những đống phân do bạn X Bò thải ra ở đây. Không chấp nhận một người vô văn hoá như vậy xuất hiện và lăn lộn ăn vạ như giữa chợ thế này được.

  38. Cây xà beng trổ bông

    Ôi trời! Mãi tới bửa nay mới đọc được cái entry này. Không dè blog của một người tao nhã mà cũng bị xxx thế này….

  39. Nikonian

    @Bò: Hôm qua tôi khá bận, nhưng cũng đủ thời gian liếc sơ comment của bạn, bật cười một cái rồi đi làm.
    Khi hết buồn cười, tôi có vài lời thế này:
    Khi viết entry này, tôi đặt giả định: chúng ta có thể làm gì, TRƯỚC khi tình huống có thể xảy ra, để hai bên, không ai là kẻ mất mặt. Tôi nêu ra một số tình huống, theo ý kiến của tôi, và mời các thân hữu cùng giả định các giải pháp khác, để sự việc này không xảy ra một cách ngớ ngẩn như thế. Tranh luận, trên thái độ có văn hóa, có thể hài hước, châm biếm, nhưng không nên thể hiện mình là một người có cái đầu thấp kém, và cái miệng bẩn, như cách bạn đã phát biểu trong nhà của tôi. Như những người không cùng quan điểm với tôi, bạn không hề đưa ra được một giải pháp nào khả dĩ thuyết phục, ngoài việc văng ra những từ bẩn, mạt sát người khác theo kiểu Chí Phèo rạch mặt, thật đáng tiếc cho bạn!
    Một chi tiết khá buồn cười là việc bạn trích dẫn việc phải cởi thắt lưng ở sân bay, hay việc bất đồng ngôn ngữ khi mất hành lý để làm lý lẽ mạt sát phần còn lại của thế giới. Tôi rất thông cảm với sự bức xúc của bạn. Nhưng việc screening đồ đạc cá nhân, là qui ước bắt buộc và hợp lý, để bảo đảm an ninh hàng không trong thời buổi khủng bố, áp dụng cho tất cả mọi người, không riêng gì bạn. Quá mẫn cảm với những việc đương nhiên và hợp lý như thế, là biểu hiện của một tâm thức tự ti trầm trọng và bệnh hoạn.
    Xét trên thái độ mẫn cảm đến mức bệnh hoạn, thể hiện qua các ngôn từ bẩn và nặng chất sadisme của bạn, tôi giữ lại 1 comment tiêu biểu, như một bằng chứng về văn hóa tranh luận thấp kém của đương sự. Phần còn lại, tôi sẽ xóa, để tránh cho những người đọc những comment của bạn, những cảm giác ghê sợ và thiếu thẩm mỹ. Bạn vui lòng về nhà mình, để trút bỏ các mặc cảm tự ti khi hân hoan ném đá người khác nhé!
    Phần tôi, đồng tình và chia sẻ với một bạn trẻ khác, đã gởi riêng cho tôi một msg như thế này: “càng đọc, càng thấy thương (hại) các bạn ấy!”. Bạn ấy chỉ đáng tuổi con tôi, nhưng với suy nghĩ bao dung và khôn ngoan rất mực như vậy, thật đáng khâm phục.

  40. Nikonian

    @Bò: Không ai la ó với bạn cả. Chỉ có bạn, chính bạn làm cho mình bị khước từ khi nhảy xổ vào nhà người khác, mở đầu tranh luận bằng những từ bẩn và kém văn hóa. Tôi đóng cửa nhà tôi với bạn.
    Hưởng ứng cuộc vận động sống văn minh sạch đẹp, tôi sẽ xóa tất cả các comment bẩn, từ những người bẩn. Hãy về nhà mình để la lối và trây trét tại đó. Hãy copy, paste entry của tôi về nhà mình để cùng nhau văng bẩn trong nhà của bạn, nếu như bạn không nghĩ được điều gì mới mẻ

  41. Ginola

    @Bò: Tôi buộc phải nói dù rất chán kiểu tranh luận như bạn. Nhắc lại nguyên tắc tranh luận, tập trung vào lý lẽ không chú ý đến cá nhân. Tôi làm nghề gì không quan trọng, đừng quan tâm điều đó. Hiểu chưa hả Bò?
    Tôi không nói rằng "cấm người khác nói", tôi chỉ đề nghị chủ blog xóa đi những comment có những từ ngữ thô tục của bạn vì tôi cho rằng nó không nên xuất hiện ở một nơi như thế này. Bạn nói rằng, "có chứng cớ thì đưa ra, đừng tung tin quàng xiên". Trong trường hợp này, chứng cớ là bài viết trên báo L'Echo. Nếu bạn không tin chứng cớ đó, bạn phải đi tìm chứng cớ phản biện lại nó. Đó là việc của bạn, không phải việc của những người đã đưa ra bài viết trên báo của Bỉ để dẫn chứng cho câu chuyện Ngoại trưởng Bỉ bị mất ghế. Hiểu chưa hả Bò?
    Chúng tôi cũng chẳng phải ngờ nghệch đến mức độ báo Tây nói gì cũng tin. Câu chuyện này cũng được đưa trên báo Tổ Quốc của "ta". Bạn làm ơn copy rồi paste cái link ở trên để tự tìm hiểu. Nếu không được, tôi sẽ chỉ bạn cách làm. Hiểu chưa hả Bò?
    Tôi không "tung tin thất thiệt" về chuyện BNG Bỉ phàn nàn về quốc thể. Lý lẽ đó là của Mabu, một cán bộ của Bộ Ngoại Giao đưa ra trong một comment phía trên. Bò nên đọc kỹ cuộc tranh luận của chúng tôi. Đừng nên vội vàng nhảy xổ vào kết luận người khác là "thiển cận, hẹp hòi và hèn nhát". Hiểu chưa hả Bò?
    Trong comment đầu tiên của Bò, sở dĩ tôi không thèm tranh luận vì 2 lý do. Thứ 1, lời lẽ thô tục của kẻ vô học thì tôi khinh. Thứ 2, tôi từ chối tranh luận với kẻ lập ra blog nhưng không có nội dung. Dùng blog để đi đọc rồi comment thô tục vào blog của người khác, trong khi mình không viết được điều gì hay ho. Điều này thiếu sòng phẳng! Hiểu chưa hả Bò?
    Tuy nhiên, tôi viết comment này để tránh người khác có suy nghĩ tôi sợ Bò mà không dám mặc áo đỏ. Và dĩ nhiên, tôi dừng cuộc tranh luận với Bò tại đây vì việc làm này vừa phí thời gian của tôi vừa phí thời gian của một con bò. Cả hai điều đều rất không nên. Tôi thì phải làm việc và Bò thì phải kéo cày. Hiểu chưa hả Bò?

  42. Nikonian

    @All: Bỗng dưng nhà em có nhiều kẻ bâu vào, hằn học với những lời lẽ kém văn hóa và khá bẩn. Mặc dù không màng đến những điều này, em buộc lòng phải đóng cửa dọn nhà cho sạch, tránh ảnh hưởng đến vệ sinh chung. Nếu có kẻ nào, quấy phá và gởi cho các bác những lời lẽ và ngôn từ bẩn, việc đó ngoài ý muốn của em. XIn thành thật cáo lỗi

  43. Lê Minh Phiếu (Blog 2)

    Lúc trước tôi cũng hay trả lời những comment nhăng cuội, bởi vì tôi nghĩ là "vàng thiệt thì không sợ lửa".
    Nhưng sau đó, có đứa em, đang học năm 1 ĐH, nó nói rằng tôi làm vậy thì phí thời gian quá. Nó nói rằng, người Việt Nam mình có câu: "Chó sủa người, nhưng người không sủa chó".
    Vì thế, các anh cũng nên lựa người mà tranh luận, đừng nên mất thời gian vô ích. Chúc vui.

  44. Natalia

    Toi khoai cai comment cua anh Le Minh nay qua, doc mai toi cuoi cung moi thay mot nguoi thong minh……Anh Phuong oi, cay dan cua anh hinh nhu co bui bam roi do, danh thoi gian ma tam su voi no di…

  45. AnT

    Trong tranh luận, em phân biệt “bản thân người đó” và “ý kiến của người đó”. Lấy ví dụ nghề luật sư là dễ hình dung nhất. Biết thân chủ mình có tội đó, nhưng tìm mọi lí lẽ để bào chữa!

    Nếu Mabu thật sự nghĩ, quan niệm như những gì bạn viết, bạn là Ma-bư (Bảy viên ngọc rồng).

    Còn bạn muốn nói ngược, để dấy lên tranh luận, cũng là điều hay!

Gửi phản hồi

